Thứ Ba

Thanh Lam - Hà Trần: Cuộc tái hợp kì lạ

Thanh Lam - Hà Trần: Cuộc tái hợp kì lạ

Chủ Nhật, 05/05/2013 08:23

(Thethaovanhoa.vn) - 9 năm sau khi ra album Thanh Lam - Hà Trần mới làm show quảng bá, hai diva đã vô tình xác lập một kỉ lục mới cho âm nhạc Việt Nam. Chuyến Cầm tay mùa hè lần này của họ đánh dấu một cuộc hội ngộ kì lạ, nối lại những hẫng hụt họ đã “gây ra” cho khán giả nhiều năm trước.
Tối qua (4/5), hai diva đã đưa khán giả quay trở lại cảm xúc âm nhạc của những năm 2000, quay trở lại với thời điểm album Thanh Lam - Hà Trần ra đời năm 2004, một album có số phận thật đặc biệt.
Một album, hai số phận
Sau khi ra mắt năm album Thanh Lam - Hà Trần năm 2004 hai ca sĩ “lặn mất tăm”. Không có show quảng bá, bài hát cứ nằm mãi trong CD. Lý do là vì thời gian đó diva Thanh Lam gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống riêng, Hà Trần lên xe hoa sang Mỹ sinh sống với chồng. Từ đó đến giờ âm nhạc Việt Nam đã thay đổi rất nhiều, có năm album xuất hiện ồ ạt với đủ kiểu loại hình, có nhiều album ra mắt rồi chẳng còn quay lại kệ đĩa, còn những năm gần đây ca sĩ lại chẳng dám làm album vì sợ lỗ... Vậy mà suốt 9 năm đó album Thanh Lam - Hà Trần vẫn liên tục tái bản, một sức sống bền bỉ mà không phải ca sĩ nào cũng làm được.

Hà Trần mở màn "Cầm tay mùa hè" - Ảnh: VnExpress
Trong suốt 9 năm đó cuộc sống cũng như sự nghiệp của hai diva có rất nhiều đổi thay. Thanh Lam sau nhiều thử nghiệm, phá cách đã có giai đoạn chững lại... nhưng quả nhiên gừng càng già càng cay. Trong những năm gần đây chị rất chịu khó đổi mới, tìm tòi, kết hợp với các giọng ca mới và liên tục xuất hiện trong các show quan trọng. Còn Trần Thu Hà sau khi bất ngờ tuyên bố lấy chồng qua Mỹ sinh sống vào năm 2004, hoạt động âm nhạc của chị tại Việt Nam thưa vắng hơn. Thỉnh thoảng Hà Trần về nước giới thiệu sản phẩm mới, dù vậy sau nhiều năm Hà Trần vẫn là một giọng ca được khán giả chờ đợi.
Cũng chẳng ai nghĩ tới cuộc tái hợp này, may mà có “ông bầu” chương trình Cầm tay mùa hè - nhạc sĩ Quốc Trung. Anh đã giúp hai diva làm nốt công việc mà quá khứ họ để dở dang, mở ra cho họ một chương mới nhiều cảm hứng hơn.
Nối lại cảm xúc với khán giả
Hà Trần đã mở màn chương trình Cầm tay mùa hè bằng ca khúc Mưa bay tháp cổ của người chú, nhạc sĩ Trần Tiến. Sau đó cô hát hai ca khúc trong album Thanh Lam - Hà Trần là Sao đổi ngôi  Trái tim lang thang. Đây mới chỉ là màn khởi động “làm thân” lại với khán giả, trong khi cảm xúc của những người ngồi trong khán phòng vẫn đang ở mức độ... phòng thủ. 
Chỉ đến khi Thanh Lam bước ra cất tiếng hát Nuối tiếc cảm xúc trong khán phòng mới bắt đầu bùng lên. Ca khúc nói lên tâm trạng đau đớn của người đàn bà nuối tiếc khi người đàn ông của mình ra đi “để nỗi đau ở lại”. Đây lại là ca khúc nhạc sĩ Thuận Yến viết riêng cho Thanh Lam, nên những lời ca “giọt nước mắt trẻ thơ rơi để lòng ai nát tan” dễ khiến khán giả nhớ lại giai đoạn sóng gió trong cuộc sống riêng của Thanh Lam. Dù nay đã ổn định với cuộc sống mới nhưng Thanh Lam đã hát lại ca khúc xưa với tất cả nỗi niềm khắc khoải. 

Nữ ca sĩ Thanh Lam - Ảnh: Vnexpress
Tới Xa cách, Thanh Lam hát “bầu trời có áng mây đùa vui, và em mãi hát cho một người”. Chẳng biết lúc hát Thanh Lam có nhìn Quốc Trung (lúc đó đang đánh đàn) hay không. Chỉ biết âm nhạc của họ thật như cuộc đời nên dễ làm khán giả xao xuyến.
Hà Trần không biết cố ý hay vô tình đã giới thiệu “ca khúc này do một người bạn của cặp vợ chồng sáng tác... (ý nhắc tới Thanh Lam - Quốc Trung)”. Nói tới đây cô xin lỗi vì vẫn nghĩ “cứ tưởng đây là năm 2000”. Hà và Lam đã thể hiện lại Hát cùng em, do Niels Lan Doky bạn của Thanh Lam và Quốc Trung sáng tác. Hai diva đã khép lại mảng âm nhạc một thời bằng thông điệp đầy lạc quan “Cuộc sống mới đẹp biết bao, để tiếng ca còn mãi”.
Phần song ca của hai diva luôn nhận được những tràng pháo tay của khán giả. Có lẽ trong sự nghiệp của mình người đồng nghiệp hát song ca hợp giọng và hiểu Thanh Lam nhất chính là Hà Trần. Giọng hát nhẹ nhàng và biến ảo của của Hà Trần hòa quện, nâng đỡ giọng Thanh Lam chứ không bị giọng ca mãnh liệt này lấn át. Hai diva hát Nuối tiếcrất hay, khiến người viết nhớ tới sự kết hợp của Celie Dion và Barbra Streisand trong tình khúc Tell him.
Sau album Thanh Lam - Hà Trần hai diva đã giới thiệu những ca khúc cũ được làm mới và những ca khúc mới. Hà Trần hát lại các ca khúc cũChia xa, Ra ngõ mà yêu, Nước sâu, Dệt tầm gai đã được Quốc Trung và DJ Trí Minh (em trai Thanh Lam) làm mới bằng nhạc điện tử, thể loại mà khán giả trẻ sẽ rất thích vì họ có thể nhún nhảy. Có lúc Quốc Trung đã hỏi “Quý vị nghe có thấy trẻ quá không ạ” và mong khán giả mở lòng. 

Màn song ca của hai ca sĩ luôn được khán giả tán tưởng nhiệt liệt - Ảnh: Vnexpress
Với âm nhạc điện tử Hà Trần như một cô Alice lạc vào xứ sở kì diệu. Giọng hát và phong cách của cô vẫn rất trẻ và đầy háo hức, khám phá. Giờ đây âm nhạc của Hà Trần đã mở rộng biên độ, không còn đơn thuần là cảm xúc cá nhân, cô nghiền ngẫm nhiều về kiếp sống nhân sinh, về thiên nhiên, vũ trụ…
Còn Thanh Lam vẫn đầy tự sự, khắc khoải nhưng giờ chị đằm thắm hơn. Chị đem tới 4 ca khúc mới Biển cười (NSND Trung Kiên viết lời),Này chân đất ơi (Lưu Hà An), hai ca khúc của Lưu Thiên Hương: Tự tình, Bụi trời. Những ca khúc này sẽ xuất hiện trong album mới Thanh Lam làm với nhạc sĩ Quốc Trung.
Kết thúc chương trình hai chị em Thanh Lam - Hà Trần hát Ngẫu nhiên, Hãy yêu nhau đi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Bay vào ngày xanh của Dương Thụ. Một cái kết đầy lạc quan. 
Trong đêm diễn, có thể thấy khán giả Hà Nội vẫn rất thích bài cũ. Mỗi lần hai diva hát ca khúc cũ khán giả vỗ tay rần rần. Nhưng những mảng mới Thanh Lam, Hà Trần giới thiệu với công chúng cũng rất triển vọng. Chưa thể nói trước điều gì nhưng xưa nay âm nhạc của các diva Hà Nội thường ngấm từ từ và một khi đã ngấm thì sẽ bền lâu, như album Thanh Lam - Hà Trần tới giờ hát lại vẫn được đón nhận.
Cầm tay mùa hè sẽ tiếp tục diễn ra tối nay 5/5.
Ngọc Diệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét