Thứ Sáu

Diva nhạc Việt: 4 cây chụm lại nên hòn núi cao?

Diva nhạc Việt: 4 cây chụm lại nên hòn núi cao?


Ngay cả khi có cuộc bình chọn “Diva thế hệ mới” của một tờ báo thì không vì thế mà 4 diva kể trên bị “cũ”…

Diva - giải thưởng của công chúng
Không ai trong số 4 Diva được phong nhận mình là Diva, dù mỗi người đã là những cá tính âm nhạc riêng biệt. Các “nữ hoàng nhạc nhẹ” này đều hiểu rằng điều tự hào ấy không tác động quá nhiều đến việc họ tiếp tục vươn lên, bồi đắp thêm cho giọng hát trời cho của mình và đem niềm vui tới khán giả. Cuộc sống đã chỉ ra, phong độ và đẳng cấp không tính bằng danh hiệu.

Đến thời điểm này, khi ngôi vị Diva đã xác lập được cả chục năm nay thì cả 4 cái tên Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà vẫn được rất nhiều người xem, nghe nhạc gật đầu công nhận. Chưa danh ca nào “giao ngai” và lớp ca sĩ đi sau vẫn tỏ ra nhút nhát, rụt rè khi chưa ai quyết liệt xông pha để “tiếm ngôi” của họ hay bổ sung mình vào danh sách diva.



Như Hiền Thục, ngay sau khi bày tỏ "ước mơ vươn tới một Diva" liền bị "kẻ cười, người chê" để rồi sau đó chính Hiền Thục phải "nói lại cho rõ": "Tôi không giấu giếm sự cố gắng và đích đến của bản thân. Nhưng có lẽ nên tránh đi từ Diva để mọi người đỡ hiểu lầm như trước. Tôi rất kính trọng và muốn học hỏi các diva đàn chị. Ngày bé tôi thần tượng chị Thanh Lam và Hồng Nhung. Bây giờ tiếp xúc nhiều và ấn tượng với chị Trần Thu Hà và Mỹ Linh.

Tôi học hỏi tất cả các chị ấy. Còn để đạt được vị trí của các chị, có lẽ rất khó và khoảng cách còn dài lắm. Mình phải biết mình là ai chứ!".

Nếu nói như thế thì 4 “thương hiệu mạnh" kia chỉ còn biết “cạnh tranh ngầm” với nhau và dĩ nhiên nhờ sự cạnh tranh đó khán giả có phần được lợi.



Thanh Lam. Ảnh: ZaiZai
Hồng Nhung. Ảnh: Hongnhung.vn
"Yên ổn" hay "cạnh tranh ngầm"?  
"Bộ tứ" vẫn “trị vì” suốt nhiều năm nay cho thấy môi trường âm nhạc trong nước thiên về ồn ào nhiều hơn về những chuyện hậu trường chứ yếu tố nghệ thuật, thưởng thức từ lâu nay vẫn giống như "mặt hồ phẳng lặng". Đồng thời với đó cũng cho thấy tài năng, giá trị thật khi đã được công nhận và được mài giũa, đánh bóng (hiểu theo nghĩa tích cực) liên tục thì sẽ có sức tỏa sáng thật lâu bền.

Các Diva, bất kể tuổi tác (Thanh Lam, Hồng Nhung xấp xỉ tuổi 40) vẫn không ngừng “chạy đua” làm mới mình. Còn các ca sĩ đi sau, chưa có ai làm nới rộng danh sách Diva Việt Nam lên con số 4, số 6… Vì ca sĩ chưa đương xếp vào hàng ngũ Diva còn thiếu lực, nhạc Việt hiện thiếu tài hay vì 4 diva trụ quá vững, tỏa bóng quá rộng?


Thực tế, hỏi bất kỳ người nghe nhạc Việt nào, ai là gương mặt được yêu thích trong showbiz Việt, họ cũng sẽ đưa ra một trong những cái tên Mỹ Linh, Thanh Lam hay Hồng Nhung, Trần Thu Hà. Một số album "nên nghe" cũng thuộc về các ca sĩ này. Mỗi người đã định hình như trái chín trên cây, có những sắc thái, cá tính riêng. Na đã ra na, mít đã ra mít, trái thơm thế này, quả vị thế kia.

Ai cũng được yêu thích, có khán giả trung thành riêng, nhưng không ai được tất cả công chúng hâm mộ và xem ra lượng người yêu thích 4 diva chia đều cho cả 4 người. Đó cũng là chuyện bình thường và khi có sự phân chia như thế thì rõ ràng, 4 cây ấy vẫn chưa tạo nên một “hòn núi cao” (chẳng hạn “hòn núi cao” ấy là sự vươn ra thế giới). Như thế, cả 4 “cột cờ” trong một "bó đũa" vẫn còn không ít những điểm, khúc gập gềnh!

Chắc chắn một điều, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần đều đã tạo nên một hoặc nhiều cái đỉnh cho mình. Người muốn đứng mãi trên đỉnh do chính mình và công chúng tạo nên; có người đến đỉnh rồi, bình thản bước xuống để lập thêm đỉnh mới và cũng có thể có người đành lòng "tuột dốc".

Dẫu đã được coi là diva thì áp lực luôn còn và không ai muốn chỉ nhìn thấy dốc. Vậy là trong 4 diva sẽ có những diva còn đi lên và có những diva “dời ngai” để thay vào đó là vị trí của những “tân diva” khác. Điều đó thật bình thường và tất yếu.

Ngay 4 diva cũng sẽ thấy rằng, nếu hàng chục năm dài mà công chúng nghe nhạc vẫn chỉ thấy sự hiện diện và đại diện của Mỹ Linh, Thanh Lam, Hà Trần, Hồng Nhung thì thật là buồn… Các diva không dậm chân tại chỗ thì nhạc Việt cũng không nên dậm chân tại chỗ.



Hà Trần. Ảnh: Hatranmusic.com
Mỹ Linh. Ảnh: ZaiZai


Hai nắm trước, thời điểm không khí làng nhạc Việt trở nên ồn ã thì một tờ báo không “ngại ngần” khi đề cập đến từ “diva” bằng cách phát động cuộc bình chọn “Diva thế hệ mới”, cho dù đây vẫn là khái niệm còn gây tranh cãi, chưa có sự thống nhất.


Nếu đặt ra câu hỏi “tại sao không phải là bình chọn “diva” nói chung mà lại là “Diva thế hệ mới” thì câu trả lời hẳn sẽ là vị trí của 4 diva được xác lập là Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần vẫn còn đó và nên có sự tiếp bước của những gương mặt “đương đại” hơn.

Kết quả, danh hiệu “Diva thế hệ mới” đã dành cho Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh và Đoan Trang, nhưng đến nay chẳng mấy ai nhắc đến các ca sĩ này kèm theo “danh hiệu” như thế. Ngay khi ấy, người về sau đoạt giải là Hồ Quỳnh Hương nhấn mạnh rằng cô muốn khán giả công nhận cô là Diva một cách tự nhiên chứ không phải qua một cuộc bình chọn nào.

Ngay cuộc bầu bán này cũng quá eo xèo, không ít ca sĩ đẹp xinh, có tài tự nguyện xin rút khỏi danh sách tuyển lựa vì “chưa xứng đáng” hoặc vì thấy áp lực hoặc những sự cạnh tranh không đáng có! Vậy hiện tại, diva nhạc Việt hiện nay là ai, cũng như hàng chục năm nay, vẫn là 4 diva “thế hệ cũ”...

 4 Diva chụm lại...nên hòn núi cao? 
Diva nhạc Việt, họ là ai, đang làm gì và như thế nào? Trả lời những câu hỏi đó để thêm một lần người nghe nhạc đại chúng muốn nhìn ngắm lại họ, soi dọi con đường mà họ đã đi. Chính công chúng và đặc biệt là truyền thông dựng lên các diva nhạc Việt và chính các diva cũng ít nhiều chịu áp lực từ "danh xưng" đi kèm này.

Dù cho Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, Hồng Nhung – mỗi người có điểm mạnh, điểm yếu riêng, con đường tiến thân khác nhau – nhưng điều dễ thấy như ban đầu đã nói là họ thực sự chưa “cũ”, ít nhất là tính đến thời điểm này.

Nói về họ liệu còn góc nhìn nào khác để qua đó hiểu hơn về tiếng hát trời cho, về con người của họ như công chúng yêu nhạc vẫn muốn chiêm ngưỡng những “tượng đài” diva của thế giới như Whitney Houston, Celine Dion hay Mariah Carey…?

Nói về những nữ danh ca hay nói cách khác là “tinh hoa” Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần cũng là để thấy rõ hơn về nền ca nhạc Việt Nam hiện tại, xem họ có thể tiếp tục cống hiến điều gì, có thể cộng lực để tạo nên những điều mới mẻ hơn... Dĩ nhiên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng, từ “diva” còn quá xa vời với ca sĩ và nền ca hát nước nhà.

Theo Danh AnhNetLife

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét