Thứ Hai

Live show ca nhạc: một công đôi việc

Live show ca nhạc: một công đôi việc



Show Thương hoài ngàn năm của Mr.Đàm sẽ được diễn tiếp từ mồng 1 đến mồng 4 Tết Mậu Tý và ghi hình để phát hành vào năm sau


TT - Ca sĩ không những làm live show để bán vé mà còn tranh thủ thu hình để phát hành DVD live (quay trực tiếp từ các show diễn).

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Thanh Lam được người trong giới ghi nhận là ca sĩ tiên phong trong việc sử dụng chiêu thức này. Cô đã cho thu trực tiếp (live) tour xuyên Việt Cho em một ngày (1997) và phát hành dưới dạng video sau đó. Video album này đã mở ra trào lưu ghi hình các buổi diễn cá nhân và phát hành thành album của Hồng Nhung, Mỹ Linh, Phú Quang... sau đó.
Lợi cả đôi đườngKhi chi phí thực hiện video clip ngày càng cao mà việc bán và thu hồi vốn các album VCD/DVD gần như là không tưởng, việc thu live và phát hành các VCD/DVD album từ live show hiển nhiên trở thành lối ra cho những ca sĩ muốn "tung hoành" trên cả hai trận địa: sân khấu, băng đĩa. Các ca sĩ chia sẻ: làm show thời điểm này hiếm khi có lời nếu không có tài trợ, vậy sao không đầu tư thêm chút nữa để có thêm một sản phẩm trên thị trường, vừa quảng bá hình ảnh, vừa có thêm một cơ hội thu hồi vốn.
Ngày càng rõ nét
Dù là show có tài trợ như Mỹ Linh Tour ‘06, show miễn phí như của Thanh Thảo, show bán vé giá "mềm" như của Hồng Ngọc hay show vé giá cao như của Đàm Vĩnh Hưng thì phần đầu tư cho thiết kế không gian, sân khấu, ánh sáng và hệ thống âm thanh để thu live đều rất kỹ lưỡng nhằm đảm bảo cho sản phẩm về sau.
Hệ thống âm thanh cũng phải chắc chắn thu live, trung thực hết mọi tiếng động: từ tiếng hát ca sĩ, âm thanh nhạc cụ cho đến tiếng cổ vũ của khán giả bên dưới. Việc thu live kỹ lưỡng như thế sẽ giúp phần dàn dựng, chỉnh sửa VCD/DVD rất nhiều bởi ca sĩ lỡ có hát "phô”, trống kèn có lạc nhịp thì vẫn có thể dễ dàng "lôi" vào phòng thu để "tút" lại cho hoàn hảo. Về mặt hình ảnh, các ca sĩ cũng chi rất đậm cho việc thuê nhiều máy quay để "bắt" cho bằng hết những cảnh tưng bừng, vui nhộn, lạ mắt của show. Càng nhiều máy quay, DVD của ca sĩ sẽ càng có nhiều "góc" đẹp. Chuyên nghiệp hơn, ca sĩ còn thuê cả xe màu của đài truyền hình để kiểm soát các góc máy và hình ảnh ngay khi show đang diễn ra nhằm hạn chế các máy quay lệch hướng.


Xu hướng thịnh hành
Những chương trình với ánh sáng tại chỗ thật đẹp như Đêm thần thoại, Thiên đàng... lại không cho hiệu quả tương tự khi thu hình trực tiếp. Đơn giản là vì chuẩn để canh ánh sáng sân khấu và ánh sáng quay hình khác nhau khá xa và cũng rất khó trung hòa. Nhưng dẫu vẫn còn những hạn chế về mặt hình ảnh như thế, việc làm show kèm thu hình trực tiếp để phát hành đĩa sẽ tiếp tục là xu hướng trong thời gian tới. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức; kiểu làm này còn rất phù hợp cho các show ý tưởng riêng biệt, "quai quái" như Tùng Dương và Đức Tuấn sẽ trình làng vào năm sau.

QUỲNH NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét