Thứ Ba

Cánh Cung và những ký ức lộng lẫy về lại

Cánh Cung và những ký ức lộng lẫy về lại
  Cập nhật lúc: 13:55 09/12/2013

... Mây của Thanh Lam lại làm khán giả thực sự thỏa thê. Người đàn bà hát chứng minh đẳng cấp của mình bằng những cú cứ chạm vào là vỡ tan trong mọi miền cảm xúc. 

 

(Kiến Thức) - Điều tuyệt vời nhất Cánh Cung làm được là đánh thức ký ức tuổi trẻ của một thế hệ đã từng yêu và vỡ òa những trăn trở khi bước vào một thế kỷ mới.

Khán giả trẻ, họ vỗ tay và hát đồng thanh cùng ca sĩ trên sân khấu nhiều ca khúc. Mỗi người ra về với một niềm hoan hỉ, bởi ký ức về tuổi trẻ của mỗi người là khác nhau. Nhưng điều tuyệt vời nhất ở Cánh Cung – Do Bao in Ha Noi diễn ra tối qua tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội làm được là đánh thức ký ức tuổi trẻ của một thế hệ đã từng yêu và vỡ òa những trăn trở, âu lo khi bước vào một thế kỷ mới.
 Hình ảnh đẹp của đôi bạn Hà Trần - Đỗ Bảo trên sân khấu (Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà)
Hơn 3 tiếng đồng hồ, từ khi Hồ Quỳnh Hương lâu lắm rồi mới lại tươi trẻ và đầy sức sống bước ra sân khấu: Ngày cuối tuần rực rỡ, Bài hát cho em cho tới khi Khánh Linh và Ngọc Anh kết lại sân khấu với: Mùa cây trổ lá, khán giả không ngừng những tràng vỗ tay. Có những giây phút vui như nhảy chân sáo trên đường khi Hà Trần hát Bài ca cây đàn, có những phút giây chìm trong những mơ mộng và suy tưởng: Cầu vồng đêm mưa, Điều hoang đường nhất, Ru em, Mây, có những phút vỡ òa với Đỉnh núi lãng quên, Những mùa đông yêu dấu, Bài ca tháng sáu … Nhưng hơn cả, khán giả được chìm đắm trong một miền ký ức chưa xa của chính đời mình.
Sân khấu mở ra không cầu kỳ nhưng lộng lẫy với ánh sáng màu đỏ chủ đạo. Cũng màu đỏ ấy khiến Cánh buồm đỏ thắm (Ngọc Anh hát), Cầu vồng đêm mưa (Hà Trần) hay Mây (Thanh Lam) tỏa ra những xúc cảm thật đặc biệt.
Đỗ Bảo đảo vị trí của nhiều cái tên đã tạo ấn tượng với những bản hit của anh trước đó như thách thức làm mới chính mình. Anh để Lê Hiếu hát Bức thư tình đầu tiên thay vì Tấn Minh, để Thanh Lam hát Mây, Đỉnh núi lãng quên thay vì Tùng Dương, để Hồ Quỳnh Hương hát Bài hát cho em thay vì Khánh Linh... Bức thư tình đầu tiên hơi khiến khán giả hụt hẫng thì Mây của Thanh Lam lại làm khán giả thực sự thỏa thê. Người đàn bà hát chứng minh đẳng cấp của mình bằng những cú cứ chạm vào là vỡ tan trong mọi miền cảm xúc.
 Thanh Lam đã khiến cả khán phòng òa lên với Mây, một ca khúc Tùng Dương từng hát trong album Thời gian để yêu của Đỗ Bảo. (Ảnh: Mạnh Hà)
Sự khó tính và cầu toàn của Đỗ Bảo mang tới sự chỉn chu trong từng nốt nhạc, những bản hòa âm. Cho dù có lúc vì quá hồi hộp chính chủ nhân đêm nhạc đã đánh lệch tone và khiến ca sĩ phải bắt đầu lại. Nhưng ngay cả những khi phải làm lại thì sự vụng về nhưng chân thành trong sẻ chia cũng làm lây lan cảm xúc.
Cánh cung của Đỗ Bảo với rất nhiều thư tình nhưng không cầu kỳ ở cách kể. Sự lãng mạn tự mọc lên trong xúc cảm của người nghe, đưa họ về những tháng ngày tuổi trẻ mơ mộng, đầy suy tưởng. Có những mong ước hôm nay có người thấy nó quá “đao to búa lớn” , nhưng nhìn lại để cười, để thấy có những điều chỉ có tuổi trẻ chúng ta mới dám ước mơ, mới dám nói lên tiếng nói chân thật ở bên trong mình. Âm nhạc của Đỗ Bảo đã sẻ chia, đồng cảm được những điều như thế. Đó là lý do, cả khán phòng có thể cùng nhau hòa thanh từng đoạn dài của nhiều bài hát.
Đó cũng có thể là là lý do Hà Trần khóc khi hát Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta (ca khúc mới trong album cùng tên của hai người). Và chị cũng phải gạt nước mắt khi hát Cầu vồng đêm mưa. Những giấc mơ đẹp đẽ sẽ còn cùng nhau đến bao giờ? Câu hỏi ấy không ai nói ra, nhưng những điều đẹp đẽ mong manh ấy, ai cũng sợ bị đánh mất khi vòng quay cuộc sống ngày càng hối hả và tuổi trẻ vô tư ngày càng lùi lại ở phía xa.
Âm nhạc Đỗ Bảo trong sáng và thuần khiết như cách anh sống. Những “mối tình” trong âm nhạc cũng được nhạc sĩ vun vén đắp đền. Không lạ khi liveshow đầu tiên của Đỗ Bảo có mặt gần như đầy đủ những ca sĩ đã hát nhạc của mình. Chỉ thiếu Tùng Dương, không lý do, nhưng sự khuyết thiếu ấy, dường như Thanh Lam đã lấp đầy.
 Đỗ Bảo tâm sự về những ca khúc trước mỗi lần ca sĩ biểu diễn. (Ảnh: Mạnh Hà)
Đỗ Bảo từng chia sẻ, Cánh cung sẽ khép lại một quãng đời tuổi trẻ, để sau này anh sẽ viết về những điều khác hơn chứ không chỉ là những câu chuyện tình yêu. Đã đến lúc chúng ta để anh “Thả đi những linh hồn yêu đương vỗ cánh”, nhưng tại sao không thể tin vào rằng, dù viết về điều gì, thì khi chắp cánh bằng tình yêu thuần khiết, đủ đầy, những bài ca ấy lại tiếp tục sống với những cuộc đời và thân phận khác với “điều hoang đường nhất” về niềm tin và sự sẻ chia.
Cánh cung – Liveshow in Ha Noi của Đỗ Bảo là bầu không khí của sự sẻ chia. Và bất cứ ai cũng có thể thổn thức cùng với nó, trong dòng suy tưởng của chính mình.
Một số hình ảnh đẹp trong đêm diễn:
 Hồ Quỳnh Hương tươi trẻ trong ca khúc mở màn.

 Hà Trần được coi là linh hồn của đêm diễn.

 Diva Thanh Lam và Hà Trần có sự kết hợp tuyệt với với Đỉnh núi lãng quên.

 Và người đàn bà hát, dù chỉ có 4 ngày nhưng đã tập và trình diễn đầy xúc cảm với 3 ca khúc của Đỗ Bảo.

 Chị cũng có màn song ca với Tấn Minh Bức thư tình thứ ba. Tấn Minh cũng khẳng định sự độc tôn của mình với những ca khúc đầy lãng mạn của Đỗ Bảo trong đêm diễn. Anh cùng Hà Trần và Đỗ Bảo là những người bạn thân thiết.

 Đỗ Bảo hạnh phúc bên vợ (váy đen bên cạnh) và những đồng nghiệp kết thúc đêm diễn
Kim Sen (Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét