Thứ Ba

Quốc Trung vẫn chọn Thanh Lam để thể hiện sáng tác mới

Thứ ba, 25/6/2002 | 08:32 GMT+7
Quốc Trung vẫn chọn Thanh Lam để thể hiện sáng tác mới
Suốt 10 năm, anh lui vào hậu trường và làm tất cả để khán giả có một hình ảnh Thanh Lam - nữ hoàng nhạc nhẹ. Nay mỗi người đã có một cuộc sống và sự nghiệp riêng. Quốc Trung đang được biết đến không chỉ như một nhà sản xuất, một nhạc sĩ hòa âm mà còn là một người viết ca khúc khá thành công.
- Anh nghĩ thế nào về nhạc thời trang?
- Tôi chưa bao giờ có ý định nghe loại nhạc ấy cả. Tôi chẳng ghét gì nó, trên thế giới đâu chả có sự xuất hiện của dòng nhạc này. Có điều tuổi thọ của nó rất ngắn. Với cách sản xuất cũng như tiêu dùng âm nhạc ở VN, chắc chắn nhạc thời trang VN càng có tuổi thọ ngắn hơn.
- Nhưng chính Thanh Lam, trong nhiều CD thu chung, đã hát cùng những ca sĩ tiêu biểu của dòng nhạc này, với những bài hát cũng "thời trang" đấy chứ?
- Không chỉ Lam, các ca sĩ khác cũng vậy, thường họ không xác định được mình nên thu bài gì, đứng chung với ai, phát hành ở đâu, thời điểm nào... Nói tóm lại họ không có một manager đúng nghĩa.
- Bây giờ anh và Lam không còn đi chung đường, anh có định là nhà sản xuất kiêm nhạc sĩ hòa âm, kiêm sáng tác cho một ca sĩ nào?
- Trước đây, tôi cũng luôn có ý định sẽ hợp tác với các ca sĩ khác để thể nghiệm ý tưởng của mình, nhưng có lẽ cuộc sống chung với Thanh Lam đã ràng buộc. Tôi không thể làm được điều đó, hoặc có làm thì cũng không được như ý vì ca sĩ nào cũng sẽ thấy tôi dồn hết tâm sức cho Lam. Nay thì có thể khác, tôi sẽ được tự do hơn trong sự lựa chọn hợp tác của mình. Tôi đã hợp tác với Hồng Nhung, Trần Thu Hà, sắp tới có thể là Mỹ Linh và một số ca sĩ khác.
- Trong hai album của Thanh Lam và Hồng Nhung, anh có hơn một nửa số bài hát, mà lại song hành cùng một nhạc sĩ thành danh khá lâu về ca khúc là Dương Thụ. Điều này có khiến anh nghĩ mình đã "bước ra ánh sáng" sau một thời gian dài ở hậu trường?
- Viết ca khúc là một việc khá thú vị để giải phóng những xúc cảm mà một nhạc sĩ hòa âm và viết khí nhạc chưa khai thác hết. Viết ca khúc cũng là một cách để đưa những sáng tạo của mình đến với công chúng nhanh hơn.
- "Đố tình", "Ngày không mưa", "Tre xanh ru", "Tình yêu ở lại"... đang là những bài hát được ưa thích, nhưng tại sao vẫn là nhạc Quốc Trung, lời Dương Thụ?
- Tôi với Dương Thụ hợp nhau lắm, chúng tôi làm việc với nhau đã rất lâu, và tôi thích lời các bài hát của chú. Thường thì tôi làm nhạc hoàn chỉnh, sau đó đưa cho chú Dương Thụ, không nói gì về ý tưởng của mình, nhưng cũng thường thì lời Dương Thụ rất hợp với những gì tôi định nói. Tuy nhiên, có lẽ trong tương lai tôi sẽ cố gắng tự viết lấy tất cả lời ca. Khi đó mình sẽ tự làm chủ được cảm xúc và âm nhạc sẽ gần với ca từ hơn.
- Vậy bài hát nào anh thích nhất?
- Tre xanh ru - bài hát trong album Mây trắng bay về, tôi tự viết cả nhạc và lời, Thanh Lam hát, và một bài hát nữa chưa công bố có tên Giữa hai bờ xa cách.
- Ai sẽ hát?
- Có lẽ lại là Lam thôi. Sau tất cả mọi chuyện, giờ đây chúng tôi làm việc với nhau có phần dễ hơn vì cô ấy có phong cách làm việc rất chuyên nghiệp, và giọng hát, theo tôi, hiện chưa có ai qua mặt được...
(Theo Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét