Thứ Ba

Thanh Lam: "Sắp tới, tôi sẽ hát jazz"

 Thứ hai, 16/12/2002 | 10:31 GMT+7
Thanh Lam: 'Sắp tới, tôi sẽ hát jazz'
Ca sĩ Thanh Lam biểu diễn cùng Niels Lan Doky.
"Mỗi thể loại âm nhạc phù hợp với một lứa tuổi, sắp tới có thể tôi sẽ hát jazz hay thử sức với world music... những thể loại âm nhạc đem đến cho mình sự hứng thú và những cảm giác mới. Tôi sẽ cố gắng tổ chức một chương trình liveshow để nhìn nhận lại con đường âm nhạc của mình...", ca sĩ tâm sự.

- Niels Lan Doky, người đã ghi âm cùng chị album "Asia Sessions" năm 99 đã có một ấn tượng rất mạnh mẽ về chị. Vậy còn chị, ấn tượng khi được làm việc với một đồng nghiệp nổi tiếng của nước ngoài?

- Đó là một người bạn mà tôi rất quý mến và trân trọng. Niels Lan Doky cùng em ruột là Chris Minh Doky là những nghệ sĩ nhạc jazz trẻ thành công và nổi tiếng trên thế giới. Họ đến với jazz từ rất nhỏ và jazz trở thành niềm đam mê máu thịt. Tôi từng làm việc, ghi âm và biểu diễn cùng họ khá nhiều tại VN cũng như ở nước ngoài. Ấn tượng mạnh nhất là sự chuyên nghiệp và niềm đam mê jazz của họ.
- Là một ca sĩ hát nhạc pop chuyên nghiệp, nhảy sang hát jazz chỉ là thử nghiệm cho vui hay là một hướng đi mới trong âm nhạc của chị?
- Tôi nghĩ âm nhạc hòa chung một nhịp đập và không có biên giới. Là ca sĩ, tôi thấy hát jazz hay pop cũng thế thôi, làm sao để mang được hơi thở, cảm xúc của mình khi thể hiện ca khúc, tác phẩm âm nhạc đó mới quan trọng. Hơn nữa, tôi hát jazz không phải theo kiểu classic mà có sự pha trộn của nhiều thể loại, điển hình là jazz pha pop...
- Một đặc điểm nổi bật của jazz là tính ngẫu hứng và sáng tạo trong biểu diễn. Điều này xem ra rất hợp với phong cách của chị?
- Đúng là jazz ngẫu hứng, bốc và rất dễ bị phiêu nhưng sự ngẫu hứng và sáng tạo đó phải phát triển trên một khung chính, trong một bố cục chung và một kịch bản có sẵn... Jazz yêu cầu rất cao về kỹ thuật biểu diễn, nên ngay cả sự phiêu linh cũng phải nằm trong một sự sắp đặt từ trước...
- Chị có cảm nhận gì về jazz VN?
- Tôi ít nghe jazz của nước mình nên chẳng dám nhận xét, nhưng tôi nghĩ VN không phải là đất của jazz, nhạc này rất kén người chơi và cả người nghe. Nhạc jazz của VN mang phong cách của người châu Á, tính ngẫu hứng rất khác với jazz châu Âu. Với các nhạc công phương Tây, jazz đã thấm vào máu của họ và cứ thế mà bật lên. VN đang trong giai đoạn tìm tòi và học hỏi...
- Trần Thu Hà cũng đang tìm tòi với jazz, chị đánh giá như thế nào về cách hát jazz của Hà?
- Hà là một ca sĩ trẻ, có bản lĩnh và chịu khó tìm tòi, thay đổi. Phong cách và chất giọng của Hà cũng khá hợp với jazz. Trong năm tới tôi và Hà sẽ thu âm một album song ca. Tôi rất hợp với Hà cả trong đời sống lẫn âm nhạc...
- Phong trào liveshow đang rầm rộ nhưng lớp ca sĩ như chị, Hồng Nhung, Mỹ Linh... lại có vẻ ''lép vế'' so với các ca sĩ trẻ. Chị nói gì về sự vắng mặt trên sân khấu gần đây?
- Nhiều người làm nghệ thuật gần đây thực sự nản chí với thực trạng của âm nhạc VN. Mọi thứ cứ bị đánh đồng, các ca sĩ nhạc sĩ trẻ làm việc chụp giật, cẩu thả... nên sản sinh ra những sản phẩm khó có thể gọi là âm nhạc. Tôi nói hoàn toàn bằng sự đồng cảm nghệ thuật chứ không phải đố kị hay ghen tuông gì.
(Theo Sinh Viên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét