Thứ Năm

Khi Ngũ vị đi va hát chung

Khi Ngũ vị đi va hát chung

1/ Hì hì, rứa là ,ku tí ta đã góp phần tác động cho “giây phút lịch sử” diva nhạc Việt trên sân khâu nhà hát Hòa Bình, khi nhìn thấy đệ nhứt & đệ nhị đi va Việt cùng song ca chung bài Vẫn hát lời tình yêu.
Chả là trước đây, khi hỏi chuyện chị Nhung về chương trình 5 giọng ca hàng đầu nhạc Việt mà ku tí tui hay gọi đùa là “ngũ vị đi va” (Thanh Lam Hồng Nhung Mỹ Linh Trần Thu Hà Thu Phương), rằng đây là lần đầu tiên có ngũ vị đi va cùng đứng chung sân khấu, cùng hát chung với nhau và cả song ca từng đôi, vậy nếu Hồng Nhung song ca với Thanh Lam thì mới đáng, chị Nhung đã cười mà rằng phía Nhung thì đã luôn sẵn sàng, cũng đã đi ăn với nhau, phần còn lại tùy Thanh Lam thôi. Hỏi tiếp là nếu song ca, thì liệu có bài nào ngoài Cho em một ngày đã quá quen với cả Lam- Nhung, chị Nhung cười bảo Hạ có gợi ý gì không. Tí tui đáp liền-mà thiệt ra là có ý trêu nữa: một bài hit khác của Dương Thụ nhé: Vẫn hát lời tình yêu. Hồng Nhung và cả đạo diễn âm nhạc Hoài Sa cười cười, bảo ca này hơi khó vì bài hát này khó chia bè để hòa ca, nhưng biết đâu sẽ thú vị.
Và rồi thì họ đã làm thật. Khi 2 đi va nắm tay nhau cùng hòa giọng với bài hát nổi tiếng của những năm cuối thập niên 90, vào tối nay ở nhà hát Hòa Bình, TPHCM, thì đây cũng là khoảnh khắc lần đầu tiên họ cùng hát chung trước đông đảo công chúng, đánh dấu sự hữu nghị sang trang mới của 2 đi-va sau một thời gian rất dài không còn hát chung với nhau nữa sau những rạn vỡ tình bạn. Suốt thời gian đó, thỉnh thoảng họ cũng được mời hát chung một số chương trình lớn, thậm chí cùng đứng chung một tiết mục, nhưng hiếm khi họ hát cùng nhau,và song ca riêng với nhau thì không. Nhưng thuyết phục được họ hát cùng nhau là chuyện xưa nay hiếm . Chuyện riêng Lam-Nhung cũng là đề tài được báo chí nhắc nhở rất nhiều thời gian ấy, cũng như trong nhiều câu chuyện trà dư tửu hậu. Và lúc ấy, trong thời hot nhất của họ mà vẫn ko nhìn nhau, thậm chí có bầu sô đã từng nửa đùa nửa thật với ý định thực hiện live show 2 đi –va hát chung thì tha hồ gây chú ý và hốt bạc.
Giờ thì không chỉ lần đầu hát chung, sắp tới Lam lại tiếp tục là khách mời đặc biệt của Nhung trong live show của Bống ở Hà Nội.

2/Ngũ vị đi va hát chung một chương trình,ngoài 2 tiết mục hát chung mở màn, kết thúc, tự mỗi người hát một số ca khúc từng hit nhất của họ . Dù chỉ ở mức 4-5 bài/ người, và không hẳn toàn là những bài hát tiêu biểu nhất của mỗi người, nhưng ít ra nó cũng gợi cho công chúng nhớ đến một thời đẹp đẽ nhất của nhạc Việt, của những ngôi sao top ten Làn Sóng Xanh thời rực rỡ nhất của chương trình này, của những giá trị nhạc Việt được xác lập sau một thời gian dài công chúng trong nước,đặc biệt là miền trung và nam Việt chìm trong âm nhạc hải ngoại, thời mà khái niệm “showbiz và scandal” rầm rĩ chưa có trong khái niệm của cả nghệ sĩ lẫn truyền thông.
Trong những ca khúc hít của ngũ vị đi- va được trình bày trong chương trình,nghe Hà Trần trình bày lại Sắc Màu làm nhớ đến một trong những ca khúc hit quan trọng giúp Hà Trần xác lập tên tuổi vào năm 2000. Thưở còn phòng trà Long Phụng ở đường Lý Tự Trọng mà Thu Minh,Mỹ Tâm hát chưa đươc treo tên riêng như Hà Trần và dân tình thưở ấy cứ nhao nhao rủ nhau đi phòng trà nghe cổ hát bài này. Và ấn tượng hơn cả là Mỹ Linh với Trên Đỉnh Phù Vân, nghe cô hát nhiều lần nhưng lần này với bản phối của nhạc sĩ Hoài Sa nghe đã nhất. Nó gợi nhớ cảm giác của 18 năm trước, khi Mỹ Linh lần đầu tiên trình bày bài này trong Duyên Dáng VN 5 một cách xuất sắc. Cô nổi luôn thành sao với bài này và báo chí lúc bấy giờ đi xem Duyên Dáng Việt Nam xong đều nói đến Mỹ Linh với thông tin, hình ảnh ngập tràn.


3/ Có em chụp ảnh trang mạng trẻ hỏi tí mình: ủa anh cũng biết chụp hình hả, em ít thấy anh cầm máy ở các event. Hehe. Tùy chương trình thích hoặc thấy có gì hay ho thú vị mới đáng để cầm máy chứ. Có bạn trẻ chụp mà càm ràm sao bà này bà kia hát nhắm mắt, để được mấy tiền bối chụp ảnh cười cười: thì các cô ấy hát lúc nào chả nhắm mắt,chắc tại ít chụp mấy cổ đúng không.
Họ hát hay phiêu trong ánh mắt nhắm , nhưng giá trị âm nhạc thì mở ra một giai đoạn đẹp đẽ nhất của nhạc Việt, dù sao thì ánh mắt nhắm ấy vẫn là một thói quen ca hát thực lực, chứ không mở to mắt tròn vo nhìn rất biểu cảm vào ống kính với làn môi hát nhép- hát chồng điêu luyện như nhiều ca sĩ trẻ sau này.
t/b: ku tí gọi ngũ vị đi va vì cho luôn cô Thu Phương vô trỏng , hehe, dù chánh thức thì trước kia, thứ tự đi-va gồm tứ vị lần lượt là Lam Nhung Linh Hà. Tính theo thời gian nổi lần lượt thì theo thứ tự: Lam Nhung Linh Phương Hà, tính theo vị trí đi va thì Lam Nhung Linh Hà Phương, tính theo tuổi tác thì là Lam (1969)- Nhung (1970) -Phương (1972)- Linh (1975)- Hà (1977). Thôi nhân tiện đây, đưa cô Phương vô thành ngũ vị đi –va, cho gợi nhớ cái ngũ vị hương mà ai vô bếp cũng biết. Nó gồm 5 loại vị cơ bản trong ẩm thực là: mặn, ngọt, chua, cay, đắng.Thì đời ca hát các cô cũng vậy mà.
-Lâu lắm mới thấy Lam mặc lại áo dài.
(hình tí sẽ treo dần dần hỉ, bị zì nhiều quá.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét