Thứ Năm

"Chia tay hoàng hôn" - Thanh Lam hát cho những kí ức tình yêu của tôi

“CHIA TAY HOÀNG HÔN” – THANH LAM HÁT CHO NHỮNG KÍ ỨC TÌNH YÊU CỦA TÔI.

Một chiều đầu tháng 11, trong cái se se của cơn mưa vừa đi qua, đứng trước ban công thưởng thức cái khoảng khắc giao mùa tuyệt đẹp của thiên nhiên, đất trời, lòng tôi lại dâng lên những cảm xúc tản mạn khó tả mà miệng thì đã vô thức ngân nga mấy câu hát lúc nào không biết:
“Em phải về thôi, xa anh thôi
Hoàng hôn yên lặng cũng theo về…”
Sức mạnh của văn nghệ là thế đấy. Khi say mê một tác phẩm, ta thường vận nó vào hoàn cảnh của chính mình. Tôi say mê “Chia tay hoàng hôn” lúc nào không biết. Bài hát của nhạc sĩ Thuận Yến lần đầu tiên đến với tôi qua CD “Giọt…Lam” (2006) của ca sĩ Thanh lam, mà anh, mối tình đầu tiên thuở học trò ngây dại, đã tặng cho tôi cũng vào cái lúc cuối thu-đầu đông như thế này. Thời gian vô tận nhưng có thể đong đếm bằng những ngày, những tháng, những năm. Nhưng những cảm xúc tình yêu của một thời đã qua lắng đọng trong tâm hồn thì không tài nào đong đếm xuể. Năm tháng cứ thế trôi đi, “Chia tay hoàng hôn” với giọng hát đầy ám ảnh của Thanh Lam cứ thế sống mãi trong kí ức tôi, lắm lúc như buổi chiều hôm nay lại một lần nữa lại khiến tôi thổn thức.

Sau khi biết đến bản thu ở CD “Giọt…Lam”, tôi cũng từng tìm nghe “Chia tay hoàng hôn” trong những bản thu âm trước Thanh Lam đã từng thể hiện. Nhưng bản ở CD này của chị lại vẫn khiến tôi say mê hơn cả. Ở bản thu này, Lam lồng ghép vào đó những cung bậc cảm xúc rất khác, có lúc bỏ nhỏ tưởng chừng rất vô tâm, dửng dưng: “Em phải về thôi, xa anh thôi…” lại có lúc khắc khoải, tha thiết: “Chia tay anh chia tay hoàng hôn…” để đến cuối cùng còn lại là sự đơn độc, chơi vơi: “Gửi lại cho anh trái tim thắp lửa…,một nửa vầng trăng”. Thời điểm Lam ra đĩa “Giọt…Lam”, chị đã qua rồi cái thời tuổi trẻ 20-25 hừng hực, chị cũng chưa đến cái độ 45-46 thích cái an nhàn, bi ai, cao cả của Phật pháp như bây giờ. Thời điểm ấy, chị mãnh liệt vừa đủ, cháy bỏng vừa đủ, đằm thắm vừa đủ và cũng trải đủ những dang dở để chuyển tải cái cô đơn, bồi hồi, khắc khoải sâu lắng của “Chia tay hoàng hôn”. Tạm biệt đấy nhưng chị hát nghe như lời vĩnh biệt. Nền nhạc phối khí nhẹ nhàng, đơn giản đã làm tôn lên giọng ca vang, đầy nội lực, cháy bỏng của Thanh lam rồi cộng hưởng cùng giọng ca ấy mở ra cho “Chia tay hoàng hôn” một sức sống mới theo khuynh hướng Acoustic mang đậm dấu ấn thời đại.
Khác với những bản thu khác, cái đặc sắc nhất của “Chia tay hoàng hôn” trong CD này là Thanh Lam có đọc một vài dòng tự sự lồng vào bài hát:
“Xa anh, em như trưa nắng đi trên cát
Thèm một dòng sông những cánh đồng
Xa anh, em như người hát sau đêm hát
Chỉ thấy gió bên những tấm phông
Giọt nắng cuối ngày rơi
Còn lại em
Hoàng hôn”
Bốn câu đầu là lời trong bài thơ “Hoàng hôn lặng lẽ” của thi sĩ Hoài Vũ, những câu sau là lời của chị. Những câu đầu chị đọc với giọng nhịp nhàng, dàn trải thì đến những câu sau, giọng điệu chuyển sang ngắt quãng nghe chơi vơi, nghẹn ngào làm sao. Vừa hát vừa đọc, Thanh Lam đã thể hiện “Chia tay hoàng hôn” như kể chuyện, tâm tình gần gũi, làm lay động biết bao trái tim khán giả yêu văn nghệ, tạo nên một sức sống mãnh liệt cho một bài hát, một tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Cái tôi của thi sĩ, cái tôi của nhạc sĩ và của nghệ sĩ trình bày như đã bắt lấy nhau, hòa vào nhau làm một cùng tôn tạo cho bài hát.
Sắp tới Thanh Lam sẽ vào Sài Gòn hát cho chương trình “The Master Of Symphony”. Chương trình được tổ chức tại Nhà Hát Hòa Bình vào những đêm 20, 21 ,22 của tháng 11 năm nay. Lại một chương trình nghệ thuật có tầm được tổ chức, trên những thang âm của dàn nhạc giao hưởng, Thanh Lam sẽ lại hát ra tiếp cái đàn bà rực cháy, khao khát yêu đương của chị. Sau bao năm tháng thăng trầm của nền nhạc nhẹ nước nhà, đây cũng là dịp tôi và hàng triệu khán giả yêu nhạc lại được nhìn thấy sự hội ngộ của 5 nữ danh ca trên cùng một sân khấu. Lam, Nhung, Phương, Linh, Hà, mỗi người một màu sắc âm nhạc, họ sẽ cùng nhau kể tiếp những câu chuyện đời nghệ sĩ của mình, hứa hẹn đem đến cho khán giả một đêm nhạc hoành tráng."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét