Họ đều là những người nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn với nền giải trí nước nhà. Thanh Lam, Thu Minh, Mỹ Tâm hay Lý Hùng chính là một trong số những gương mặt như thế.
1. Thanh Lam – người mở đường cho dòng nhạc nhẹ


Nhiều người thắc mắc, tại sao dòng nhạc của Thanh Lam hiện tại không thu hút được đông đảo công chúng nhưng chị vẫn được mệnh danh là diva số 1. Chắc hẳn, một trong số những nguyên nhân của sự ưu ái này chính là bởi, chị là một trong những nữ ca sĩ có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất, mở đường cho sự phát triển của nhạc nhẹ Việt Nam hiện đại.
Đầu năm 90, khi nhạc hải ngoại "chiếm đóng" gần như toàn bộ thị trường, Thanh Lam đã góp phần kéo công chúng trở lại với sân khấu âm nhạc trong nước và thành công với những ca khúc của Thanh Tùng, Thuận Yến…Không chỉ được đánh giá cao ở trong nước, chị còn ẵm giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” tại Festival âm nhạc Lahavan – Cuba.
Theo nhiều người, cống hiến của Thanh Lam với nền nhạc nhẹ Việt Nam thuộc về “lối hát nhạc nhẹ kiểu sang”. Cách xử lí ca khúc một cách mạnh mẽ của chị đôi khi không nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ, nhưng nó khiến chị luôn có một chỗ đứng riêng không thể thay thế được.
Thanh Lam còn ảnh hưởng mạnh mẽ tới các ca sĩ thế hệ sau. Theo nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ở Việt Nam chỉ một mình Thanh Lam là diva, Mỹ Linh cũng cho rằng, ở Việt Nam chỉ có NSND Lê Dung và Thanh Lam xứng đáng với ngôi vị này. Các ca sĩ như Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng, Hoàng Quyên cũng không ít lần thừa nhận họ chịu ảnh hưởng phong cách của chị.
Bên cạnh đó, Thanh Lam là ca sỹ hát tự do đầu tiên được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú bởi những cống hiến của mình.
2. Thu Minh – nữ ca sĩ tiên phong trong dòng nhạc dance
Thu Minh là một nghệ sĩ đầy tài năng của showbiz Việt. Cô từng theo đuổi ballet chuyên nghiệp trong 6 năm và giành giải Nhất trong cuộc thi Tiếng hát truyền hình thành phố Hồ Chí Minh năm 16 tuổi.
Sau một thời gian dài hát nhạc đỏ, nhạc tiền chiến, nhạc quốc tế, Thu Minh đột ngột chuyển hướng sang dòng nhạc dance mạnh mẽ và gợi cảm. Cô khẳng định “Sexy là thương hiệu của tôi” và gần như là ca sĩ đầu tiên tại Việt Nam đi theo phong cách sexy, gợi cảm. Tuy phong cách này mang lại nhiều ý kiến trái chiều từ công chúng nhưng không ai có thể phủ nhận sức hút từ những sản phẩm âm nhạc của cô.
Sự thành công của những ca khúc hit như "Nhớ anh", "Chuông gió", "Bóng mây qua thềm", "Mong anh về" và sau này "Đường cong", "Bay", "Taxi", "Xinh" đã chứng tỏ Thu Minh lựa chọn đúng con đường đi của mình. Cô được coi như “Diva thứ 5 của làng nhạc Việt”, “nữ hoàng nhạc dance” và trở thành thần tượng của nhiều ca sĩ thế hệ sau này.
3. Lý Hùng – diễn viên đầu tiên được mời đóng phim nước ngoài
Ai cũng biết Lý Hùng là một diễn viên điện ảnh nổi tiếng bậc nhất trong thời kì những năm 90, khi dòng phim thị trường tại Việt Nam ăn khách. Tuy nhiên ít người biết, anh còn tham gia đóng trong một số phim của điện ảnh Hồng Kông và được coi là diễn viên Việt Nam đầu tiên được mời đóng phim nước ngoài.
Nói về niềm tư hào này, Lý Hùng từng cho biết: “Thời điểm đó tôi đóng nhiều thể loại phim khác nhau, trong đó dòng phim võ thuật cũng là điểm nhấn đáng nhớ trong đời diễn viên của tôi. Khi đó chưởng bộ Hồng Kông cũng đồng hành cùng nhiều thế hệ người Việt Nam, trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn. Tôi tham gia tất cả 6 phim của Hồng Kông, hợp tác cùng nhiều ngôi sao đình đám như Lê Tư, Mạc Thiếu Thông, Thang Chấn Nghiệp”…
Cho tới giờ, những thành công của Lý Hùng ở giai đoạn những năm 90 vẫn là đỉnh cao mà hiếm diễn viên trẻ có thể vượt qua được. Anh cũng có lần tiết lộ, catxe của mình có phim lên tới 20 cây vàng – đó là kỉ lục trong làng điện ảnh Việt Nam cho tới giờ.
4. Mỹ Tâm – ca sĩ Việt đầu tiên có kênh Youtube
Việc các ngôi sao quốc tế có một kênh Youtube chính thức cho riêng mình là chuyện bình thường. Đó không chỉ là nơi họ đăng tải sản phẩm của mình mà còn khẳng định sự chuyên nghiệp trong việc sở hữu các tác phẩm âm nhạc.
Tại Việt Nam, Mỹ Tâm đã là người đầu tiên có kênh Youtube riêng vào ngày 1/8/2012, nhờ lượt view và bình luận vào hạng khủng dưới những video của chị. Điển hình là MV Chuyện như chưa bắt đầu cán mốc 1.000.000 lượt xem sau một tháng. Cho đến nay, MV này đã thu hút trên 8.6 triệu lượt xem trên Youtube. Tiếp đó, MV Trắng đen cũng lọt những MV có nhiều người bình luận nhất trên toàn cầu với 19.000 bình luận trong tuần đầu phát hành. Tài năng và sức ảnh hưởng của Mỹ Tâm đã đặt một dấu mốc mới cho làng nhạc Việt.