Thứ Năm

“Master of Symphony”: Không phải chuyện ai đẳng cấp hơn ai!

“Master of Symphony”: Không phải chuyện ai đẳng cấp hơn ai!
23/11/15 11:16
Nhiều người sẵn sàng đặt các nữ ca sĩ hàng đầu lên “bàn cân” chỉ nhằm mục đích xem ai đẳng cấp hơn, ai xứng đáng với danh hiệu “diva Việt” hơn, điều đó có thực cần thiết?

Chuỗi chương trình “Master of Symphony” được xem là một trong những sự kiện âm nhạc đẳng cấp nhất từ đầu năm đến nay diễn ra trong 3 ngày 20, 21, 22/11 tại Nhà hát Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh. Chương trình có sự xuất hiện của 5 giọng ca hàng đầu nhạc nhẹ: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà và Thu Phương.  
Trước khi chương trình diễn ra, giới chuyên môn đồng loạt nhận định rằng, đây là không gian quy tụ “có một không hai”, thậm chí là “lịch sử” trong làng nhạc Việt vì không phải đơn vị tổ chức nào cũng có thể nhận được “cái gật đầu” đồng ý của “bộ tứ” diva Việt và một nữ ca sĩ hải ngoại vừa ngồi ghế huấn luyện viên Giọng hát Việt.

“Master of Symphony”: Không phải chuyện ai đẳng cấp hơn ai!
5 nữ ca sĩ đứng chung trên sân khấu "Master of Symphony". 
Tại sao lại là Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà và Thu Phương chứ không phải những nữ ca sĩ nổi tiếng khác? Câu trả lời là họ cùng một thế hệ âm nhạc, nói đúng hơn là cùng góp phần xây dựng lên một thời kỳ hoàng kim cho nền nhạc nhẹ Việt Nam.
Thanh Lam nổi tiếng với các ca khúc như “Giọt nắng bên thềm”, “Em tôi”, Hồng Nhung được biết đến với “Cho em một ngày”, Mỹ Linh khiến người yêu nhạc sởn da gà khi hát “Trên đỉnh Phù Vân”, còn Thu Phương được nhớ đến hơn cả với “Có phải em mùa thu Hà Nội”.
Thập niên 90 của thế kỷ trước và những năm đầu của thế kỷ này được xem là “kỷ nguyên” của các diva Việt, khi đó danh xưng diva có cả Thu Phương, tiếc rằng sau khi nữ ca sĩ sang lập nghiệp tại hải ngoại, thì danh xưng diva được nhắc đến nhiều hơn cho bốn người: Lam – Linh – Nhung – Hà.


Sở hữu màu sắc và phong cách âm nhạc riêng biệt, 5 ca sĩ được xem là biểu tượng âm nhạc một thời mà thời đó vẫn còn tồn tại chứ chưa hề đi xa như một số bài báo nhận xét. Không phải ngẫu nhiên mà “Master of Symphony” trở thành một sự kiện đáng chú ý, vì đã lâu lắm rồi người yêu nhạc mới có cơ hội được chứng kiến và thưởng thức sự kết hợp giữa các giọng ca nữ hàng đầu, những người góp phần định hình nhạc nhẹ Việt Nam. Chương trình nhanh chóng cháy vé và được đông đảo mọi người hưởng ứng đón nhận, từ những người trung tuổi cùng thời với các ca sĩ đến những bạn trẻ mến mộ “divas live”.
“Master of Symphony”: Không phải chuyện ai đẳng cấp hơn ai!
Mỹ Linh thăng hoa khi thể hiện "Trên đỉnh Phù Vân". 
Ngoài những tiết mục solo và song ca, các nữ ca sĩ đã kết hợp ăn ý, nhuần nhuyễn về thể hiện được bản lĩnh, quyền lực âm nhạc trong liên khúc về hoa bao gồm các bài hát hit của từng người và đặc biệt là cùng hòa giọng trong bài hát “Đánh thức tầm xuân”.
Trong không gian âm nhạc lãng mạn tại nhà hát Hòa Bình, các giọng ca nổi tiếng đã hát với nhau như những người bạn đang tâm tình, thủ thỉ, những người tri kỷ lâu ngày hội ngộ. Tuyệt nhiên không có chuyện “chạy đua” để khẳng định kỹ thuật thanh nhạc, đẳng cấp của giọng hát hay phong cách trình diễn giữa các nữ diva như nhiều người đồn đoán trước khi đêm nhạc diễn ra.
“Master of Symphony”: Không phải chuyện ai đẳng cấp hơn ai!
Thanh Lam và Hà Trần khoe giọng hát kỹ thuật trong tiết mục song ca. 
Tuy nhiên, ngay sau khi thưởng thức màn kết hợp không dễ gì có được của các giọng ca nữ hàng đầu nhạc Việt Nam, nhiều người nhanh chóng đặt 5 nữ ca sĩ lên bàn cân để trả lời cho câu hỏi “Ai đẳng cấp hơn ai?”. Trên mạng xã hội, chủ yếu là người quan tâm đến âm nhạc, người thì cho rằng Thanh Lam đẳng cấp nhất, xứng đáng nhất cho danh hiệu diva, người lại quả quyết là Mỹ Linh vì cô kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và sự nghiệp, người lại khẳng định Hà Trần mới bản lĩnh nhất vì giọng hát ngày một tiến bộ.
Bên cạnh những lời khen, có người bày tỏ thắc mắc tại sao Thu Phương lại có mặt trong hàng ngũ diva, số khác không ngại chê trách các diva Việt, nào là giọng hát xuống cấp, nào là hát áp dụng nhiều kỹ thuật, thậm chí có người còn cho rằng 1-2 giọng ca không xứng với danh xưng diva nhưng vẫn được gọi vì  “vớt vát”. 
“Master of Symphony”: Không phải chuyện ai đẳng cấp hơn ai!
Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Phương (từ trái sang phải) trong trang phục áo dài truyền thống. 
Đêm nhạc quy tụ các giọng ca hàng đầu vốn đã hiếm có nay lại càng thu hút sự chú ý nhờ những bình luận trái chiều. Tuy nhiên, nếu hiểu cặn kẽ ý đồ của đơn vị tổ chức thì những bình luận trái chiều kia chẳng những không đóng góp được gì cho nền âm nhạc, hơn nữa lại càng chứng tỏ bản thân họ không hiểu hết tính cách âm nhạc của chính những ca sĩ mà họ đang bình phẩm, nhận xét.
Các nữ ca sĩ không phải hát để dành ngôi vị diva nhạc nhẹ, cũng không phải hát để giành huy chương này, giải thưởng nọ. Và các nữ diva cũng không phải đứng chung với nhau để “đè bẹp” hay lấn át đồng nghiệp. 5 nữ nghệ sĩ chỉ đơn giản đứng cùng nhau vì cùng thế hệ, cùng một thời kỳ hoàng kim trong âm nhạc. Trong thời kỳ đó, Sài Gòn được xem là nơi thuận lợi để tổ chức các chương trình nghệ thuật đẳng cấp. 
“Master of Symphony”: Không phải chuyện ai đẳng cấp hơn ai!
NSƯT Thanh Lam khiến người nghe sởn da gà với tiết mục "Giọt nắng bên thềm". 
Tuy nhiên, theo thời gian văn hóa tiếp cận âm nhạc của Sài Gòn đã có nhiều thay đổi. Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh vẫn là một trung tâm giải trí lớn nhưng đã thực sự vắng bóng những đêm nhạc đẳng cấp về nhạc nhẹ. Thế nên việc tổ chức một đêm nhạc như “Master of Symphony” được xem là một cứu cánh để Sài Gòn trở lại đúng vị trí ban đầu, đó là luôn song song phát triển không gian nghệ thuật đẳng cấp bên cạnh sự bùng nổ của thị trường âm nhạc giải trí.
Đó mới là mục đích cao cả và ý nghĩa lớn lao của cuộc hội ngộ giữa Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Phương và Trần Thu Hà. Và những cuộc tranh luận về việc ai hát hay hơn ai, ai bản lĩnh hơn ai đã không còn cần thiết và quan trọng. Những thắc mắc như tại sao ca sĩ này lại có mặt hay tại sao ca sĩ kia lại hát như thế càng không nên đặt ra sau một chương trình âm nhạc đẳng cấp, dũng cảm và dễ gì mà có được như “Master of Symphony”.
Các nữ ca sĩ hát để chứng tỏ họ còn tồn tại trong làng nhạc Việt, còn bản lĩnh, ngọn lửa đam mê và thậm chí là còn có thể “chinh chiến”. Thế nên, đêm nhạc vừa qua không phải là chuyện ai đẳng cấp hơn ai mà là chuyện họ đã sát cánh bên nhau để cùng quay trở lại và khẳng định giá trị nghệ thuật cao cả trong âm nhạc. 
Lê Đức
Ảnh: Sưu tầm
(Theo Congluan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét