Thứ Ba

Khi xưa sao hát: Thanh Lam ngày còn ‘Khát vọng’ với ‘Màu hoa đỏ’

21/05/2013 12:30 
Khi xưa sao hát: Thanh Lam ngày còn ‘Khát vọng’ với ‘Màu hoa đỏ’

 

Tiin.vn – “Người đàn bà hát” tiến những bước vững chắc lên tầm diva của làng nhạc Việt.

Thanh Lam sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống âm nhạc khi có cha là nhạc sĩ  Thuận Yến và mẹ là nghệ sĩ Thanh Hương nên không khó khăn gì khi cô được tiếp cận sớm với nghệ thuật.


Thanh Lam hồi nhỏ
Mặc dù có cha là một nhạc sĩ nổi tiếng nhưng dường như Thanh Lam khá khắt khe khi lựa chọn thể hiện ca khúc của cha. Cô chỉ hát những ca khúc hợp với giọng của mình và biến chúng thành những ca khúc bất hủ của những năm 80, 90. Trong số đó phải kể đến ca khúc: Mùa hoa đỏ, Khát vọng.




 Thanh Lam thủa mới vào nghề
Khát vọng
 


Năm 1991 với ca khúc Chia tay hoàng hôn, Thanh Lam đoạt giải thưởng lớn cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc lần 1. Giành số điểm tuyệt đối và bỏ xa các đối thủ còn lại, Thanh Lam là ca sĩ trẻ được giới chuyên môn đánh giá cao nhất thời điểm đó.
Chia tay hoàng hôn
Việc sở hữu một nhan sắc lộng lẫy trên sân khấu cùng giọng hát dày, khỏe không lẫn với bất kì ai đã tạo điều kiện cho sự nghiệp của Thanh Lam không ngừng thăng hoa. Chỉ trong hai năm 1997, 1998, cô phát hành liên tiếp bốn album và tạo dấu ấn cá nhân bằng những bài hát được giới trẻ yêu thích như: Em và tôi, Gửi người em gái,  Hoa tím ngoài sân, Hát với chú ve con, Giọt nắng bên thềm,…


Hoa tím ngoài sân
Hát với chú ve con
Giọt nắng bên thềm
Sau thành công với những ca khúc khỏe khoắn tươi vui được giới trẻ yêu thích, Thanh Lam bất ngờ thay đổi phong cách bằng việc cho ra mắt album Mây trng bay v vào năm 2001. Đây là một album mang hơi hướng chất phác của âm nhạc cổ truyền kết hợp với nét hiện đại tạo nên một hiệu ứng nghe khác lạ cho chính công chúng và ngay cả với giới chuyên môn. Trong album này, công chúng đã bắt đầu thấy được độ chín ở giọng hát Thanh Lam qua một loạt ca khúc: Hồ trên núi, Mây trắng bay về, Tre xanh ru,…

Hồ trên núi
Mây trắng bay về
 Tre xanh ru
Đạt được những nấc thang danh vọng trong sự nghiệp của mình nhưng dường như với Thanh Lam, điều đó vẫn chưa đủ. Cô tiếp tục tìm tòi sáng tạo nghệ thuật và bắt tay hợp tác với nhiều nhạc sĩ, cho ra mắt công chúng các sản phẩm âm nhạc mới. Trong số đó phải kể đến sự hợp tác với nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Dường như âm nhạc của Lê Minh Sơn qua: Ôi quê tôi, Một khúc sông Hồng,.. đã làm cho giọng hát của Thanh Lam trở nên biến hóa đầy màu sắc bên cạnh kĩ thuật thanh nhạc điêu luyện.


Ôi quê tôi
Một khúc sông Hồng
Với những cống hiến của mình dành cho âm nhạc và thế hệ nghệ sĩ trẻ, năm 2007, Thanh Lam là ca sỹ hát tự do đầu tiên được trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ ưu tú. Đó dường như là một sự ghi nhận đáng kể cho con đường ca hát không ngừng nghỉ của “người đàn bà hát” này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét