Thứ Hai

Chuyện về những ca sỹ “đổi màu”

Chuyện về những ca sỹ “đổi màu”


(VnMedia) – Show Biz Việt lâu nay đã trở thành một mảnh đất màu mỡ đối với ca sỹ dòng nhạc nhẹ. Chính nơi này có thể đẩy một kẻ vô danh trở thành ngôi sao trong một thời gian ngắn, nhưng cũng sẵn sàng ngay lập tức lãng quên ngôi sao vừa vụt sáng ngày hôm qua. Chính vì vậy, để trở thành một ngôi sao tồn tại bền lâu trong Show Biz Việt là điều mà bất kỳ ca sỹ nào cũng phải quan tâm và tìm mọi cách để thực hiện điều đó.

Đã hơn chục năm nay, bộ tứ “Lam, Nhung, Linh, Hà” vẫn được báo chí, giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao về giọng hát và những nỗ lực làm việc của họ. Với 4 giọng ca này, ngoài khả năng bẩm sinh của giọng hát còn là sự học hành nghiêm túc, chắt lọc những tinh hoa và trải nghiệm từ cuộc sống để làm những yếu tố nuôi dưỡng nghề nghiệp. Và họ, cho dù không phải những chú “tắc kè” nhưng luôn biết biến hoá để hình ảnh và giọng hát của mình luôn mới.

Nhưng, cho dù có biến hoá thế nào thì họ vẫn giữ được “bản sắc” của mình. Người ta còn nhớ trước khi đến với R&B như hiện nay, Mỹ Linh đã từng hát Mái đình làng biển (Nguyễn Cường) và đặc biệt là gây “sốc” với Trên đỉnh Phù Vân (Phó Đức Phương) mà sau bài hát này chị càng trở nên nổi tiếng. Có thể thấy giọng hát Mỹ Linh cực kỳ đa dạng và chị biết cách biến ảo nó theo chủ ý của mình.
Thanh Lam thì lại khác. Chị từng được gọi là “nữ hoàng nhạc nhẹ” với những bản Pop ballad phổ biến và đứng trên đỉnh cao của Pop hơn chục năm. Đầu những năm 2000 chị bỗng nền nã hơn với những ca khúc mang âm hưởng dân ca hoặc được phối trên những chất liệu dân ca – đó là Album Mây trắng bay về khi hợp tác với nhạc sỹ Quốc Trung. Tuy nhiên, đến khi gặp Lê Minh Sơn, Thanh Lam gần như thay đổi hoàn toàn phong cách trước đây khi mà chị hát những ca khúc đậm chất dân gian, đặc biệt là Bắc Bộ của Lê Minh Sơn. Khoảng hơn một năm, hình ảnh của chị luôn gắn liền với những Ôi quê tôi, Nắng lên, Đá trông chồng, Người ở người về… Sự thay đổi ấy ngay lập tức tạo nên cơn sốt đối với những người yêu giọng hát của chị, và hiển nhiên, kéo theo cả những thính giả thích những ca khúc mang âm hưởng dân gian.
Hà Trần và Hồng Nhung cũng đã từng “làm mới” mình bằng nhiều cách. Có thể thấy Hà bay bổng ở những ca khúc Pop ballad trong Album “96-03”, nhưng với Đối thoại 06 – Album vừa được giải Album của năm (giải Cống hiến) thì lại là một Hà Trần khác với “chất” nhạc “không gian” đang thịnh hành ở Mỹ nhưng lại được sử dụng kết hợp chất liệu dân gian Việt Nam.
Hồng Nhung vào Sài Gòn lập nghiệp và gặp Trịnh Công Sơn và mối duyên tình trong âm nhạc của hai người đã tạo nên một Hồng Nhung hát nhạc Trịnh chỉ đứng sau Khánh Ly. Trong suốt gần chục năm gắn bó với nhạc Trịnh, chị luôn mang lại cảm xúc mới mẻ cho những Fan của người nhạc sỹ tài hoa này. Bên cạnh đó chị vẫn hát những ca khúc khác, đặc biệt là những bài hát của nhạc sỹ Dương Thụ. Gần đây, Album Khu vườn yên tĩnh của chị thật sự đem lại một luồng gió mới cho những ai từng yêu mến giọng hát của Bống, sang trọng, chín chắn, tinh tế nhưng lại rất trẻ trung.
Thu Minh cho dù không được xếp vào “top 4” kể trên nhưng chị đã làm được khá nhiều trong năm 2006. Một Thu Minh trên đang ở độ chín của nghề thành công với dòng nhạc Dance mà các bản phối được khai thác chất liệu điện tử đang được giới trẻ sùng bái. Không phải là người “khai mở” phong cách Dance nhưng rõ ràng, tính đến thời điểm này, chị vẫn đang ở thế thượng phong của thể loại nhạc này. Một sự thay đổi khá quyết liệt đem lại thành công mỹ mãn cho Thu Minh.
Ở lứa ca sỹ trẻ hơn, một loạt các ca sỹ cũng “đua chen” trong việc thay đổi hình ảnh, thay đổi phong cách để làm mới mình như Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thảo, Hiền Thục… Có những ca sỹ từ Pop chuyển sang hát Rock như Mỹ Tâm rồi lại quay về Pop mà Album Giọt sương của cô vừa được thực hiện tại Hàn Quốc thể hiện sự quay lại rất rõ nét, sau khi hình ảnh Mỹ Tâm Rock của 2005 khiến khán giả – nhất là đối tượng sinh viên rất yêu thích.
Còn rất nhiều những ca sỹ khác, những người luôn muốn hình ảnh của mình tươi mới trong con mắt khán giả và họ đã có những thay đổi dẫu có thể chưa thật sự thành công thì cũng là điều đáng khích lệ. Khán giả sẽ rất thích thú khi thấy Thanh Thảo hát dân ca, nhóm MTV ôm đàn hát Rock, Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc Trịnh hay Phương Thanh bỗng nhiên dịu dàng, đằm thắm với những bản pop ballad trữ tình khác với hình ảnh giọng Rock “khàn đặc” của chị trước đây…
Mọi sự thay đổi nếu đúng quỹ đạo cộng thêm chút may mắn rất dễ thành công, nhưng cũng phải chấp nhận sự thất bại nếu như đi sai hướng. Ngay trong sân chơi Sao Mai điểm hẹn, có nhiều ca sỹ đã dũng cảm hát nhiều phong cách âm nhạc khác nhau để thể hiện tính đa dạng trong giọng hát của mình được khán giả ủng hộ và nhiều bậc đàn anh trong nghề cỗ vũ.
Sự đào thải khốc liệt của Show Biz khiến cho các ca sỹ có những cạnh tranh để tìm vị trí và tạo sự vững chắc cho chỗ đứng của mình. Sẽ chẳng đem lại điều gì nếu như ca sỹ không có thực lực, lúc đó dù có đầu tư bao nhiêu tiền bạc và thời gian thì cũng không thể nào trở thành một ngôi sao được. Những “chiêu” giật gân, câu khách và những trò xì căng đan giờ đã trở nên nhàm chán luôn mang hiệu ứng ngược. Những ca sỹ biết đổi màu, ngoài những yếu tố quan trọng như giọng hát, học hành bài bản, sự nhanh nhạy tinh tế đối với thị trường… còn phải là những người có “phông” văn hoá ổn định, biết hành xử có văn hoá cả trên sân khấu lẫn ngoài đời.
Tùng Huy






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét