Cuộc gặp với Philippe Bouler, mặc dù có hẹn trước, hóa ra lại rất vội vàng, vì bắt đầu muộn hơn và kết thúc sớm hơn dự kiến. Trong một khu vực rất đẹp và đầy cây xanh dành cho khách VIP tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội được dành riêng cho Bouler làm việc và sống những ngày này, ông ngồi chờ khách, nhưng trên bàn đầy giấy tờ và các trang viết tay. Đầu tóc bù xù, ông xin lỗi khách cho ông thêm 5 phút, vì ông đang có một ý tưởng trong đầu và nếu không viết ra ngay thì nó sẽ tuột mất. Và bắt đầu câu chuyện, ông giao hẹn, không hỏi gì về Festival Huế đâu nhé, quá nhiều người hỏi rồi, Festival Huế là quá khứ, còn Ohlàlà mới là hiện tại của ông.
Tại sao lại là Ohlàlà, thưa ông?
- Khi bàn bạc về chương trình cách đây 6 tháng, ông Đại sứ Pháp hỏi tại sao không phải là Olala, câu cửa miệng của người Pháp khi cảm thán sự ngạc nhiên và chưa biết tìm ra từ gì để thể hiện? Nghe câu đó, mọi người nhận ra ngay là chương trình của Pháp, và nó còn biểu thị sự ngạc nhiên, trời ơi sao mà đẹp thế, tuyệt vời thế! Đó là thông điệp của chúng tôi khi làm chương trình này. Sẽ là tất cả mọi người, mỗi người một vẻ hòa quyện với nhau để tạo ra sự ngạc nhiên đó.
Ông sẽ đem đến ý tưởng, câu chuyện gì trong chương trình lần này?
- Tôi muốn giới thiệu với giới trẻ VN âm nhạc đương đại Pháp là như thế nào. Giới trẻ Pháp không chỉ hát bằng tiếng Pháp, nên chương trình sẽ diễn ra bằng 5 - 6 thứ tiếng: Anh, Pháp, Việt, Arab… Sẽ có sự khám phá cả âm nhạc Việt Nam nên có 4 nhóm Pháp và 4 nhóm Việt xen kẽ. Sẽ có những dàn dựng bất ngờ, chẳng hạn như Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý hát tiếng Pháp, còn La Grande Sophie - một nữ nghệ sĩ đa năng và duyên dáng với phong cách pop-rock tinh tế, gợi cảm, sẽ hát tiếng Việt. Đó là chương trình rất nhiều màu sắc, có rock, pop, nhạc điện tử; ánh sáng tạo ra một không gian hòa quyện với âm nhạc. Ý tưởng về vẻ đẹp trong chương trình này là tôi hướng đến việc tôn vinh các giọng hát nữ. Tôi nghĩ ở Việt Nam, các ca sĩ có gout âm nhạc tốt nhất đều là nữ.
Quả là một đánh giá thú vị! Vậy với hai giọng hát nữ Việt Nam trong chương trình này: Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý - phải chăng ông muốn đem tới sự đối ngược về phong cách? Trước hết hãy nói về Thanh Lam…
- Tôi biết Thanh Lam từ rất lâu rồi. Giọng cô ấy rất đẹp và mạnh mẽ, cô ấy hát được mọi thể loại nhạc, như soul, pop, rock, blues… Dù không gặp cô ấy thường xuyên nhưng tôi vẫn theo dõi cô ấy hát những gì theo dòng thời gian. Vào đầu những năm 1990 tôi gặp Trịnh Công Sơn, ông ấy nói tương lai nhạc Việt là giọng của Hồng Nhung, Thanh Lam. Dù lúc đó Lam còn rất trẻ, nhưng rõ ràng là Trịnh Công Sơn đã dự đoán đúng.
Nhưng ông có biết là một số khán giả không thích Thanh Lam vì chị ấy “điên” quá mức trên sân khấu?
- Hôm qua tôi đã làm việc với Thanh Lam 4 tiếng đồng hồ liền. Cô ấy là 3 con người trong 1, khi tôi đề nghị cô ấy làm 3 việc cho show diễn này: Chia sẻ sân khấu với các nhạc công khác mà cô ấy chưa từng làm việc cùng, thể hiện một khoảnh khắc rock ồn ào mạnh mẽ, và một khoảnh khắc rất dịu nhẹ chỉ có thuần túy giọng cô ấy với guitar và violin. Vừa thời điểm này là sắc thái này, thời điểm khác lại là sắc thái khác nối tiếp nhau - rất ít ca sĩ có thể làm được như cô ấy. Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý sẽ là hai thế hệ khác nhau trên sân khấu.
Lê Cát Trọng Lý quả thật là một sự khác lạ của nhạc trẻ Việt Nam hiện nay…
- Với tôi, Lý là nghệ sĩ thú vị nhất Việt Nam. Cô ấy có một tài năng kinh khủng: Một nhạc sĩ tài năng, một nhạc công tài năng, một người biểu diễn tài năng. Cô ấy có 3 yếu tố cộng lại và điều đó rất hiếm ở một nghệ sĩ. Cô ấy còn là một nhà thơ, và trên hết, ở khía cạnh con người thì là một cá tính tuyệt vời. Quá nhiều đấy!
Được biết ông giữ vai trò là một người hỗ trợ cho sự nghiệp của Lý?
- Từ 5 - 6 năm nay tôi luôn theo dõi, làm việc với cô ấy, cho cô ấy những lời khuyên. Tôi có nhiều kinh nghiệm về làm nghệ thuật, cô ấy thì còn quá trẻ và có những năm tháng dài phía trước. Mục tiêu của tôi là hướng tới sự lâu dài chứ không phải sự tức thời. Tôi muốn Lý hiểu điều đó để cô ấy đi cùng mãi mãi với thời gian. Ngoài ra tôi hỗ trợ để Lý được biết đến ở nước ngoài nữa, vì Lý là hình ảnh đại diện cho giới trẻ rất năng động hiện nay của Việt Nam. Cũng như Thanh lam, Lý hát được các thể loại nhạc. Khi mới gặp Lý, tôi chưa biết cô ấy tự viết nhạc, nhưng nghe cô ấy hát cả tiếng Việt và Anh, cảm xúc của tôi dâng trào. Gặp Lý là một cảm giác rất đặc biệt và hiếm có, không thể tìm được ở người khác. Và cảm giác của tôi thường rất đúng.
Điều gì cần cho một người như Lý để đi đường dài?
- Cô ấy phải rất nghiêm khắc với bản thân mình, phải gặp gỡ nhiều nghệ sĩ thuộc các thể loại khác nhau, phải đi nhiều nơi trên thế giới. Cách cô ấy nghĩ thực sự rất Việt Nam. Với cô ấy giai điệu quan trọng nhất là đối thoại với con người, xã hội, giới trẻ Việt Nam. Nhưng ai cũng phải trưởng thành. Lý mới ngoài 20, rồi sẽ 30, 40 tuổi. Tôi mong những gì cô ấy nói sẽ mang tính phổ quát, toàn cầu hơn… Tôi không nghi ngờ gì về cô ấy. Chỉ duy có một điều lo lắng là về động lực của cô ấy. Vì như bạn biết đấy, một nghệ sĩ nổi tiếng sẽ bị người khác lấy đi rất nhiều, cả tâm hồn, cả tiền bạc, nên đến một lúc nào đó, nghệ sĩ thấy rằng nghề của họ quá nhiều áp lực và họ muốn dừng lại. Tôi cố gắng bảo vệ Lý để cô ấy có thể đi con đường dài trong nghề nghiệp. Cô ấy còn trẻ và có một bản sắc mạnh mẽ. Tôi đưa bản ghi âm của cô ấy cho nhiều nghệ sĩ Pháp và họ rất ngạc nhiên. Họ không hiểu lời nhưng âm nhạc của cô ấy quả thật đã nói lên rất nhiều.
Lê Cát Trọng Lý, hay Minh “đàn môi”, Quang “nhị” - những nghệ sĩ trẻ tham gia chương trình của ông đều là các nghệ sĩ độc lập. Mà là nghệ sĩ độc lập thì để phát triển ở Việt Nam không dễ gì!
- Tôi biết điều đó. Như đã nói ở trên, họ chỉ có thể phát triển bằng cách đi nhiều, gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm, nghiêm khắc với mình. Vì vậy tôi cố gắng giúp họ để họ có cơ hội đi ra ngoài và học hỏi. Quang và Minh cũng là những nghệ sĩ rất tài năng và độc đáo. Tôi đã mời họ diễn ở Festival Huế năm ngoái và rất ấn tượng nên đã thu xếp để họ biểu diễn tại Pháp vào năm 2014.
Ở Việt Nam có một thực tế là các liveshow âm nhạc đang bị truyền hình thực tế lấn át. Vậy làm sao để Việt Nam có một nền văn hóa giải trí lành mạnh?
- Khắp nơi trên thế giới đều như vậy, truyền hình thực tế lấn át. Nhưng ngay ở Pháp, vẫn có rất nhiều người muốn nghe âm nhạc thực sự và nghệ sĩ vẫn có chỗ biểu diễn dù giá vé rất cao. Với chương trình này, tôi muốn cho mọi người thấy âm nhạc nguyên bản là như thế nào, và giá vé chỉ có… 40 nghìn đồng. Nếu mọi người không bị thuyết phục mà cứ bị cuốn hút vào truyền hình thực tế trên thì đó là vấn đề của họ. Tôi không thể bắt ép họ đến xem các liveshow mà chỉ cố gắng thuyết phục họ, âm nhạc thực sự là đây! Với tôi, TV chỉ là một cái màn hình. Còn âm nhạc thực sự, khi ta nghe một ca sĩ hát, ta có thể chạm vào họ, và họ chạm vào ta, bằng trái tim, bằng tâm trí, bằng nhiệt huyết của mình, bằng nước mắt.
- Xin cảm ơn ông.