Thứ Năm

LAM & LÝ


  LAM & LÝ

Lam số một - Lý duy nhất;
Lam đàn bà - Lý trẻ thơ;
Lam đánh thức - Lý ru ngủ;
Lam lẫm liệt - Lý mỏng manh;
Lam âm vang - Lý thỏ thẻ;
Lam bao trùm - Lý khép nép;
Lam vững chãi - Lý "chênh vênh"...





Đó gần như là một phát hiện của Quốc Trung và Tùng Dương (hơn là của Đẹp) khi đặt hai sự đối lập đầy thú vị đó cạnh nhau trên sân khấu Macadamia Concert 2015 và sắp tới là Liveshow "Tùng Dương - Một thập kỷ hoan ca".
Có chăng, Đẹp chỉ là người nhìn ra dụng ý đó, và nhanh tay chọn họ...

Thực hiện: Thư Quỳnh - Thục Khôi
Nhiếp ảnh: Tuấn Anh (Lieta Studio), Trọng Đức.
Tạp chí Đẹp số 203 (Tháng 12-2015).
Ảnh gốc tờ tạp chí: https://goo.gl/ut1a71

 
 


LAM & LÝ - NHỮNG CỘT MỐC
heart emoticon 20
20 tuổi, Lý nhỏ bé ôm ghi ta, hát “Chênh vênh” trên sân khấu lớn “Bài hát Việt”, cả Hội đồng nghệ thuật khi đó, hầu hết là những nhạc sĩ “lão thành” gật gù bỏ phiếu.
20 tuổi, Lam sang xứ người (Cuba) tham dự Festival âm nhạc Lahavan. Dù bị dọa: “Chưa có người Việt Nam nào thắng giải ở cuộc này”, Lam vẫn ngoạn mục ẵm về giải thưởng “Ca sĩ được yêu thích nhất”.
heart emoticon 22
22 tuổi, Lý viết thêm những bài hát mới và có ba đêm diễn cháy vé tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace. Vẫn chung thủy với cây ghi ta và có thêm vài người bạn chơi cùng.
22 tuổi, Lam thắng giải thưởng lớn trong cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần hai, khi ấy Hồng Nhung, Y Moan về Nhất.
heart emoticon 24
24 tuổi, Lý phát hành album đầu tay mang tên mình và thực hiện chuyến lưu diễn xuyên Việt “Vui Tour”. Hành trình du ca của Lý bắt đầu.
24 tuổi, Lam giành thêm giải Nhất trong cuộc thi Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ nhất và chuẩn bị bùng nổ với chương trình “Thiện Thanh”, “Đêm huyền diệu” trong các năm sau.
heart emoticon 28
28 tuổi, vẫn với dáng vẻ “chênh vênh” trong làng nhạc, nhưng Lý đã kịp ra một dự án âm nhạc không giống ai với bộ ba CD: Du ca, trong nhà thờ và kể những câu chuyện mộng mơ. Cô cũng đã vững chãi với một không gian âm nhạc “rất Lý”.
28 tuổi, Lam tổ chức live show “Cho em một ngày” ở ba miền đất nước, là ca sĩ nhạc nhẹ đầu tiên có tour diễn riêng xuyên Việt. Từ đó, Lam nghiễm nhiên độc chiếm vị trí diva số 1 trong làng nhạc và cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu bị thay thế...
==============
DIVA THANH LAM
“CHẲNG LẼ LÝ CỨ MÃI ĐÁNG YÊU THẾ THÔI SAO?”
“Tôi thấy Lý là người tích cực. Nhưng Lý vẫn còn sự rụt rè. Một nghệ sỹ, nếu rụt rè thì chỉ nên lúc bắt đầu thôi, còn một khi đã vào cuộc, phải tìm cách tháo tung được mọi thứ...” - “ Số một” nhắn nhủ “Duy nhất”.
LÝ CÓ TINH THẦN SỐNG CỦA MỘT NGƯỜI TRẺ RẤT ĐÁNG QUÝ
like emoticon PV: Thanh Lam khá kén người đứng chung với mình, nhưng gần đây và sắp tới lại liên tục có những chương trình góp mặt cùng Lê Cát Trọng Lý. Có lý do đặc biệt nào không, thưa chị?
Thanh Lam: Thật ra, đó không phải lựa chọn của tôi mà là do đề nghị của ban tổ chức chương trình Macadamia concert và sắp tới, là Tùng Dương, cho live show riêng của Dương. Nhưng tất nhiên là bản thân Lý cũng phải có những điểm thuyết phục tôi.
Tôi thấy Lý có cái đáng yêu của một người trẻ. Bạn ấy còn trẻ nhưng đã từng chạm đến những triết lý sống mà tôi nghĩ không nhiều người trẻ bây giờ có được. Lý hướng tới Phật giáo, hướng tới những thử thách cả về nhận thức và bồi đắp nó bằng những chuyến đi. Lý đã đến Tây Tạng và những vùng xa xôi để rèn luyện bản thân, mở rộng tầm mắt của mình. Nhìn vào Lý, tôi thấy sự trong trẻo, và những ước mơ.
like emoticon PV: Tinh thần sống ấy ở một người trẻ, tôi nghĩ là đáng quý. Ước mơ hẳn là điều quan trọng nhất của tuổi trẻ, vậy chị từng ước mơ gì khi bằng tuổi Lý?
Thanh Lam: Tôi bước vào âm nhạc một cách tự nhiên và ca hát đến với tôi như là nghiệp. Có thể do sinh ra trong một gia đình âm nhạc, tôi có được cái móng vững vàng. Nhưng không vì thế tôi coi nhẹ việc học. Ngay từ lúc trẻ, tôi đã xác định nghệ sĩ trước hết cần có trách nhiệm với chính mình, từ đó họ sẽ có khao khát thúc đẩy chính mình, sẽ biết cách trau dồi để thu vào mình những vốn liếng riêng. Đừng quên, khởi điểm ban đầu 10 người có thể bằng nhau, nhưng muốn đi dài hơn nữa thì phải được học hành bài bản. Tôi chỉ hát một ca khúc khi tư tưởng của bài hát đó chui được vào trái tim của mình, bộ óc của mình và trở thành tâm hồn của mình. Tôi nghĩ điều đó không còn là ước mơ nữa, nó là lẽ sống.
like emoticon PV: Nhạc sĩ Quốc Trung từng cho rằng, anh không tin lắm vào việc đào tạo nghệ thuật ở Nhạc viện...
Thanh Lam: Nói thế chứ, bao nhiêu nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam đều từ Nhạc viện mà ra cả! Đến bây giờ tôi vẫn phải học và luyện tập. Tôi rất muốn đi học một lớp thanh nhạc nâng cao ở nước ngoài, chỉ tầm 6 tháng thôi, nhưng chưa sắp xếp được. Cũng may tôi mới được NSND Trung Kiên (bố chồng cũ của Thanh Lam - PV) đồng ý dạy thêm cho tôi mỗi tuần một buổi về thanh nhạc. Tôi chưa bao giờ thấy việc học là thừa cả.
like emoticon PV: Vậy xem ra còn lâu vị trí số 1 trong làng nhạc nhẹ Việt Nam mới có người thay thế. Ở vị trí đó lâu thế, cảm giác của chị thế nào?
Thanh Lam: Tôi không quan tâm quá nhiều đến vị trí của mình đang ở đâu mà tôi hay quan sát và tìm kiếm những người trẻ, để nếu có thể thì thúc đẩy thêm họ. Tôi mong các bạn trẻ hiểu rằng, xuất phát điểm của mỗi người đều có chút ít khả năng thôi, nhưng nếu chúng ta có khát vọng, chúng ta đến trường học, thậm chí phải vay tiền để học, tự trang bị để mình có số vốn kiến thức tương đối rồi thì hãy bắt đầu thi triển nó.
Tôi thấy hiện có nhiều bạn trẻ chỉ có chút ít tài năng thôi nhưng lười nhác, họ là nạn nhân của xã hội, của truyền thông khi bị tung hê một cách vô lối và trở thành những con rối lúc nào không biết. Rất nhiều người trẻ khiến tôi ngạc nhiên, trông thì sexy, trông thì “khiếp” đấy nhưng khi hát tôi chẳng thấy gì, chỉ thấy một tâm hồn rất hời hợt, thậm chí là rỗng tuếch.
Riêng Lý, tôi nghĩ Lý đã làm khán giả yêu mình bằng một tình cảm tự nhiên. Nhưng ở góc độ người làm nghề, tôi vẫn khao khát được nhìn thấy một tài năng thực sự. Tôi nghĩ, Lý bây giờ 28 tuổi, không được gọi là trẻ nữa, những hẵng còn kịp để tận hiến cho những hoài bão của mình. Lý lại chưa có chồng con, chưa vướng những nợ nần với trần gian nhiều, bạn ấy nên đầu tư thêm về sáng tạo, học hành. Bằng cách đó, Lý sẽ có đà tốt để khai thác năng lượng của mình đến đỉnh điểm số vốn mà mình có. Tôi luôn nghĩ, nếu một người coi việc học hành là không cần thiết, thì đến một lúc nào đó sẽ cạn vốn.

MÌNH CÒN... BÈO BỌT LẮM
like emoticon PV: Mọi người thì lại luôn nghĩ rằng: Thanh Lam có giọng hát (cùng sức khỏe) trời phú, cộng với một bản năng hơn người - chỉ cần bằng ấy thứ đã đủ giúp Lam thắng thế rồi...
Thanh Lam: Bản năng rất cần thiết, nhưng thực tế nếu chỉ có bản năng mà không có kiến thức thì bạn sẽ nhạt toẹt. Để giữ được đam mê, ta phải không ngừng trau dồi để trở nên giàu có về kiến thức, về năng lượng sống.
like emoticon PV: Lê Cát Trọng Lý cho rằng, cô ấy không học ở trường nhạc nhưng đã học được rất nhiều ở những chuyến du ca, ở những bạn nghề. Âu đó cũng là một cách học mà mình không nên coi nhẹ?
Thanh Lam: Học trong đời sống, ở những người bạn, tốt thôi. Nhưng tôi mong rằng, nếu có điều kiện về tài chính, Lý vẫn nên nghĩ đến việc khai thác trí tuệ của mình ở mức cao nhất. Khi được đào tạo bài bản, người nghệ sĩ sẽ có sự thôi thúc mãnh liệt hơn. Như tôi, chỉ học với NSND Trung Kiên một thời gian, đã thấy điều đó tạo cho mình một cách nghĩ mới trong thanh nhạc. Nếu ngưng học có khi tôi cũng nghĩ mình là ai đó ghê gớm lắm. Đôi lúc tôi đã tưởng cuocọ sống của mình thế là chông gai lắm, nhưng rồi mình đi, mình xem phim, mình học và nhận ra: mình cũng bọt bèo lắm.
LÝ CẦN “LÝ” HƠN
like emoticon PV: Trước khi đứng cùng sân khấu với Lý, chị đã bao giờ quan tâm đến cô ấy?
Thanh Lam: Thực ra tôi là người mà những gì muốn tạo ấn tượng với tôi cần phải tương đối mạnh mẽ một chút. Lần đầu tiên tôi nghe Lý là lúc bạn ấy hát “Chênh vênh” ở “Bài hát Việt”. Lúc đó tôi thấy Lý dễ thương. Rồi gần đây khi chuẩn bị biểu diễn chung, tôi có nghe một loạt bài của bạn ấy, tôi thấy các bài hát có gì đó giống nhau, ngay cả về nốt nhạc, nó ít có sự phát triển...
like emoticon PV: Biết đâu là, bên cạnh sự “hoành tráng”, showbiz Việt đôi lúc cũng cần những “nhành hoa tim tím, bé xinh xinh báo xuân nồng” như Lý?
Thanh Lam: Tôi nghĩ cần thiết chứ, bởi như trên một bàn tiệc, nếu chỉ toàn món chính thì rất khó ăn. Nhưng tôi cho rằng, cho dù là món chính hay món khai vị thì đều phải có giá trị thực, thay vì những bản sao nhập nhoạng. Các bản sao bao giờ cũng chỉ sao được cái vỏ thôi, đâu có bao giờ sao được cái ruột. Sự tinh hoa thì không bắt chước được. Văn hóa cũng là một bữa tiệc tinh thần, và dù là bữa tiệc ẩm thực hay bữa tiệc tinh thần cũng nên là những món ăn thực.
Thực ra tôi nghĩ Lê Cát Trọng Lý là một kiểu khác tôi. Lý là một người du ca, có cái gì đó country, rất dân gian, du mục... Lý thậm chí còn có thể được coi là một “hậu duệ” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, dù tất nhiên, tư tưởng thì khó mà so sánh được. Lý có đưa những triết lý vào trong bài hát, nhưng nó vẫn còn non nớt. Nếu không chịu lớn lên thì mãi mãi như thế. Tôi nghĩ Lý cần “lý” hơn và nghiêm khắc với bản thân hơn.
like emoticon PV: Chị có nghĩ “Chênh vênh” ít nhiều đã vận vào Lý?
Thanh Lam: Tôi nghĩ “Chênh vênh” cũng là bài hát tốt nhất của Lý. Vẻ đẹp của Lý chính là sự mong manh đấy. Nhưng âm nhạc và tư tưởng nếu mong manh như thế thì cũng tẻ nhỉ!
like emoticon PV: Vậy chị nghĩ Lý đã bỏ lỡ điều gì?
Thanh Lam: 28 tuổi không còn là nghệ sĩ trẻ nữa. 24 tuổi đã không là trẻ, thì 28 lại càng không còn được quyền trẻ. Với những gì Lý có lúc này, tôi e là Lý bây giờ chỉ mới vào độ tuổi 19, 20 trong âm nhạc. Tôi mong muốn Lý phải nhanh lên, không thì sẽ muộn.
Tôi thấy Lý là người tích cực, có văn hóa, nhún nhường, đúng mực. Bạn ấy có những giác ngộ về Phật pháp rất đáng quý. Nhưng Lý vẫn còn sẹ rụt rè. Một nghệ sỹ, nếu rụt rè thì chỉ nên lúc bắt đầu thôi, còn một khi đã vào cuộc, phải tìm cách tháo tung được mọi thứ...
Nguồn: Tạp chí Đẹp số 203 (Tháng 12/2015)

 


LÊ CÁT TRỌNG LÝ
“TÔI CỨ LÀM NHỮNG CÁI NHỎ THÔI, VUI MÀ!”
“Chị Lam đúng là số 1. Bởi cách hát của chị, người ta học không nổi. Còn bản thân tôi, tôi thấy là do… may mắn.” - như thường lệ, Lý chọn một “tông” giọng nhỏ nhất, khi nói về mình.
TÔI CŨNG THỬ GAI GÓC RỒI ĐẤY CHỨ! KHÔNG ỔN…
like emoticon PV: “Lam đánh thức - Lý ru ngủ”, chị có thấy công bằng không, khi nói về âm nhạc của Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý như vậy?
Lê Cát Trọng Lý: Ồ hay đấy! Vì khi chị Lam hát lên một câu là thấy rõ sự công phá, thấy một điều gì đó tự nhiên phát ra như vũ bão. Tôi thì bị hạn chế hoàn toàn về khả năng đó. Tôi chỉ có một khả năng là sắp xếp sao cho mọi thứ khéo léo để mang đến cảm giác dễ chịu. Mà đúng là có người buồn ngủ khi xem tôi diễn đấy! Chẳng hạn có trường hợp một anh bạn trai phải đi cùng bạn gái đến xem tôi, anh ấy ngồi ngủ, còn cô gái thì dán mắt lên sân khấu.
like emoticon PV: Chị muốn người ta ngủ hay thức cùng mình?
Lê Cát Trọng Lý: Tôi có xu hướng như thế nào cũng được, miễn là họ đừng có khó chịu quá thôi. Còn họ buồn ngủ mà ngủ được thì cũng vui mà. Và tôi nghĩ, nếu việc ngủ đó có giá trị với họ, họ mới mua vé chứ ! Nên tôi cứ đánh giá trên việc mình có bán được vé không thôi à ! Chứ mình làm một chương trình mà không bán được vé thì cũng nên xem lại (cười).
like emoticon PV: Khi soi gương, chị nghĩ thế nào về sự nhỏ nhắn của mình?
Lê Cát Trọng Lý: Lúc soi gương ấy à, tôi thấy mình bình thường, không thấy mình nhỏ. Tôi chỉ biết mình nhỏ khi xem lại phim quay hình thôi.
like emoticon PV: Nhưng chị nhìn thấy sự nhỏ nhẹ của mình không?
Lê Cát Trọng Lý: Tôi có nhỏ nhẹ, nhưng không phải là “ngây thơ, trẻ con". Tôi không có ngây thơ. Tôi chỉ thích được giống trẻ con. Tôi thích những phẩm chất tốt mà chỉ có trẻ con mới có, ví dụ như ít khi ngại, và rất dễ vui.
like emoticon PV: Để được vui, có lúc nào chị ước mình trở nên mạnh mẽ hơn không?
Lê Cát Trọng Lý: Tôi ít có nhu cầu trở thành một người tỏ ra mạnh mẽ. Trừ khi, đó là một người mạnh mẽ thực sự, ẩn sau vẻ dịu dàng, thì tôi mới mong muốn được giống như họ. Nhưng trước đây tôi từng muốn tỏ ra mạnh mẽ. Chẳng hạn như năm 21, 22 tuổi tôi từng muốn mạnh mẽ theo kiểu độc lập, không cần ai hết. Nhưng càng lớn, tôi càng nhận ra những hạn chế và yếu ớt bên trong mình, nên tôi bước sang khái niệm mạnh mẽ khác : Không ngại nói khó khăn của mình với người tin tưởng và xin sự chia sẻ từ họ. Và ngược lại.
like emoticon PV: Chị có biết lý do vì sao nhạc sĩ Quốc Trung hết chọn Lý biểu diễn ở Monsoon lại mời Lý đứng chung sân khấu với Thanh Lam ở Macadamia Concert 2015 - “Tình ca 90” không?
Lê Cát Trọng Lý: Tôi không biết. Tôi chỉ thấy mình thực sự rất hãnh diện mà thôi.
like emoticon PV: Cảm giác đứng chung sân khấu với diva số 1 thế nào?
Lê Cát Trọng Lý: Tôi làm đúng nhiệm vụ của mình thôi. Tôi chỉ nghĩ hát làm sao để cho hai người “dinh” vào nhau nhất có thể. Tôi không nghĩ nhiều lắm khi biểu diễn.
like emoticon PV: Cái giỏi nhất và hay nhất của Thanh Lam, theo chị?
Lê Cát Trọng Lý: Trời ban cho chị Lam một giọng hát khủng” lắm, hiếm khi phô chênh, nốt nào ra nốt đó, đó là điểm hơn người. Nếu “quăng” Thanh Lam vào một ban nhạc, hoặc chỉ với một cây đàn, chị ấy đều “chiến” được hết. Ngoài việc phải rèn luyện thì tôi nghĩ chị là một tài năng mà trong cả triệu người hát mới có được một người.
Ngoài ra, chị Lam còn có cá tính rất mạnh. Cá tính không thỏa hiệp tạo nên giá trị của chị. Có điều, sau này chị ít có ca khúc mới, nên có thể vì thế mà mình ít thấy chân dung của chị ấy hơn. Ngày xưa tôi không nghe nhạc chị Lam nhiều, tại chị ấy mãnh liệt quá. Nếu nghe liên tục một khối lượng bài của chị, tôi sẽ bị mệt, dù tôi thích chị ấy. Nhưng với một nghệ sĩ, họ có nhiều cách để chúng ta tương tác lắm, đời sống của họ, gu âm nhạc của họ, cá tính… - có rất nhiều cái để mình thích được.
like emoticon PV: Thanh Lam có nhắn nhủ với Lý rằng, Lý đừng mãi chỉ đáng yêu như vậy. Ý Lam nói về âm nhạc của chị…
Lê Cát Trọng Lý: Tôi hiểu, âm nhạc mình lựa chọn ít gai góc nhưng tôi cũng không có nhu cầu làm nó gai góc hơn. Vì nhạc của tôi làm thiên về để nghe hơn là để diễn. Tôi thích cảm giác người ta có thể nghe được để ngủ, điều đó làm tôi hạnh phúc.
Chị Lam nói vậy vì có thể mục đích của chị và tôi khác nhau nhiều quá. Con đường mình đi, tôi nghĩ nếu có đủ khả năng làm gai góc như cá tính của mình thì cũng tốt. Nhưng nếu mình có thể làm cho nó hiền hòa thì tại sao không? Tôi thấy mình trội hơn về sự hiền hòa. Thực tế tôi đã thử làm gai góc rồi nhưng nó làm cho người ta hơi mệt và không mang đến cảm giác giúp người nghe bứt phá. Và khi nghe lại những bài đó, tôi cũng thấy mình đang bị cố quá.

TÔI “DUY NHẤT” CHỈ LÀ DO… MAY MẮN
like emoticon PV: Có quá lời không nếu nói Lam là số 1, còn Lý là duy nhất, ở Việt Nam, lúc này?
Lê Cát Trọng Lý: Chị Lam đúng là số 1. Bởi cách hát của chị, người ta học không nổi. Còn bản thân tôi, tôi thấy là do… may mắn. Ở Việt Nam, mô hình như tôi chưa ai làm, trong khi đó, quốc tế thì đã có hẳn nửa thập kỷ với hàng triệu người đã làm như thế.
Từ bé, tôi hay hỏi mình thực sự muốn gì và cái tôi muốn thường không rõ ràng. Chẳng hạn tôi rất thích sự bình an, nên tôi sẽ không bao giờ đánh đổi danh dự, tiền bạc hay quyền lực để lấy sự bình an. Và trong âm nhạc, những “keyword” kiểu như vậy dẫn mình đến việc làm nhạc thế nào, hợp tác với những ai. Tôi không có ý nghĩ sẽ trở thành ai, thành cái gì trong 5 năm hay 10 năm tới.
Lúc mới làm nghề, tôi nghe nói là để thành công phải làm điều này, điều kia, thậm chí phải lên giường với người này, người kia hay phải có bao nhiêu tiền. Tôi tự hỏi, còn có cách nào khác không, phải có một con đường nào đấy khác chứ, chẳng lẽ đời buồn vậy. Và tôi tự tìm ra con đường của mình. Tìm một hồi thì nó thành nghề của mình. Tôi không cần thành tựu ghê gớm lắm đâu, tôi cứ làm những cái nhỏ thôi, vui mà! Có tiền, tôi thường dành dụm để gặp mấy người hay hay, để mua sách, để đi học… Những niềm vui nho nhỏ ấy giúp tôi thấy mình có một đời sống thực sự giàu có.
like emoticon PV: Nói về sự học, Thanh Lam bảo, 28 tuổi như Lý, nếu không nhanh thì quá muộn đấy, vì “ăn vào mình” nhanh hết lắm!
Lê Cát Trọng Lý: Tôi cũng nghĩ một lúc nào đó mình cần phải đầu tư thêm cho nghề. Giống như mình có bột, có màu nhưng chưa có khuôn. Cần phải học cách tạo ra cái khuôn đó.
Tôi biết rõ mình bị hạn chế, mình chưa đủ kỹ năng khi muốn tạo ra những không gian âm nhạc rộng lớn hơn, nên tôi nghĩ mình sẽ phải học để bổ sung điều đó. Việc học tất nhiên không giúp mình sáng tác hay hơn, vì chuyện sáng tác hay hoặc dở, nó thiên về tâm hồn. Nhưng để hay trong một hình thức tác phẩm thì phải học. Nếu không học, khi sử dụng kỹ năng, mình sẽ rất vụng về và bộc lộ nhiều cái không cân bằng. Hiện tôi đang học tiếng Anh và những kiến thức căn bản để sang năm đi học.
like emoticon PV: 7 năm được biết đến với một cây đàn ghi ta và một bài hát, bây giờ, chị nghĩ mình đã có những gì?
Lê Cát Trọng Lý: Hồi 19 tuổi tôi có một cây đàn ghi ta, tôi viết bằng cây đàn đó rồi tôi chơi nhạc một mình, may mắn được người ta thích. Đi diễn nhiều hơn, chơi một mình chán quá nên tôi gọi thêm bạn, tôi hát với hai cây ghi ta. Rồi tôi vẫn muốn thêm nữa nên gọi thêm người chơi violon, cứ như vậy, dần dần ban nhạc mở rộng hơn. Trong đĩa “Những kẻ mộng mơ”, tôi chơi với rất nhiều nghệ sĩ khác nhau, đến bây giờ vẫn song hành cùng họ.
Còn không gian âm nhạc của mình, tôi nghĩ nó giống như câu chuyện cổ tích mình từng được nghe lúc nhỏ, nhưng khi lớn lên thì mình quên hết. Cái tôi muốn nói là tái hiện lại không gian đó, cảm giác đó, không cũ và không mới.
like emoticon PV: Là duy nhất, nhưng Lý không phải là người kiếm được… nhiều tiền. Vậy duy nhất để… làm gì nhỉ?
Lê Cát Trọng Lý: Hiện nghề đang giúp tôi sống tốt. Còn nghĩ đến xa hơn, trở thành bộ máy kiếm tiền chẳng hạn, tôi sợ lắm. Tôi không sợ chuyện kiếm tiền mà tôi sợ toàn bộ thời gian và tâm trí của mình bị choán bởi công việc đó. Đôi khi tôi sợ mình không biết làm gì với một đống tiền trước mặt, vì tôi nghĩ, mình phải đủ trí tuệ để sử dụng đồng tiền thì mới nên đầu tư kiếm nó. Ngược lại thì rất nguy hiểm. Tôi thấy nhiều người thành công sớm, khổ lắm, dễ hư người lắm…

=====================
NHẠC SĨ THANH PHƯƠNG
“CÓ CHĂNG LÀ GIỐNG NHAU MỖI SỰ CỰC ĐOAN …”
“Nhìn Lam, người ta dễ thấy tất cả: chất nghệ sĩ, đàn bà, sự “điên”… Còn Lý, tất cả đều ở bên trong…” - nhạc sĩ Thanh Phương so sánh Lam và Lý.
Nói Lý là “duy nhất” ở Việt Nam, tính tới thời điểm này là do… ăn may - như Lý vẫn tự nhận, tôi thấy Lý khiêm tốn quá. Tại vì tôi thấy Lý thực sự có tài, khi theo đuổi dòng country vốn thịnh hành ở Pháp vài chục năm trước.
Lý thiên về chia sẻ những triết lý đơn giản trong đời sống hơn là một nhạc sĩ sáng tác chuyên nghiệp và tôi cũng không nhìn thấy khát vọng trở thành ca sĩ đứng trên sân khấu lớn trong Lý. Lý có những ý thơ rất hay, và trên nền năng khiếu về âm nhạc của mình, cùng với sự nhẹ nhàng (dù chỉ là vẻ ngoài), Lý taoị ra một không gian âm nhạc của riêng mình.
Tôi nhìn thấy Lý có đam mê và “nghệ sĩ tính” rất lớn. Và chắc hẳn phải có sự khác người nữa thì Lý mới có thể tiếp tục con đường đang đi một cách tuyệt đối như vậy. Trong thời buổi nghề ca sĩ đang “thịnh” như hiện nay, nếu muốn, Lý đã có thể chuyển hẳn sang nghề đi hát, và hát theo một kiểu khác. Hoặc cũng có thẻ chuyên tâm vào viết nhạc, và có thể viết theo một kiểu khác. Lý thông minh, nếu muốn, tôi tin Lý sẽ học được.

“Nhạc của Lý là dòng nhạc ru ngủ mà... không ngủ được!”
Lý cực đoan, có tiêu chí rõ ràng trong cách viết và chơi nhạc. Nhưng nội tâm của Lý có vẻ hơi khác với âm nhạc và vẻ ngoài của Lý. Chẳng hạn như Lý viết về “thiền” thì có vẻ như chỉ vì Lý nghĩ, thứ nhạc đó dễ đi vào lòng người hơn trong một xã hội có quá nhiều đua chen. Nhưng tôi không thấy ội tấm của Lý “thiền”. Tôi vẫn nhìn thấy mong muốn mang âm nhạc đến cho nhiều người nhất có thể, ở trong Lý. Tôi thấy nội tâm của Lý thậm chí còn có một chút “điên dại”.
Còn Thanh Lam, gọi Lam là số 1 hay duy nhất đều đúng. Vì một người nổi tiếng và các tính thường không giống ai. Chưa kể, người đến sau nếu muốn nổi tiếng, tốt nhất đừng giống người đi trước. Nên làm gì có ai thay thế được Lam. Nhưng con đường Lam tạo ra, cách Lam sống và chia sẻ, năng lượng của Lam có thể lại ảnh hưởng hoặc trở thành nguồn cảm hứng của nhiều người, ngay cả những diva khác.
Lam với Lý thì chẳng có liên quan tới nhau. Điểm chung có chăng là sự cực đoan và mạnh mẽ đến cùng, trên con đường mỗi người lựa chọn. Còn lại, Lam hoàn toàn khác biệt. Nhìn Lam, người ta dễ thấy tất cả: chất nghệ sĩ, đàn bà, sự “điên”... Còn Lý, tất cả đều ở bên trong, có thể do tính cách hoặc hoàn cảnh sống có gì đó đặc biệt đã ảnh hưởng tới Lý.
Về âm nhạc, tôi hợp với Lam hơn, còn âm nhạc của Lý không đúng “gu” của tôi lắm. Nhạc của Lý là dòng nhạc ru ngủ mà... không ngủ được. Nó êm êm nhưng vẫn phải khiến người nghe suy nghĩ.
Khác Thanh Lam, tôi không nghĩ rằng Lý cần dành thời gian nhiều hơn cho việc học, lúc này. Vì nhạc của Lý không cần đến khoa học hay sự chính xác của âm nhạc cổ điển. Lý viết nhạc chỉ để nói lên tâm tư và giải tỏa năng lượng của chính mình. Tôi nghĩ sau này Lý cũng không thay đổi đâu, mà cộng đồng người yêu thích Lý thì dường như ngày càng rộng.
Chẳng hạn như Trịnh Công Sơn, tôi nghĩ khi bắt đầu ông đã viết ra những thứ như vậy rồi chứ không cần đến sự học nào cả. Vì vậy, học có khi lại hỏng. Nên nếu Lý vào nhạc viện, tôi nghĩ chỉ sau 2 năm Lý sẽ... hỏng. Vì ở đó không dạy những điều Lý cần. Học vào có khi còn có thể thành ra một cái gì đó rất khác, rất chán.
Tất nhiên, khi làm việc cùng nhau, tôi nhìn thấy âm nhạc của Lý không có nhiều học thuật. Tôi cũng nhìn thấy Lý có mong muốn “phá” mình, nhưng đúng là Lý thiếu một chút kỹ năng chăng? Vì để viết nhạc “phá” chút nữa thì Lý vẫn còn thiếu một điều gì đó. Khi chơi nhạc cùng Lý, nhìn thấy những chỗ Lý cần bứt phá, tôi thường chỉ cho Lý và Lý rất thích thú. Đó gần như là mong muốn của Lý, nhưng Lý không tự mình tạo ra được...
Tạp chí Đẹp số 203 (Tháng 12-2015).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét