Thứ Năm

Sự khác biệt giữa các diva nhạc nhẹ Việt Nam

Sự khác biệt giữa các diva nhạc nhẹ Việt Nam

  • Lê Đức
  •  06/08/15 08:55
  •  
(Emdep.vn) - Giọng hát đẳng cấp, màu sắc âm nhạc riêng biệt và sự ảnh hưởng đối với thế hệ ca sĩ trẻ là những tiêu chí làm nên thương hiệu của các diva Việt.

Thanh Lam: Diva của các diva Việt

Trong số các nữ ca sĩ được xưng tụng là diva của làng nhạc Việt, Thanh Lam có nhiều cái nhất: giọng hát gạo cội và nội lực nhất, được đánh giá cao nhất nhưng cũng bị chê trách nhiều nhất. Giọng ca “Giọt nắng bên thềm” lại còn được truyền thông tôn vinh với nhiều danh hiệu như “nữ hoàng nhạc nhẹ”, “người đàn bà hát” hay “diva xứng đáng nhất trong các diva Việt”.

Thanh Lam sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật - cha là nhạc sĩ Thuận Yến, mẹ là NSƯT Thanh Hương. Ngay từ nhỏ, Thanh Lam đã được tiếp xúc với nhiều nhạc cụ nên có khả năng cảm thụ âm nhạc thiên phú. 9 tuổi, Thanh Lam bắt đầu theo học đàn tỳ bà hệ 11 năm tại Nhạc viện Hà Nội nay là Học viện âm nhạc Việt Nam. Sau đó, như cơ duyên trời định, “ngọn lửa” ca hát trong Thanh Lam “bùng phát”, nữ nghệ sĩ quyết định chuyển sang thanh nhạc và trở thành ca sĩ. 
Sở hữu giọng nữ trung trầm (mezzo alto) bản năng và nội lực, Thanh Lam sớm khẳng định phong cách âm nhạc của riêng mình với lối hát đãi chữ dài hơi, thủ thỉ tâm tình và đặc biệt là kỹ thuật rung giọng bậc thầy mà không phải ai cũng học được. Giọng ca “Gọi anh” hình thành một trường phái âm nhạc mang tên mình, ảnh hưởng đến nhiều ca sĩ đàn em như Hà Trần, Đàm Vĩnh Hưng, Tùng Dương, Hoàng Quyên hay Hà Linh. Thanh Lam được cho là kết hợp hài hòa giữa chất liệu âm nhạc dân gian Việt Nam với kỹ thuật thanh nhạc phương Tây và thực sự xứng đáng là người tiên phong và định hình nền nhạc nhẹ Việt Nam những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ XX.

Hồng Nhung: “Dòng suối” thanh khiết và tinh tế

“Bống” Hồng Nhung được xem là một trong những nữ ca sĩ có chất giọng vang sáng nhất Việt Nam. Âm vực giọng hát của Hồng Nhung không quá rộng, nữ diva cũng không sở hữu giọng nữ cao (soprano) nhưng độ vang thì đến những người khó tính nhất về chuyên môn cũng phải công nhận là “của hiếm”. Không những thế Hồng Nhung còn hát một cách ngọt ngào, tinh tế với lối hát bỏ nhỏ điệu nghệ như một dòng suối thanh khiết đang róc rách chảy trong tâm hồn những người yêu nhạc.
Sự khác biệt giữa các diva nhạc nhẹ Việt Nam
Giọng ca “Nhớ về Hà Nội” sinh ra và lớn lên ở Thủ đô nhưng sớm bén duyên với Sài Gòn từ khi tuổi còn đôi mươi. Hồng Nhung may mắn khi được nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn nâng đỡ, che chở và bảo vệ trong âm nhạc. Vị nhạc sĩ gốc Huế còn viết tặng nữ diva 3 bài hát đều về chủ đề “Bống” như món quà vô giá dành tặng cho người mà ông nói “gần gũi quá không biết gọi là ai”. Hồng Nhung được cho là thổi một “làn gió mới”, mang dương tính vào nhạc Trịnh và giúp Trịnh có một chỗ đứng ở hiện tại chứ không chỉ là người nhắc tuồng trong quá khứ.
Ngoài thế giới âm nhạc của Trịnh Công Sơn, “Bống” Hồng Nhung còn hợp tác thành công với nhiều nhạc sĩ tài danh khác và được coi là người hát thành công nhất các sáng tác của Dương Thụ. Nữ diva Hà thành xứng đáng là một trong những nữ ca sĩ thành công nhất trong làng nhạc Việt khi sở hữu vô số bài hit như “Họa mi hót trong mưa”, “Cho em một ngày”, “Vòng tròn”, “Papa”… Cách xử lý âm nhạc mượt mà và tinh tế của Hồng Nhung trong các ca khúc chứng tỏ đẳng cấp của một trong những giọng ca hàng đầu làng nhạc hiện nay. 

Mỹ Linh: “Viên ngọc quý” của làng nhạc nhẹ

Diva “tóc ngắn” sở hữu chất giọng đẹp của nữ cao (soprano) với âm vực rộng và khả năng phát âm tròn vành, rõ chữ bậc nhất. Không quá khi nói rằng Mỹ Linh là người góp phần làm đẹp tiếng Việt thông qua các bài hát với một chất giọng Hà Nội sang trọng, thanh nhẹ và nhiều lợi thế. Giọng ca “Chị tôi” hát nốt trầm thì ấm, nốt cao thì sáng nên sớm trở thành một tên tuổi lớn trong môi trường âm nhạc Việt Nam. Cách hát của Mỹ Linh từ khẩu hình, cách lấy hơi đến việc áp dụng kỹ thuật thanh nhạc có ảnh hưởng rất lớn đến các ca sĩ đàn em mà Nguyên Thảo và Phương Linh là những minh chứng tiêu biểu.
Sự khác biệt giữa các diva nhạc nhẹ Việt Nam
Mỹ Linh còn chiếm ưu thế so với các nữ ca sĩ khác do sở hữu ekip âm nhạc hùng hậu với trụ cột là “ông xã” Anh Quân, nhạc sĩ Huy Tuấn và nhạc sĩ Hồng Kiên. Bên cạnh đó, Dương Thụ cũng là người có mối quan hệ âm nhạc gần gũi với Mỹ Linh khi là người viết lời cho nhiều ca khúc mà nữ ca sĩ thể hiện. Chính đội ngũ các nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp đã giúp Mỹ Linh định hình được phong cách âm nhạc, mạnh dạn thử thách và gặt hái được nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín, trong đó có giải Âm nhạc Cống hiến do báo Thể thao và Văn hóa tổ chức.
Xét về khía cạnh tiên phong, Mỹ Linh được xem là nữ ca sĩ đầu tiên ở Việt Nam thành công với nhạc R&B. Khi thể loại âm nhạc này vẫn còn mới mẻ đối với khán giả trong nước thì nữ diva và những cộng sự của mình đã không ngại mạo hiểm thể hiện các ca khúc R&B và góp phần cổ vũ nghệ thuật cho các ca sĩ trẻ sau này như Hồ Ngọc Hà, Hoàng Tôn. Không quá khi nói rằng Mỹ Linh là “viên ngọc quý” và càng ngày càng sắc sảo của làng nhạc nhẹ. 

Hà Trần: Giọng hát ma mị và điêu luyện

Trần Thu Hà xuất phát điểm với một giọng hát mỏng, yếu và khó có thể trở thành ca sĩ. Nhưng do nỗ lực rèn luyện của bản thân trong môi trường âm nhạc gia đình Trần Gia Nhã Nhạc (cha là NSND Trần Hiếu, chú là nhạc sĩ Trần Tiến, mẹ là giảng viên thanh nhạc) và môi trường học thuật như Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội và sau là thanh nhạc ở Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Có thể nói Hà Trần là một trong những ca sĩ được đào tạo bài bản về âm nhạc, thế nhưng nữ ca sĩ chỉ lấy kỹ thuật để khắc phục yếu điểm của giọng hát chứ không lấy kỹ thuật để cho đi cảm xúc.
Sự khác biệt giữa các diva nhạc nhẹ Việt Nam
Hà Trần nhanh chóng trở thành một hiện tượng âm nhạc sau khi bước chân vào làng nhạc. Với album “Nhật thực”, giọng ca “Dệt tầm gai” chính thức gia nhập hàng ngũ diva mà không ai có thể thắc mắc. Sau một thời gian “chinh chiến” với âm nhạc trong nước, Hà Trần lấy chồng và chuyển sang định cư ở nước ngoài nhưng mỗi lần về nước là một “cơn bão” âm nhạc. Nữ diva được xem là người tiên phong cho dòng nhạc điện tử ở Việt Nam và cũng là người đầu tiên ghi được dấu ấn với thể loại âm nhạc này. 

Thu Minh: Tiệm cận âm nhạc quốc tế hơn cả

Âm nhạc Việt Nam là một thực thể luôn vận động và phát triển, do vậy Việt Nam không thể chỉ có 4 diva như truyền thông vẫn xưng tụng bấy lâu nay. Trong môi trường ca hát có nhiều ca sĩ xứng đáng được tôn vinh như một diva do hội tụ đầy đủ thành tố từ giọng hát đẳng cấp, phong cách âm nhạc riêng biệt, tiên phong cho một dòng nhạc đến việc ảnh hưởng đối với thế hệ ca sĩ đàn em. Thu Minh là một trong số những nữ ca sĩ như thế. 
Sự khác biệt giữa các diva nhạc nhẹ Việt Nam
Thu Minh sở hữu giọng nữ cao (soprano) với quãng giọng khủng, âm vực rộng không thua kém gì các giọng ca quốc tế. Đó là còn chưa kể nữ ca sĩ “Đường cong” luôn biết cách tự làm mới mình trong ca khúc, mỗi lần thể hiện là một lần khác, không lần nào giống hoàn toàn lần nào ngay cả với những ca khúc đã thể hiện nhiều lần. Xét về kỹ thuật thanh nhạc, Thu Minh được đánh giá là gần với tiệm cận âm nhạc thế giới hơn cả khi áp dụng thành thạo nhiều “thủ thuật nhà nghề” của các diva quốc tế từ cách lấy hơi, nhả chữ đến những nốt phiêu truyền cảm. Ngoài ra, Thu Minh là người tiên phong cho dòng nhạc dance ở Việt Nam với phong cách trình diễn sexy, bốc lửa. Phong cách âm nhạc này đã ảnh hưởng đến nhiều ca sĩ trẻ, đặc biệt là những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc dance.

Siu Black: “Nham thạch” từ “núi lửa” Tây Nguyên

Siu Black là giọng ca hoang dại và nội lực bậc nhất làng nhạc Việt. Được xem là một trong những giọng soprano đẹp nhất Việt Nam, “họa mi núi rừng” khiến nhiều người “sởn da gà” khi lên những nốt cao một cách tự tin và kiêu hãnh. Độ gằn và vang trong giọng của nữ ca sĩ người Bana là của “trời cho ai nấy hưởng” và tất nhiên không phải cũng có được. Giọng ca “Ly cà phê Ban Mê” được cho là vừa có thể “gào thét” vừa có thể tinh tế trong cách xử lý. Khi xem nữ ca sĩ thể hiện “Như một giấc mơ” hay các ca khúc của Trịnh, người ta mới thấy Siu tinh tế, quyến rũ đến mức nào. 
Sự khác biệt giữa các diva nhạc nhẹ Việt Nam
Siu Black đến từ đại ngàn, hát cho đại ngàn nhưng cũng đủ sức để quảng bá vẻ đẹp đại ngàn đến với toàn thể đại chúng. Không quá khi nói rằng cho đến nay vẫn chưa có giọng ca nữ nào xuất thân từ Tây Nguyên vượt qua được Siu Black. Lời tiên đoán của Nguyễn Cường năm nào không những đúng 10, 15 năm mà còn đúng nhiều, rất nhiều năm nữa. Màu sắc và phong cách trình diễn hết mình của Siu Black phù hợp với dòng nhạc rock chẳng thế mà nữ diva được mệnh danh là “rock rừng”. Mỗi lần Siu xuất hiện trên sân khấu là một lần “bốc lửa” sân khấu và tạo ra hiệu ứng khán giả mà nhiều ca sĩ cũng phải mong muốn. Xét về độ ảnh hưởng, Siu chắc chắn có ảnh hưởng tới nhiều ca sĩ đi theo phong cách rock mà “sư tử” Kim Loan là ví dụ. Bên cạnh đó, ở núi rừng Tây Nguyên, Siu Black còn được xem như một biểu tượng âm nhạc, thôi thúc đam mê đối với nhiều giọng ca trẻ. 

Lê Đức

Ảnh: Sưu tầm
(Theo Congluan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét