Thứ Hai

Blue ta: Tự hào bản lĩnh Thanh Lam

Blue ta: Tự hào bản lĩnh Thanh Lam

Thứ Sáu, 30/11/2007, 09:41 GMT + 7
Tám cùng Thanh Lam về CD Blue ta, nhân Lam Xưa ra mắt tại Nhà hát Hòa Bình, Tp.HCM, đêm 29/11/2007, 
Cách đây một tháng, cũng live show này, diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội, đã đông nghẹt khán giả, với những tràng pháo tay không dứt.
Sức cuốn hút của Thanh Lam ngày càng tăng theo thời gian…
Blue ta, CD mới nhất của chị vừa ra mắt với những sáng tác của các nhạc sĩ: Dương Thụ, Trần Tiến, Nguyễn Cường và Lê Minh Sơn, cũng đã được khán giả cùng giới chuyên môn đón nhận nồng nhiệt.


Lam Xưa, cái tên giản dị nhưng đầy ý nghĩa. Thế nhưng trong live show của chị, khán giả đâu chỉ thấy một Thanh Lam của những ca khúc đã “đóng đinh” tên tuổi trước đây, mà cảm nhận được nhiều hơn. Một Thanh Lam với sự sang trọng, từng trải trong giọng hát. Một người đàn bà đang ở độ tuổi “chín” trong cuộc đời…
Thanh Lam: Trước mỗi một lần đặt tên cho show diễn hay CD, tôi đều phải dành nhiều thời gian để suy nghĩ. Với Lam Xưa, tôi đã để khán giả nghe những bài hát đã gắn bó với tên tuổi tôi từ những ngày đầu mới chập chững vào nghề, với một phong cách hát đúng là của Lam ngày xưa. Như: Em và tôi, Lối cũ ta về, Cho em một ngày, Giọt nắng bên thềm, Em ơi Hà Nội phố, Gọi anh, Gió gửi cho mây ngàn bay, Chia tay hoàng hôn, Khoảnh khắc, Hoa sữa
Nhưng tất nhiên, tâm hồn tôi không còn thể mộc mạc như trước đây. Nên trong cái xưa đó, giờ có thêm sự trải nghiệm của Lam ngày nay…
Với tôi, Lam Xưa chẳng phải là cái gì ghê gớm hay... hoành tráng, mà chỉ là một câu chuyện âm nhạc hết sức gần gũi, giản dị. Chỉ có không gian âm nhạc, sự cống hiến hết mình của tôi dành cho khán giả là chủ đạo suốt chương trình thôi.
Với việc trích ra gần 100 triệu từ số tiền bán vé của hai đêm diễn để ủng hộ nạn nhân sập cầu Cần Thơ, nhiều người cho rằng đấy là minh chứng rõ nét nhất cho việc Lam ngày nay đã biết cách tiếp thị mình hơn chứ không đầy “bản năng” như… Lam xưa nữa?
- Mỗi người suy nghĩ một cách khác nhau. Bản thân tôi cũng đã quen với những luồng dư luận trái ngược trước những việc mình làm. Tôi không để ý nhiều đến chuyện đó, mà chỉ thấy rằng thảm hoạ sập cầu Cần Thơ vừa qua đã gây ra rất nhiều cảnh đau đớn, mất mát, thương tâm cho nhiều gia đình. Là một nghệ sĩ, tôi mong muốn được góp sức mình để ủng hộ những nạn nhân của thảm hoạ này. Chỉ đơn giản vậy thôi.

Nhiều người vẫn thích chị là Lam xưa hơn là Lam ngày nay, với những sáng tác của Lê Minh Sơn…
- Người làm nghệ thuật phải luôn không ngừng sáng tạo. Mỗi giai đoạn, tôi thường tự nhìn lại mình để rồi bước tiếp sang những con đường mới, chứ cứ đi vào lối mòn mãi thì chán lắm.
Tôi luôn thích thử nghiệm những cái mới. Có thể có người thích, có người không. Nhưng bản chất của người nghệ sĩ là vậy: nếu không tìm tòi, sáng tạo, bạn sẽ tự đào thải chính bản thân mình.
Tôi là một nghệ sĩ thích sáng tạo. Sau Lê Minh Sơn, có thể lại là những sự thể nghiệm mới của tôi, biết đâu được đấy…

Về CD mới nhất của chị: Blue ta là cái tên khá “lạ tai”, khác với những tên CD “thuần Việt” của chị trước đây, kiểu như: Mây trắng bay về,  hay Giọt Lam…?
- Một trong những người bạn thân của tôi là ông chủ quán Bún ta. Cái tên Bún ta thể hiện rất rõ lòng tự hào dân tộc, và tôi đã có ý tưởng đặt tên CD này từ đó.
Blue ta, “ta” ở đây ngoài ý nghĩa là “người Việt Nam” còn là sự kiêu hãnh và tự hào của tôi.
CD này sẽ toàn nhạc blue, điều mà trước nay chưa ca sĩ nào dám làm. Tôi muốn khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp của mình với thứ nhạc blue “ta” chứ không phải là thứ nhạc blue “tây”.
Đây cũng sẽ là sự khó khăn, vì một CD mà toàn nhạc blue thì sẽ rất kén khán giả. Nhưng nếu thành công, đi được vào lòng người thì cũng sẽ rất "hot".
Chia sẻ mong muốn này với tôi, những người cộng sự như nhạc sĩ Lê Minh Sơn, nhà thiết kế Công Trí, nhiếp ảnh Na Sơn,... đã cùng giúp sức để tạo nên một CD mà tôi khá ưng ý từ chất lượng âm nhạc đến hình thức CD.
Trong Blue ta, tôi thỏa sức vẫy vùng với nhạc blue với những sáng tác quen thuộc của Nguyễn Cường (H’Zen lên rẫy), Trần Tiến (Ngẫu hứng sông Hồng, Tùy hứng lý ngựa ô), Dương Thụ (Bóng tối ly cà phê), và bốn ca khúc của Lê Minh Sơn, trong đó Ôi quê tôi và Trăng khát đã rất quen thuộc.
Có hai bài hát “mới tinh”, lần đầu được công bố: Buông, và Con trai bé bỏng.
Hy vọng sự cố gắng của tôi, cùng những cộng sự, sẽ được khán giả đón nhận.
Cảm ơn Thanh Lam!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét