Thứ Hai

Giá đĩa: Đẳng cấp và xu hướng

Giá đĩa: Đẳng cấp và xu hướng


Trong khi các ca sĩ đang phải loay hoay tìm cách để có chỗ đứng hoặc bảo vệ chỗ đứng trong thế giới showbiz vốn nhiều biến động thì công chúng lại thấy hoa mắt vì giá đĩa của họ bán trên thị trường.


Giá cao vì đâu?
Khi đặt câu hỏi bao nhiêu tiền một album thì được gọi là giá cao, đa phần câu trả lời chúng tôi nhận được là trên 50 ngàn đồng. Như vậy trường hợp này ứng với các album như Giọt Lam của Thanh LamTuyển tập nhạc Phạm Duy… Và gần đây là hàng loạt các đĩa nhạc như Thế giới tuyệt vời của Nguyễn Ngọc Anh, Những ô màu khối lập phương của Tùng Dương hay Lam blue ta của Thanh Lam

Gia dia Dang cap va xu huong
Album Thế giới tuyệt vời của Nguyễn Ngọc Anh
Nhưng đâu là lý do khiến cho giá đĩa của một số nghệ sỹ lại đẩy lên cao hơn mức giá trung bình như vậy. Nếu để ý sẽ thấy những nghệ sỹ có giá đĩa cao thường ít nhiều đã có thương hiệu trong làng nhạc. Một số ca sĩ như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung thuộc "top trên" cả về giọng hát và giá bán đĩa.

Gia dia Dang cap va xu huong
Album Nonstop & Diamondnoir của Hồ Quỳnh Hương
Nhiều người phàn nàn các CD của Thanh Lam bán giá cao. Nhưng trên thực tế mỗi album của từng ca sĩ lại phục vụ một đối tượng riêng. Đĩa của Thanh Lam có nhiều người thích nghe và mua.
Nhạc sỹ Quang Long (NXB Dihavina) cho biết, dù giá cao nhưng album Giọt Lam của diva này vẫn được cấp phép đến con số 10.000 bản mà vẫn xin cấp phép tái bản thêm. Chứng tỏ nó không hoàn toàn đắt với tất cả mọi người.
Tuyển tập nhạc Phạm Duy do Hãng Phim Phương Nam sản xuất có giá 100 ngàn đồng. Một nhân viên kinh doanh của hãng cho biết, giá bán ra các sản phẩm băng đĩa của hãng không chỉ phụ thuộc chất lượng đĩa, thương hiệu của hãng mà còn do việc mua bản quyền các ca khúc.
Như tuyển tập nhạc nói trên, công ty phải mua bản quyền cao trong một thời gian nên chuyện giá cao cũng là bình thường. Hơn nữa, đây cũng là một sản phẩm chất lượng. Trên đây chỉ là vài ví dụ cho các album được coi là bán giá cao trên thị trường.

Gia dia Dang cap va xu huong
Album Kim cương của Hiền Thục
Một trong những nguyên nhân để các ca sĩ buộc phải đẩy giá lên là do chi phí làm đĩa như chụp hình, thiết kế bìa, thu âm… Không phải ở đâu cũng có giá chụp hình giống nhau, phòng thu nào cũng có cùng một giá. Rồi còn chuyện mua ca khúc để thực hiện album, độc quyền hay không. Tất cả những yếu tố đó ít nhiều cũng ảnh hưởng đến giá đĩa.
Tuy nhiên, cá biệt, mới đây có ca sĩ trẻ mới xuất hiện đã bán đĩa với giá 100 ngàn đồng. Nhiều người cho rằng biết là làm đĩa đằng nào cũng bị lỗ nên đẩy giá cao lên để gây ấn tượng và tạo nên sự chú ý của công chúng.

Gia dia Dang cap va xu huong
Album Bức thư tình thứ ba của Tấn Minh
Vậy phản ứng của người yêu nhạc trước giá đĩa cao như thế nào? Có rất người yêu nhạc không chịu được mức giá cao, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Họ rất muốn giá các đĩa nhạc họ thích nghe giảm xuống để có thể sở hữu trong tay một đĩa gốc của ca sĩ. Và giá đề nghị của họ là dưới 25 ngàn đồng. Cá biệt, có người còn nói sẽ không mua đĩa gốc vì có thể down load và nghe miễn phí trên internet.
Tuy nhiên, có rất nhiều người quan niệm rằng, sẽ chẳng có vấn đề lắm về giá cả nếu như chất lượng đĩa tốt. Anh Quang Cảnh Huỳnh (Cư xá Nguyễn Văn Trỗi, Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, vấn đề không phải là chuyện bao nhiều tiền một chiếc đĩa, quan trọng là chất lượng của album và giọng hát của ca sĩ ấy có đủ cuốn hút tôi hay không mà thôi. Nếu tôi thích, thì giá cả không trở thành vấn đề lớn trong bối cảnh thị trường đĩa nhạc như hiện nay.
Giá đĩa rẻ, xu hướng hay chỉ là nhất thời?
Album giá rẻ không chỉ mới xuất hiện gần đây mà đã có từ khá lâu. Vài năm trước khi ca sĩ H mang đĩa không có tem của mình đi bán giá rẻ đã bị báo chí "đập lên đập xuống" với tội danh lưu hành đĩa lậu của chính mình. Anh không phải người nổ phát súng đầu tiên cho phong trào này nhưng về sau một số ca sĩ cũng thường sử dụng cách này để phát hành album “chui” nhằm quảng bá tên tuổi của mình trong mỗi lần đi diễn.
Một trong những lý do mà các nghệ sỹ chấp nhận bán đĩa giá rẻ là để chống chọi với nạn đĩa lậu tràn lan. Dường như, không con đường nào khác để có thể làm giảm được tình trạng này, ngoài cách trên, một trong số họ ngao ngán.

Gia dia Dang cap va xu huong
Album Hoài niệm dấu yêu của Quang Dũng -Thanh Thảo
Khi phát hành album Nhật thực 2 do ca sĩ Khánh Linh và Tùng Dương thể hiện, nhạc sỹ Ngọc Đại cũng chỉ bán với giá 6 ngàn đồng. Sự kiện này đã khiến rất nhiều người trong và ngoài giới ngạc nhiên. Kỳ thực, Ngọc Đại muốn đánh trực diện vào đĩa lậu.
Tuy nhiên, dự án này của ông cũng chẳng tránh được đĩa lậu. Bằng chứng là có rất nhiều đĩa lậu bán với giá 5.000 vẫn tràn lan trên thị trường. Cá biệt có cửa hàng vẫn bán đĩa lậu điềm nhiên với giá 10.000.
Vấn đề là ở chỗ, đĩa nhạc Nhật Thực 2 chỉ bán ở những địa điểm nhất định nên rẻ một chút cũng không kéo được người yêu nhạc đến tận cửa hàng xa nhà họ chỉ vì rẻ được vài ngàn.
Công ty Nhạc Xanh trong lần lưu diễn phía Bắc để giới thiệu album Niềm tin tình yêu của ca sĩ Lê Dũng và Giọt lệ đài trang của Khánh Ngọc, Nhật Tinh Anh cũng mang theo rất nhiều đĩa bán giá rẻ và có tem nhãn đàng hoàng.
Giảm những chi tiết cầu kỳ, rườm rà của một bìa đĩa thông thường thay vào đó là giá rẻ đi, công ty này một mặt muốn quảng bá tên tuổi các ca sĩ này ra thị trường phía Bắc nhiều hơn. Mặt khác, công ty cũng muốn những sản phẩm của mình đến tận tay người yêu nhạc. Cuộc Bắc tiến dài ngày của những nghệ sỹ này đã thắng lợi ít nhiều ở mặt nào đó.

Gia dia Dang cap va xu huong
Ca sĩ Tim, chủ nhân của album bán giá 5 ngàn đồng.
Chàng ca sĩ Tim mới xuất hiện trong làng showbiz Việt với album do công ty Thiên Thi phát hành cũng chỉ bán đĩa của mình với giá 5.000 một album có cả đĩa VCD tặng kèm - điều chưa từng thấy đối với cả đĩa lậu.
Với hình thức đẹp cao ráo, sáng sủa, khuôn mặt baby, công ty này hi vọng Tim sẽ tạo nên một sự đột phá mới trong làng nhạc có quá nhiều cái nhang nhác giống nhau.
Lần Bắc tiến này, nhóm Huyền thoại của nhạc sỹ Khánh Đơn ngoài tấn công mạnh hơn ra thị trường miền Bắc cũng mang theo 5.000 đĩa để bán cho các fan ở những nơi nhóm đến diễn để bán với giá 15 ngàn.
Một câu hỏi được đặt ra là liệu xu hướng bán album giá rẻ có thể tồn tại trong bao lâu?
Chỉ cần một phép tính đơn giản cũng đủ thấy nếu sản xuất album với giá 35.000 mà không phát hành được trên 3.000 đĩa thì chưa thể nói đến chuyện lời lãi. Đó là với một album mà tiền thu âm, các khâu khác trước phát hành ở mức trung bình.
Trên thực tế, các ca sỹ ở Việt Nam chú trọng đến việc chạy show hơn là việc đầu tư cho hình ảnh và chất lượng các album. Nên nhiều khi, các album được làm ra chỉ để hâm nóng tên tuổi hoặc để chứng minh tôi còn tồn tại. Mặc dù, ca sĩ nào cũng nói làm album chỉ thấy lỗ vốn.
Quay trở lại với vấn đề chất lượng, liệu rằng các album bán giá rẻ này chất lượng có thua kém các album được đẩy giá lên trời hay không? Người ta thường bàn đến chuyện làm đĩa lòng trắng hay lòng xanh để phân định giá và chất lượng đĩa nhưng chuyện này chỉ có ca sĩ là biết rõ nhất.

Gia dia Dang cap va xu huong
Album Một lời thề của nhóm Huyền thoại chỉ bán 15.000 trong đợt Bắc tiến này.
Tuy nhiên, để trở thành một xu hướng bán album giá rẻ trong tương lai sẽ là một ước đoán rất mơ hồ. Bởi lẽ không ai có thể chịu lỗ hết lần này đến lần khác. Không có chuyện một ca sĩ suốt đời bấm bụng đi hát để đầu tư làm album rồi bán giá rẻ chỉ để chống chọi với đĩa lậu.
Khánh Đơn trong cuộc trò chuyện mới đây với chúng tôi cũng đã phải thừa nhận rằng, việc bán album giá rẻ cũng chỉ là một hành động mang tính chiến lược trong thời gian ngắn. Sau lần Bắc tiến này, việc có bán giá rẻ nữa hay không, chắc chắc Huyền thoại sẽ phải cân nhắc rất nhiều.
Khi đề cập đến chuyện này, qua điện thoại ca sĩ Lưu Gia Bảo cũng đồng tình là rất có thể trong tương lai, anh cũng sẽ chú ý đến việc có bán giá rẻ các sản phẩm âm nhạc của mình hay không? Nhưng hiện tại, anh chưa thể thực hiện điều ấy.
Như vậy, mặc dù đây là một tín hiệu đáng mừng dành cho người yêu nhạc nhưng có lẽ chuyện bán đĩa giá rẻ sẽ không thể tồn tại lâu. Và các ca sĩ lại phải ngậm ngùi sống chung với đĩa lậu khi không có sự ra tay mạnh hơn nữa từ các cơ quan chức năng. Câu chuyện về cái tem nghiêm cấm sao chép của Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa với các nghệ sỹ khi đĩa lậu không còn nữa.
Rất nhiều ca sĩ đắn đo khi phát hành album. Một năm nhiều nhất cũng chỉ đưa ra một đến hai sản phẩm là cùng. Đó là những ca sĩ bán được đĩa và không bị lỗ vốn khi phát hành. Các ca sĩ trẻ thì chấp nhận sự lỗ vốn chỉ đơn giản vì "là ca sĩ thì phải có album trình làng".
Gia Vũ
Việt Báo (Theo_VTC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét