Thứ Sáu

Những “ngọn núi lửa” của nhạc Việt

Những “ngọn núi lửa” của nhạc Việt

Chủ nhật, 21/11/2010 00:37
– Với phong cách trình diễn bão tố và giọng hát giàu nội lực, người ca sĩ không chỉ đem tiếng hát mà còn trở thành “người truyền lửa” tới công chúng.
Thị trường nhạc Việt đã từng nhiều lần rơi vào tình trạng “âm thịnh dương suy”. Với cá tính và nội lực mạnh mẽ, các giọng ca nữ đã góp phần to lớn định hướng thẩm mỹ của người nghe. Sự xuất hiện của các nghệ sĩ này có khả năng “đốt cháy” mọi khán phòng. Họ được coi là những “ngọn núi lửa” của nhạc Việt. Dưới đây là một số tên tuổi tiêu biểu.

Thanh Lam
Nữ hoàng nhạc nhẹ xứng đáng là một “ngọn núi lửa” của làng nhạc Việt. Từ ngoại hình cho tới giọng hát, Thanh Lam luôn cho thấy một nguồn nội lực dồi dào, căng tràn. Người nghe thấy ở chị sự nồng nàn của một người phụ nữ từng trải và cả sự lém lính của một đứa trẻ.


Thanh Lam là một trong số ít diva của làng nhạc Việt. Lê Minh Sơn khẳng định chị là diva số một. Còn Tuấn Khanh thì cho rằng chị là diva duy nhất. Dù theo tên gọi nào, cách xử lý, trình diễn của Thanh Lam đã để lại một dấu ấn khó phai trong lòng công chúng cũng như ảnh hưởng đến các thế hệ ca sĩ đàn em.

Nhắc đến Thanh Lam là nhắc tới một phong cách trình diễn bão táp, đầy lửa và cũng thật nữ tính, dịu dàng. Mỗi khi xuất hiện trên sân khấu, “người đàn bà hát” lại phiêu linh cùng những giai điệu, dẫn dắt người nghe đến những trạng thái tinh thần hưng phấn. Chị được coi là người đầu tiên biết “hú” – nghĩa là phá cách nhạc nhẹ theo một hướng đi mới, khác hẳn với cách làm nhạc truyền thống. Để rồi sau đó ra đời những phong cách độc đáo của những ca sĩ trẻ khác. Đàm Vĩnh Hưng gọi Thanh Lam là thần tượng lớn. Còn Tuấn Hưng tuyên bố sở trường của anh là gào - chắc hẳn cũng ít nhiều ảnh hưởng từ đàn chị.


Thanh Lam có một cảm xúc rất mạnh, điều này đôi lúc lấn át cảm xúc của tác giả. Chị thường có những cách xử lý đặc biệt, “rất Lam”. Với cách xử lý như vậy, chị đã thành công rực rỡ với các sáng tác của nhạc sĩ Thuận Yến, Thanh Tùng. Những Khát vọng, Chia tay hoàng hôn, Giọt nắng bên thềm, Hát với chú ve con… đã đưa tên tuổi Thanh Lam lên đỉnh cao nhạc nhẹ. Những sự cộng tác sau này với Dương Thụ, Quốc Trung, Lê Minh Sơn cũng được giới chuyên môn đánh giá cao.

Trong hơn hai mươi làm nghệ thuật, Thanh Lam không ngừng trau dồi, tìm kiếm những cái mới. Những thể nghiệm của chị có thể được đón nhận nồng nhiệt hoặc bị phản đối dữ dội. Dù sao, điều ấy vẫn thể hiện ngọn lửa đam mê trong Thanh Lam chưa bao giờ nguội lạnh. Hiện tại, chị đang có một dự án kết hợp với Tùng Dương - niềm hi vọng mới của nhạc Việt. Hãy cùng chờ xem sự bùng cháy của hai ngọn lửa sẽ tạo ra hiệu ứng như thế nào.

Siu Black

Mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ đã sinh ra những dũng sĩ đại ngàn và cả những chú “chim hoạ mi” của núi rừng. Trong số đó, Siu Black là cái tên nổi bật nhất. Giọng hát của chị vừa có nét khoẻ khoắn bản năng vừa có yếu tố hiện đại rất hợp với dòng pop – rock. Chuyện kể rằng khi nhạc sĩ Nguyễn Cường nghe Siu Black, lúc đó mới là một cô gái đôi mươi hát tiếng Anh đã thốt lên: “Con bé này nhất định phải trở thành ca sĩ!”. Ngay lập tức, ông thuyết phục Siu Black “xuống núi” và đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp.


Với ý chí mạnh mẽ và tài năng trời phú, Siu Black từng bước tấn công thị trường nhạc nhẹ. Chị là nữ nghệ sĩ thể hiện thành công nhất các sáng tác của Nguyền Cường. Có một thời, những bài hát Em muốn sống bên anh trọn đời, Ly cà phê Ban Mê, Đôi mắt Pleiku… tung hoành trong các quán cà phê. Người nghe yêu thích giọng hát khoẻ như Tarzan, luôn hừng hực lửa Tây Nguyên của chị. Giọng hát ấy còn bay xa đến các Liên hoan nhạc nhẹ quốc tế, góp phần giới thiệu một giọng hát độc đáo của Tây Nguyên tới bạn bè quốc tế.


Vậy là, từ một cô gái tỉnh lẻ, thân hình đẫy đà, Siu Black đã chinh phục biết bao khán giả khó tính. Đồng nghiệp yêu quý gọi chị là “chị Siu”. Ba năm gần đây, chị là giám khảo chương trình âm nhạc Vietnam’s Idol. Bên cạnh đó, Siu Black còn tham gia chương trình Bước nhảy hoàn vũ (đoạt hạng 3) và một số bộ phim hài.

Phương Thanh

Tên tuổi của Phương Thanh được đông đảo người yêu nhạc biết tới qua chương trình âm nhạc Làn sóng xanh. Đây là một sự kiện trong đời sống âm nhạc, tạo ra những hiệu ứng xã hội tích cực. Cùng với những ngôi sao như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Phương Thanh đã trở thành một trong những ca sĩ được yêu thích nhất thời kỳ đó.


Hành trình đến với vinh quang âm nhạc của Phương Thanh thật gian nan, giống như những bản tình ca buồn của chị. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn (bố mất sớm, gia đình đông anh em) và không có người đỡ đầu, Phương Thanh vẫn kiên trì tham gia các cuộc thi hát. Chị chấp nhận đóng những vai phụ, hát ở phòng trà tụ điểm để nuôi giấc mơ ca sĩ chuyên nghiệp.

Năm 1997 Phương Thanh vụt sáng với hàng loạt ca khúc như Giã từ dĩ vãng, Trống vắng… Giọng hát khàn buồn của chị tương hợp kỳ lạ với những tình cảm da diết trong bài hát. Có khi ca khúc mới ra một thời gian đã bị “truất ngôi” bởi một ca khúc khác mới hơn cũng của Phương Thanh. Chị và Lam Trường là hai cái tên hot nhất tại Tp. Hồ Chí Minh thời điểm này.


Sau thời kỳ Làn sóng xanh, Phương Thanh chuyển hướng sang dòng nhạc rock. Một nguồn năng lượng mới của “chị Chanh” được khám phá. Những màn biểu diễn máu lửa, hát dưới mưa, quăng tóc tưng bừng… thật sự rất ấn tượng. Thời của Phương Thanh vẫn chưa hết, chị còn dư sức để “quậy tưng” với các rocker trẻ tuổi.

Gần đây, Phương Thanh bén duyên cùng nghệ thuật thứ bảy. Gương mặt chị xuất hiện trong khá nhiều bộ phim (Khi đàn ông có bầu, Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimét). Vai diễn trong Nụ hôn thần chết đã mang lại giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam. Theo Phương Thanh bật mí, hiện tại bộ sưu tập giải thưởng của chị chỉ còn thiếu giải thưởng cải lương mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét