Thứ Ba

Album Mây trắng bay về

Album Mây trắng bay về (topic trên diễn đàn TTVNOL) 

Hi Kelvin. Mình rất mừng là có một người cũng thích Thanh Lam. Các giọng ca trẻ đa dạng thật. Nhưng về thực lực mà nói, thì các ca sĩ đàn chị như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Phương có quá ít người có khả năng thay thế.
Mình cũng rất thích các bài hát sôi động và "thời trang" của các ca sĩ trẻ. Thật sự ta dễ bị cuốn hút. Các ca sĩ đồng đồng ngang lứa tuổi với ta. Xinh tươi, ăn mặc thật đẹp, hát những ca khúc nhộn nhịp với hòa âm tươi trẻ, rất dễ hát theo. Nhưng rồi trôi qua rất nhanh để tiếp tục được thay thế bởi một lớp ca sĩ và ca khúc mới. Chỉ có những giai điệu sâu lắng, những ca từ có nhiều tính văn học và những giọng hát thật sự có bản lĩnh mới tồn tại lâu dài được. Thanh Lam thật sự là một ca sĩ hàng đầu như vậy. Giọng ca cuốn hút đầy nội lực. Chọn bài thật kỹ càng. Đã yêu thích Thanh Lam, đã chú ý đến những bước đi của chị trong sự nghiệp, sẽ thấy Thanh Lam ngày càng nữ tính hơn, dịu dàng hơn, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn những khát khao mãnh liệt hơn. Album Mây trắng bay về thật sự rất ấn tượng.
Ngay từ bìa album với những tấm ảnh Thanh Lam trong trang phục ngày xưa, đủ để dự đoán Thanh Lam tiếp tục đi theo hướng đi đã chọn : đưa âm nhạc truyền thống vào các ca khúc mới, tìm những cách thể hiện mới cho những ca khúc cũ. 4 bài của Dương Thụ được Thanh Lam thể hiện theo mình là hay nhất có thể được. 'Cầm tay mùa hè' và 'Mây trắng bay về' thật nhẹ nhàng miên man trong những ký ức về một miền quê xa, về một tình yêu gần... Giọng hát của Thanh Lam như ru ta trong một "trưa vắng mùa hè" đầy mộng mơ, có em bên anh, cầm bàn tay bé bỏng, thật rụt rè, thật xao xuyến cái cảm giác được bên nhau... Mơ về một miền quê với "hương lúa thơm nồng nàn", với "dòng sông ôm ấp lũy tre làng", "có man mác nắng thu vàng". Trong cảnh yên bình đó, có em thương anh, tấm lòng như mây trắng... 
'Lời tôi ru' lại là một Thanh Lam khác. Nhịp nhàng trong tiếng lục lạc, Thanh Lam tha thiết ru những lời ru ngàn năm... Ngàn năm như mây trắng, như suối nguồn, như đá núi, như bếp lửa. Lời ru êm như mây, trong như suối, vững như đá núi và ấm nồng như bếp lửa... Chỉ có Thanh Lam mới có khả năng thể hiện được cái thần của ca khúc này.
'Gọi anh' là một ca khúc cũ, đã từng được Thanh Lam thể hiện trong album 'Đêm xuân'. Nhưng trong album này, 'Gọi anh' đã được nâng lên một tầm cao hơn với sự tham gia của NSND Trung Kiên và dàn hợp xướng. Lời nhắn gọi của một người đang yêu trong một đêm cô đơn. Giữa lặng im, chỉ có giọng hát khẽ vang lên ... Sao chẳng đến cùng em, con sông đêm buồn lắm. Không thể hát trong đêm vắng lặng, em chỉ biết thương anh vô cùng...Anh hãy đến cùng em, cơn mưa đêm lạnh lắm. Không thể nói khi anh im lặng, em thầm nhắc tên anh trong lòng... Phải là người đang yêu, bạn mới cảm hết được cảm xúc mà giọng hát của Thanh Lam mang lại qua 'Gọi anh'. Những lúc xa người mình yêu, ngồi một mình nghe những lời thì thầm tha thiết ấy, mình lại muốn chạy thật nhanh đến bên em... Giọng alto trầm sâu lắng của Thanh Lam kết hợp với giọng tenor cao vút của NSND Trung Kiên, trên một dàn bè hoành tráng, làm cho đoạn kết của ca khúc tràn đầy niềm hạnh phúc về một tình yêu chân thành ... thương anh.. thương anh vô cùng... nếu bây giờ mình lại được nghe những lời yêu thương ấy từ người yêu nhỉ ...
'Đố tình' và 'Tre xanh ru' của Quốc Trung. Bài đầu thì đã công bố khá lâu. Mình thích 'Tre xanh ru' hơn. Nhịp điệu dìu dặt. Ca từ đầy tình cảm. Và giọng ca Thanh Lam thật tuyệt vời. 
'Hy vọng'. Mới đầu mình không thích bài này. Nhưng nghe kỹ, càng nghe càng thấy hay. Nhạc của Thanh Lam đa phần là thế. Rất khó cảm ngay lần đầu. Phải qua vài lần, trong những khung cảnh và tâm trạng tình cờ hợp với ca khúc, ta mới thấy hết vẻ đẹp của các ca khúc qua cách thể hiện của Thanh Lam. 
'Hồ trên núi' là ca khúc rất xưa của Phó Đức Phương. Nhưng Thanh Lam đã thổi vào đó một luồng sinh khí mới, cho ca khúc một cách thể hiện thật khác với những người trước đây. Và thành công. 
Ba ca khúc hòa âm lại, thì mình thất vọng nhất là 'Hoa cỏ mùa xuân'. Sao lại đưa ca khúc đó vào album này nhỉ ? Tuy đó từng là một thành công của Thành Lam, nhưng nó thật lạ lẫm khi đứng chung với những ca khúc trong album. còn lại 'Bay vào ngày xanh' và 'Đánh thức tầm xuân' đều được phối lại và thể hiện lại khá hay. 
...vài cảm nhận của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét