Thứ Năm

Những giọng nữ trầm đẹp nhất làng nhạc Việt

 Những giọng nữ trầm đẹp nhất làng nhạc Việt

 17/08/15 09:03
Thanh Lam thậm chí còn được cho là đã hình thành một trường phái âm nhạc mang tên mình và có nhiều ảnh hưởng đến lớp ca sĩ kế cận. Không quá khi nói rằng, những giọng nữ trầm nào mới xuất hiện trong làng nhạc cũng ít nhiều ảnh hưởng bởi hình bóng của Thanh Lam. Giọng ca “Gọi anh” là hình mẫu của âm nhạc đẳng cấp, sang trọng mà không kém độ bốc lửa, cháy hết mình trên sân khấu.
(Emdep.vn) - Danh ca Cẩm Vân, NSƯT Thái Bảo, diva Thanh Lam và Á quân Vietnam Idol 2012 Hoàng Quyên là 4 ca sĩ sở hữu giọng nữ trầm đẹp nhất nền âm nhạc Việt Nam đương đại.

Danh ca Cẩm Vân

Không một danh hiệu Nghệ sĩ Ưu Tú, Nghệ sĩ Nhân dân hay diva, “nữ hoàng” nhưng Cẩm Vân lại là một trong những nữ ca sĩ có ảnh hưởng lớn nhất trong làng nhạc Việt, cánh chim đầu đàn của thế hệ ca sĩ trẻ sau năm 1975. Giọng hát của Cẩm Vân được ví như một viên ngọc, càng mài càng sáng, càng ngắm nhìn càng thấy quý. Cẩm Vân hát nhiều dòng nhạc và ở thể loại nào chị cũng ghi được dấu ấn. Nhạc đỏ, Cẩm Vân đóng đinh vào các ca khúc như “Bài ca không quên”, “Lên ngàn”. Nhạc Trịnh Công Sơn, nữ ca sĩ thể hiện rất thành công các tuyệt phẩm như “Huyền thoại mẹ”, “Huế, Sài Gòn, Hà Nội”. Còn nhạc nhẹ thì khó ai có thể hát hay hơn Cẩm Vân trong những sáng tác như “Sóng về đâu”, “Hà Nội mùa vắng cơn mưa”. 
Những giọng nữ trầm đẹp nhất làng nhạc Việt
Cẩm Vân sở hữu giọng nữ trầm thuộc hàng quý hiếm, hát dày dặn, chắc nịch từng câu, từng chữ. Độ ngân trong giọng của Cẩm Vân khắc khoải, da diết, như rót tâm sự vào trái tim người nghe. Khi nữ danh ca cất giọng, khán thính giả sẽ không thể nhầm lẫn với bất cứ giọng ca nào khác vì âm sắc của chị quá khác biệt. Bên cạnh đó, Cẩm Vân từng là biểu tượng thời trang một thời với những trang phục áo dài bắt mắt và khá kiểu cách. Mặc dù đã bước sang tuổi ngũ tuần nhưng giọng hát Cẩm Vân vẫn bền bỉ và có sức hấp dẫn như xưa, chứng tỏ nữ ca sĩ gạo cội có những bí quyết luyện giọng "nhà nghề" mà không phải ai cũng biết.  

NSƯT Thái Bảo

Thái Bảo là giọng ca nữ hàng đầu của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam hiện nay. Vốn xuất thân là một nghệ sĩ đàn bầu nhưng do khả năng cảm nhạc và giọng hát trời phú, Thái Bảo sớm định hình được phong cách nghệ thuật. Giọng ca “Thời hoa đỏ” có chất giọng trầm khàn phù hợp với những bài hát có giai điệu chậm, đòi hỏi người ca sĩ phải hát tròn vành, rõ chữ và sâu sắc. Về độ trầm thì Thái Bảo có vẻ lép vế so với Cẩm Vân nhưng về độ khàn thì dường như đó là đặc điểm riêng trong giọng hát của chị mà không phải nữ ca sĩ nào cũng có được. 
Những giọng nữ trầm đẹp nhất làng nhạc Việt
Giọng hát của Thái Bảo được cho là nếu đã không thích thì thôi chứ đã mê thì khó nào mà dứt ra. Điểm đặc biệt ở Thái Bảo là không bao giờ cho người nghe cảm thấy dấu hiệu của tuổi tác, xứng danh một giọng hát "tuy không còn trẻ nhưng cũng chẳng chịu già nua theo năm tháng". Thái Bảo cứ hát bất chấp thời gian và lúc nào cũng có độ mặn mà của một người phụ nữ trải đời, nhiều sóng gió. Do có nhiều đóng góp cho hoạt động nghệ thuật, Thái Bảo nằm trong danh sách xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm nay. 

NSƯT Thanh Lam

Thanh Lam là diva duy nhất ở Việt Nam có chất giọng trung trầm (mezzo alto), cũng là nữ ca sĩ tự do đầu tiên được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Quãng giọng của Thanh Lam tương đồng với quãng giọng của Thái Bảo. Giọng ca “Thăm Bến Nhà Rồng” xuống trầm hơn Thanh Lam một nốt trong khi Thanh Lam lại lên cao hơn một nốt. Xét về việc áp dụng kỹ thuật thanh nhạc trong thể hiện ca khúc thì Thanh Lam được xếp vào hàng số 1. Nữ ca sĩ áp dụng nhiều thủ thuật nhà nghề từ rung giọng, phiêu khắc khoải ở quãng trung đến vận dụng hài hòa chất liệu của các thể loại nhạc khác nhau từ Pop ballad, R&B, Jazz đến dân gian đương đại.
Thanh Lam thậm chí còn được cho là đã hình thành một trường phái âm nhạc mang tên mình và có nhiều ảnh hưởng đến lớp ca sĩ kế cận. Không quá khi nói rằng, những giọng nữ trầm nào mới xuất hiện trong làng nhạc cũng ít nhiều ảnh hưởng bởi hình bóng của Thanh Lam. Giọng ca “Gọi anh” là hình mẫu của âm nhạc đẳng cấp, sang trọng mà không kém độ bốc lửa, cháy hết mình trên sân khấu. Bài hát buồn, Thanh Lam có thể làm buồn hơn, bài hát đa tâm trạng nữ ca sĩ cũng có thể đưa đến một màu sắc biến hóa. Nhưng đôi khi chính yếu tố bản năng dư thừa này của Thanh Lam cũng khiến người yêu nhạc khó tiếp nhận.

Hoàng Quyên 

Khi mà làng nhạc Việt có quá nhiều giọng nữ cao (soprano) và nữ trung (mezzo soprano) thì Hoàng Quyên xuất hiện như một hiện tượng âm nhạc với giọng nữ trầm trọn vẹn (alto). Có những nốt trầm mà diva như Thanh Lam cũng không xuống được vì chị giọng trung trầm (mezzo alto) nhưng Hoàng Quyên thì có thể. Trong cuộc thi Vietnam Idol năm 2012, giới chuyên môn cho rằng thí sinh xứng đáng ngôi vị quán quân phải là Hoàng Quyên chứ không phải Yasuy. Nhưng bỏ qua những tranh luận, Hoàng Quyên tiếp tục làm nghề với nhiều dự án âm nhạc chất lượng kết hợp với Lê Minh Sơn.
Hoàng Quyên thậm chí còn được kỳ vọng như một diva trong tương lai không xa do sở hữu kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, giọng hát đẹp và màu sắc âm nhạc không thể lẫn với bất cứ ai. Á quân Vietnam Idol 2012 cũng góp phần chứng tỏ được rằng những ca sĩ được đào tạo bài bản về thanh nhạc luôn có nhiều lợi thế hơn những ca sĩ không qua các trường lớp âm nhạc nào. Với giọng hát “có một không hai” Hoàng Quyên được tin tưởng sẽ làm mưa, làm gió trong thị trường âm nhạc thời gian tới. 

Lê Đức

Ảnh: Sưu tầm
(Theo congluan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét