Thứ Sáu

Diva Thanh Lam-một Toni Braxton của Việt Nam.

Diva Thanh Lam-một Toni Braxton của Việt Nam.

Đăng ngày: 12:57 22-12-2010
Trong làng thanh nhạc Việt Nam, thật hiếm có một giọng nữ trầm nào xuất sắc như Thanh Lam. Thường thì giọng nữ trầm ( giọng thổ nữ) rất hiếm ở Việt Nam và để sử dụng giọng nữ trầm sao cho hay thì lại càng khó. Có thể Thanh Lam chưa hẳn là giọng nữ trầm tuyệt đối nhất, nhưng cái cách Lam sử dụng chất giọng trầm của mình xứng đáng là một tượng đài cho các thệ đàn em học tập.



Hát giọng trầm rất khó, nó cần một talent bẩm sinh phải khỏe và đầy nội lực cộng thêm sự khổ luyện trường kì. Chất giọng trầm của Lam có thể ngang với giọng nam nhưng nó cao, rộng, mạnh mẽ và quyết liệt hơn rất nhiều. Bởi thế mà giọng Lam rất dày và vang. Lam có thể dễ dàng tải các ca khúc cao trào và đặc biệt là tạo ra sự lấn át các ca sĩ khác khi đứng chung sân khấu. Thậm chí một giọng nam cao ( như NSND Trung Kiên hát cùng Thanh Lam bài " Gọi anh" ) cũng khó lại được khi đứng chung với Thanh Lam. Ta thường thấy mỗi khi hét vang thì Lam thường để mic rất xa, nhưng âm lượng vẫn rất vang. Nếu để gần thì quả là bom tấn. Mỗi khi Lam lên cao thì nó khỏe và vững chắc đến khó ai đánh đổ được.

Thời kỳ đầu, Lam bị ảnh hưởng nặng từ Whitney Houston, hát lại bao nhiêu Hit của diva này: One moment in time, I will always love you, Saving all may love for you… Với lại kĩ thuật thu âm của Việt Nam còn quá kém. Thành thử, nghe qua đài cát xét, nhiều người chê giọng Lam chua. Nhưng càng về sau Lam càng định hướng rõ ràng cho giọng ca của mình, phát huy triệt để thế mạnh của mình.
Ai đã từng nghe Lam hát The greatest love of all hồi 90s chắc không khỏi so sánh. Nhưng liệu Whitney Houston có thể hát không thể và có thể huyền ảo như Lam. Bởi lẽ Lam sử dụng rất nghệ thuật chất giọng trầm của mình mà khó ai làm nổi.

Cũng như trong Hoa Sữa, Lam không phải sử dụng mà là biến hóa giọng ca của mình. Giọng Lam trầm mà không hề gượng ép. Trái lại nó thanh thoát, tự nhiên và ấm áp, nhiều khi lại bật ra như hơi thở vậy, rất nồng nàn và cháy bỏng. Đoạn cuối ca khúc được thổi hơi vào tràn ngập một sự huyền ảo thần kì. Ta cảm thấy như Lam đang thổi một linh hồn chứ không phải hát. Không phải Mỹ Linh hát bài này không hay nhưng nếu so với Lam thì quả là không thể bằng. Ngoài ra những ca khúc như ngọc lan, mong về Hà Nội, anh yêu em, gọi anh... càng chứng tỏ đẳng cấp và sự trữ tình trong tiếng hát Thanh Lam.

Lam theo trường phái hát nhạc nhẹ kiểu sang, mang hơi hướng của phương Tây trong cách hát, lối đãi chữ. Bởi vậy dù hát Lam nhạc thị trường thì nó qua giọng hát Lam người ta vẫn cho là sang, là nghệ thuật. Thành thử có bài hát nào qua tay Lam mà nó lại không trở nên nghệ thuật. Giọng Lam thì luôn đầy sự nồng nàn dữ dội và thiên về kịch tính, lại mang chút gì đó rất bão tố. Bởi thế mà Lam kịch tính, bản năng đầy bảo tố và bốc lửa, càng phiêu linh, luyến láy, hú hét “quằn quại” càng tốt. Cái tôi trong giọng hát của Lam cũng rất cao, mỗi khi Lam cất tiếng hát, dường như chỉ còn cô với bài hát đó mà thôi, còn khán giả hả, bỏ qua một bên .Một tiếng hát ma mị, tràn đầy xúc cảm lôi cuốn người nghe và rất phiêu!



Một điều nữa là Thanh Lam được xếp vào 1 trong số ít ca sĩ có giọng cộng minh đẹp nhất Việt Nam. Có lẽ ở VN chưa từng có một giọng nữ trầm nào đẹp và khỏe như Lam. Cách cô ấy biến hóa những note trầm mới thật tuyệt vời làm sao.


Có thể Lam chưa phải là người có giọng hát đẹp nhất thế giới như Toni, nhưng cách sử dụng những quãng trầm và lên cao của Lam cũng đầy nghệ thuật không thua gì Toni.
Đẳng cấp của Lam mãi mãi luôn đứng vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét