Thứ Năm

Làm diva khó hay dễ?

Làm diva khó hay dễ?
Thứ Tư, 25/11/2015 10:55:00 

Diva là một danh hiệu ảo dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực ca hát và có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc. Cho đến nay vẫn chưa có tiêu chuẩn nào dùng để “xét” công nhận danh hiệu diva. Danh hiệu diva chỉ xuất hiện khi có sự kết hợp cộng hưởng của công chúng và truyền thông. Nhưng chung quy lại, một diva không chỉ có giọng hát hay mà còn phải vững vàng trong nghề nghiệp, đi đầu một phong cách hoặc một trường phái âm nhạc, có sức ảnh hưởng rất lớn đối với đồng nghiệp và công chúng tại thời điểm được công nhận.



Ở Việt Nam đã có 4 nữ ca sĩ được công chúng và truyền thông Việt Nam xướng danh diva đó là Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà. Cả 4 người đều là những giọng ca xuất sắc của nền âm nhạc Việt Nam đương đại và đều là những người định hình cho nền nhạc nhẹ nước ta từ thập niên 90 đến bây giờ. Không những thế họ còn có ảnh hưởng khá lớn đến sự phát triển của các thế hệ ca sĩ trẻ sau này. Nhiều ý kiến còn cho rằng nếu gọi 4 ca sĩ này là “diva Việt Nam” thì chưa chuẩn xác, vì họ chỉ có thể là “diva nhạc nhẹ Việt Nam” mà thôi. 
Phải thừa nhận là hai từ “diva” đã như một “cái mác” để làm nghề hấp dẫn vô cùng, đến mức nó đã gây ra quá nhiều cuộc tranh cãi xung đột về vấn đề nóng bỏng như “diva là ai và ai sẽ là diva”? Có không ít người đã nhầm lẫn giữa hai khái niệm “nghệ sĩ tài năng” và “diva”. Những nghệ sĩ tài năng nhiều khi còn cống hiến cho nền âm nhạc nhiều hơn một diva nhưng họ vẫn không phải là diva bởi ở họ vẫn còn một mặt nào đó còn hạn chế và chưa được thực sự xuất chúng.
Vì thế khi công nhận ai đó trở thành vida thì cần phải có danh giới phân biệt rõ ràng, tránh hiện tượng hai từ diva đang có phần bị lạm dụng đã gây nên nhiều vấn đề nổi cộm xảy ra với những ai được xưng danh bởi hai từ diva đó.
Suy cho cùng thì được làm ca sĩ cũng là một hạnh phúc. Ở góc độ khác thì ca sĩ không chỉ là tỷ phú về tiền bạc mà còn là một tỷ phú về tinh thần. Trở thành diva đã khó, giữ được tư cách và phẩm chất của một diva còn khó hơn nhiều. Cái tư cách phẩm chất ấy phải được rèn giũa trau dồi từng ngày, từng giờ và trong mỗi liveshow để hai từ vida luôn là tên tuổi, luôn là thương hiệu.
Ai cũng biết rằng đứng trong showbiz mà “nói không với xcăngđan” là việc không dễ thực hiện. Mỗi khán giả chúng ta, ai cũng có quyền lựa chọn diva cho riêng mình. Có thể là diva của người này không giống với diva của người khác và cũng không phải là một trong 4 cái tên diva đã “ngầm” được công nhận.
Trở thành diva cũng giống như “làm dâu trăm họ” và con đường để một ca sĩ trở thành diva cũng lắm nỗi truân chuyên. Vì thế mà nền âm nhạc và khán giả nước ta vẫn đang chờ đợi một cái tên thứ 5 được xướng lên. Mặc dù chỉ là một danh hiệu ảo nhưng “danh hiệu” diva vẫn luôn là mục tiêu để nhiều ca sĩ Việt Nam muốn hướng tới  
 Nguyễn Thúy Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét