Thứ Hai

Khát vọng cháy lòng của “người đàn bà hát”

Khát vọng cháy lòng của “người đàn bà hát”

Có những ca khúc ta yêu ca từ và giai điệu, rồi sau đó mới yêu ca sĩ thể hiện. Nhưng dường như, với Thanh Lam thì càng yêu, càng đồng cảm với cuộc đời chị, ta càng yêu những ca khúc của nhạc sĩ Thuận Yến viết riêng cho chị. Người đàn bà ấy hát như đang yêu, yêu như đang hát... 
sự kiện nóng







Ca khúc: Khát vọng
Nhạc sĩ: Thuận Yến
Thể hiện: Thanh Lam

******

Trong cuộc đời mỗi con người, ai chẳng ấp ủ những hoài bão và mơ ước. Nếu Vũ Hoàng thể hiện “khát vọng tuổi trẻ” qua câu hát dường như đã trở thành “Đoàn ca”: “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, thì bằng tình yêu và sự đồng cảm vô bờ bến với con gái “rượu”, Nhạc sĩ Thuận Yến đã thay lời Thanh Lam cất lên “Khát vọng” bỏng cháy của người đàn bà đã đi qua những thăng trầm:


"Gửi tình yêu vào đất
Được hoa trái đầy cành
Gửi lên trời cao rộng
Sẽ được ngọn gió xanh"


Câu hát nhẹ nhàng vút lên như chính quy luật của vạn vật, của tự nhiên: có gieo hạt, có nảy mầm, có mơ ước có thành công. Muôn đời nay cuộc sống vẫn thế. Nó đã trở thành niềm tin, thành điểm tựa để mỗi chúng ta nhủ lòng mình khi gặp trở ngại, gian khó. Nhưng liệu trong tình yêu quy luật đó có tồn tại?


Ca sĩ Thanh Lam. Nguồn ảnh: www.ambhanoi.um.dk


"Em trao cả cho anh
Một tình yêu nồng cháy
Như một cánh buồm xanh
Hiến mình ra biển rộng

Em đã gửi cho anh
Cả con tim dào dạt
Anh lại trả cho em
Nỗi buồn đau tan nát"

Giọng hát đầy lửa của Thanh Lam rực cháy hơn bao giờ hết. Chị hát như trải lòng, phô diễn cái tôi mãnh liệt, hết mình trong tình yêu của người đàn bà hát như đang yêu, yêu như đang hát này. Giống như những khán giả nghe chị hát: hoặc phong chị là Diva, hoặc sẵn sàng tắt tivi khi nhìn thấy chị, Thanh Lam cũng có hai thái cực rõ ràng trong tình yêu: hoặc đốt cháy mình cho người yêu, trao “cả” “một tình yêu nồng cháy”, hoặc không là gì hết. Và vì thế, con tim “dào dạt” của chị dễ gặp những “buồn đau tan nát”.

"Em muốn ôm cả đất
Em muốn ôm cả trời
Mà sao anh ơi, mà sao anh ơi
Không ôm nổi trái tim một con người
"

Cơn lốc xoáy âm thanh trong phần điệp khúc cuối bài cuốn người nghe vào những khát vọng trào dâng đến cao độ của người đàn bà đã đi qua những trải nghiệm được, mất trong tình yêu cũng như trong sự nghiệp. Những cống hiến làm mới mình không biết mệt mỏi của chị suốt 20 năm qua đã được công chúng và giới chuyên môn đón nhận, tôn vinh chị là Nghệ sĩ Ưu tú, nhưng những khát vọng bỏng cháy, da diết mà cũng rất đời thường, rất đàn bà “ôm nổi trái tim một con người” của người nghệ sĩ sống và yêu bản năng như chị khi nào mới gặp được một trái tim thực sự đồng cảm, sẻ chia?

Có những ca khúc ta yêu ca từ và giai điệu rồi sau đó mới yêu ca sĩ thể hiện. Nhưng dường như, với Thanh Lam thì càng yêu, càng đồng cảm với cuộc đời chị ta càng yêu những ca khúc của nhạc sĩ Thuận Yến viết riêng cho chị. Người đàn bà ấy hát như đang yêu, yêu như đang hát…
  • Thanh Tâm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét