Thứ Ba

Diva Việt và ca khúc ghi dấu ấn trong lòng công chúng

Diva Việt và ca khúc ghi dấu ấn trong lòng công chúng

Đăng Bởi  -  
  
Những ca khúc ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, cũng chính là cột mốc quan trọng đánh dấu sự thành công của bốn diva hàng đầu trong làng nhạc nhẹ Việt Nam: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà. 

Thanh Lam – Bên em là biển rộng

Sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật, cha là nhạc sĩ Thuận Yến, mẹ nghệ sĩ đàn dân tộc Thanh Hương, vì vậy Thanh Lam đã được tiếp cận với nghệ thuật từ rất sớm. Năm 1978 Thanh Lam theo học đàn tì bà tại Nhạc viện Hà Nội và sinh hoạt trong ca hát tại Đài tiếng nói Việt Nam.
Từ năm 1984 Thanh Lam tham gia các đoàn nghệ thuật Việt Nam tại các nước như: Đức, Liên Xô, Trung Quốc, Cuba, Hà Lan, Rumani, Hungari, Bungari,… và giành được giải thưởng Ca sĩ được yêu thích nhất tại Festival âm nhạc Lahavan.
Năm 1991, sau khi đoạt giải thưởng cao nhất tại cuộc thi Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc, con đường âm nhạc của Thanh Lam rẽ sang hướng mới, chuyên nghiệp hơn, với những ca khúc nổi tiếng như: Hoa sữa, Chia tay hoàng hôn.
Tuy nhiên, mãi cho tới khi ca khúc Bên em là biển rộng ra đời thì tên tuổi của Thanh Lam mới được đẩy lên một tầm cao hơn, gần gũi với mọi đối tượng khán giả hơn, đặc biệt là khán giả trẻ.
Cho tới nay, Thanh Lam được đánh giá là nữ ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu của Việt Nam. Con đường và phong cách âm nhạc dám thử nghiệm cái mới của chị đã có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của nhiều ca sĩ đàn em thành danh sau này như: Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Tùng Dương,…
Hồng Nhung – Bống bồng ơi
hongnhung1
Tham gia ca hát từ năm 10 tuổi, Hồng Nhung đã được Đài Tiếng nói Việt Nam thu thanh bài hát đầu tiên Lời chào của em và biểu diễn trong Đội nghệ thuật Măng non Hà Nội. Sau đó, Hồng Nhung trở thành đại diện thiếu nhi của Thủ đô đi lưu diễn nước ngoài, trở thành giọng hát thiếu nhi được yêu mến tại Hà Nội lúc bấy giờ.
Đạt Huy chương vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc tại Hải Phòng, năm 16 tuổi, Hồng Nhung gia nhập Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương và liên tục đoạt giải thưởng cao nhất của nhiều cuộc thi ca hát toàn quốc. Đây cũng chính là khoảng thời gian Hồng Nhung bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, tên tuổi của Hồng Nhung chỉ thực sự chuyển sang một bước ngoặt lớn và làm thay đổi cuộc đời âm nhạc của cô chính là mối nhân duyên với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cùng với ca khúc Bống bồng ơi. Ca khúc là một bài hát nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ưu ái viết tặng riêng cho Hồng Nhung, và được những người yêu nhạc nhất là nhạc Trịnh đón nhận. Bống bồng ơi, có thể được coi là ca khúc thành công nhất và là tiền đề giúp Hồng Nhung tiếp tục được khán giả yêu mến tới tận sau này.
Mỹ Linh – Thì thầm mùa xuân
mylinh1
Năm 1991, Mỹ Linh dự thi Giọng hát hay PTTH toàn quốc lần thứ 2 và giành huy chương vàng cùng với giải dành cho người hát về thầy cô và mái trường hay nhất. Năm 1993 Mỹ Linh thi đỗ thủ khoa thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội và bắt đầu học tập ở đó 4 năm từ 1993 đến năm 1997.
Cùng năm này, Mỹ Linh cùng ban nhạc Hoa Sữa tham gia Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc và đoạt giải nhì cùng với giải Ca sĩ trẻ gây ấn tượng nhất liên hoan với bài Thì thầm mùa xuân của nhạc sĩ Ngọc Châu.
Bài hát và cuộc thi chính là bước khởi đầu cho sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp của Mỹ Linh. Đồng thời Thì thầm mùa xuân cũng trở thành bản hit được khán giả yêu mến, sau đó cô tiếp tục thành công với các ca khúc như: Chị tôi, Trên đỉnh phù vân,…
Với chất giọng cao, trong vắt, phong cách âm nhạc đa dạng ở nhiều thể loại từ pop, funk cho tới R&B, Mỹ Linh là một trong 4 giọng hát của phía Bắc được báo chí tôn xưng một cách không chính thức là diva Việt  Nam bên cạnh Thanh Lam, Hồng Nhung và Trần Thu Hà.
Trần Thu Hà – Em về tinh khôi 
tranthuha1
Cha là ca sĩ – NSND Trần Hiếu, mẹ là Nhà giáo ưu tú Vũ Thúy Huyền – nguyên trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội, chú là nhạc sĩ Trần Tiến, nên từ nhỏ Trần Thu Hà đã được nuôi dưỡng trong cái nôi nghệ thuật.
Từ năm 1993 đến năm 1996, trong quá trình theo Đại học tại Nhạc viện Hà Nội, Trần Thu Hà liên tục giành được nhiều giải thưởng âm nhạc lớn và uy tín như: Tiếng hát Vàng Anh do công ty Horitro (Nhật Bản) tổ chức, giải do Hội Nhạc sĩ Việt Nam,…
Năm 1998, Trần Thu Hà bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Album đầu tiên Đánh thức tầm xuân hát cùng Bằng Kiều đã tạo được ấn tượng tốt với công chúng và một trong những đĩa nhạc bán chạy nhất thời điểm đó.
Nhưng phải đến năm 1999, khi album riêng đầu tay mang tên Em về tinh khôi do nhạc sĩ Quốc Bảo biên tập mới thực đẩy Trần Thu Hà lên đỉnh cao của sự nghiệp. Liên tiếp sau đó, những sản phẩm âm nhạc chất lượng ra đời và tên tuổi của Trần Thu Hà được báo chí và giới chuyên môn xếp vào danh sách 4 diva của làng nhạc Việt.
Diệu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét