Thứ Ba

Quốc Trung... đố tình

QUỐC TRUNG... ĐỐ TÌNH

Trước đây, nói đến Quốc Trung, người ta thường thêm cái ngoặc đơn kiểu “con NSND Trung Kiên” hay “chồng Thanh Lam”. Chỉ số ít khán giả biết đấy là người phối khí tài hoa và là trụ cột của ban nhạc Phương Đông. Nhưng giờ đây, nói đến chàng nhạc sĩ trầm lặng này, người ta sẽ hình dung ra ngay Quốc Trung “Đố Tình".
Một năm có quá nhiều biến động về tinh thần, nhưng nhìn bề ngoài Quốc Trung vẫn vậy: giản dị, trầm tĩnh và hiền lành. Nói như một nhạc sĩ đàn anh và là một người bạn rất hiểu anh thì bề ngoài có vẻ lặng lẽ đó ngầm chứa một nội lực mạnh mẽ và lạc quan bên trong. Âm nhạc của anh cũng vậy. Những ca khúc xuất hiện trong album Mây trắng bay về của Thanh Lam và Ngày không mưa của Hồng Nhung cùng với chương trình Dòng thời gian đã giới thiệu một hình ảnh của Quốc Trung - nhạc sĩ sáng tác mới. Trong trẻo và trữ tình, nồng nàn và da diết, đầy tâm trạng và khắc khoải nỗi niềm, những Đố tình, Tre xanh ru, Tình yêu ở lại, Sao chẳng về với em, Ngày không mưa... đã đủ làm nên một Quốc Trung tài hoa và sâu lắng.
Nhạc sĩ Dương Thụ, người viết lời cho hầu hết những ca khúc của Quốc Trung, Anh Quân, Huy Tuấn... nồng nhiệt khẳng định, Quốc Trung là một nhạc sĩ toàn diện và có nhiều triển vọng nhất hiện nay. Ông cũng đánh giá hai album do Trung trực tiếp sản xuất - Mây trắng bay về và Ngày không mưa - là những tác phẩm nhạc nhẹ xuất sắc.
Với Quốc Trung, sự phối hợp ăn ý này cũng đem lại cho anh nhiều cảm hứng trong sáng tác. Trung hoàn thành bản nhạc trên giấy và sau đó chuyển cho Dương Thụ viết lời. Và cũng thật ngạc nhiên khi một bản nhạc anh chỉ viết trong khoảng 30 phút. Tất nhiên trước đấy anh đã nuôi ý tưởng và chỉ chờ cho cảm hứng thật chín để nốt nhạc bật lên một cách tự nhiên nhất. Người viết lời Dương Thụ thì khiêm tốn nhận “ca từ chỉ là những ký tự để cho nốt nhạc được bật lên” và khen “âm nhạc của Trung có nội dung và rất dễ hình dung, cộng thêm sự đồng cảm với con người nội tâm của Trung nên cảm xúc giữa nhạc và lời tương đối giống nhau”. Câu chuyện tình bạn của họ bắt đầu từ một mẩu đối thoại khá dễ thương. Có một lần Trung đề nghị: “Cháu làm bạn với chú được không?” và nhạc sĩ Dương Thụ mỉm cười: “Mày cho tao làm bạn thì tốt quá!”.
Anh đang mày mò tìm kiếm hình thức âm nhạc World music qua album Thiện thanh, sẽ phát hành trong nước vào cuối năm và gửi album demo ra giới thiệu ở châu Âu và Mỹ để tìm kiếm những cơ hội sản xuất và biểu diễn. Đây là một album hòa tấu dựa trên chất liệu dân ca phối hợp với âm nhạc điện tử. Một vài ca khúc trong album sẽ được thể hiện bởi Thanh Lam và ca sĩ quan họ Thúy Hường.

Thanh Lam và Quốc Trung vẫn cộng tác rất nhiệt tình với nhau như những cộng sự ăn ý trong âm nhạc và cả trong cách... chăm con. Trong chương trình ca nhạc Dòng thời gian, nhiều người yêu mến họ vừa thấy tiếc nuối vừa rất ấm lòng khi đến phần trình diễn của mình, Quốc Trung giới thiệu cho chính Thanh Lam hát, và Thanh Lam, rất nồng nàn và da diết, cũng thể hiện trọn vẹn những ca khúc như viết cho chính họ. Ngoài đời, trong phòng thu và trên mỗi bản nhạc, họ vẫn cộng tác với nhau nhiệt tình như thế và... chỉ thế! “Giữa đôi bờ xa cách là con sông dài, giữa hai người nhớ nhung còn chút hy vọng” - đó là lời trong bài hát Giữa Đôi Bờ Xa Cách mà Quốc Trung vừa sáng tác và sẽ dành cho Thanh Lam hát. (Theo Đẹp) (2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét