Thứ Ba

Thanh Lam trả lời phỏng vấn trực tuyến VnExpress (22/11/2013)

- Liveshow sắp tới đánh dấu bao nhiêu năm đi hát của chị? Chị Lam có mãn nguyện với cuộc sống hiện tại không? Xin gửi lời chúc mừng chị vì đến tuổi này vẫn xinh đẹp và giọng hát vẫn đứng vững trong lòng người hâm mộ. (Huỳnh Tấn Phát, 31 tuổi, Phu Yên)
- Liveshow sắp tới đánh dấu 25 năm ca hát của tôi. Trong chương trình này, tôi sẽ kể một câu chuyện nhỏ về cuộc đời tôi gắn bó với âm nhạc. Tôi rất mãn nguyện với cuộc sống hiện tại và luôn vững vàng trong trái tim người hâm mộ. Cảm ơn bạn rất nhiều.
Thanh Lam tươi tắn khi vừa tới tòa soạn VnExpress.
- Chào chị Thanh Lam, đầu tiên em chúc chị sẽ có một liveshow thật thành công. Chị là một trong bốn diva và có ảnh hưởng rất lớn trong nghề. Chị nghĩ sao về thế hệ ca sĩ tiếp bước sau mình, như Mỹ Tâm chẳng hạn? (Phạm Quốc Trung, 18 tuổi, Kỳ Anh - Hà Tĩnh)
- Chị rất cảm ơn khán thính giả đã yêu quý và dành tặng cho chị danh hiệu diva trong lòng công chúng. Chị nghĩ Mỹ Tâm cũng là một ca sĩ rất tâm huyết với nghề và cũng là một ca sĩ mà chị kỳ vọng.
- Chào chị Thanh Lam. Tôi năm nay 37 tuổi. Tôi rất yêu tiếng hát hết sức đặc biệt của chị. Hiếm có ngày nào tôi không tìm nghe một ca khúc của chị. Tết rồi, tôi có nghe chị nói trong chương trình "12 con Giáp" là năm nay sẽ là năm bùng nổ của Thanh Lam. Nhưng đến giờ, gần hết năm mà chưa thấy chị "bùng nổ"? Liệu liveshow "Người đàn bà yêu" sẽ là một sự kiện "bùng nổ" nhất khép lại một năm của chị?(Phanh, Hanoi)
- Tôi để dành làm "một phát" duy nhất để bùng nổ thực sự. Trong trái tim công chúng và đặc biệt trong đêm liveshow 30/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tôi sẽ ra mắt CD "Yêu" với ca sĩ Tùng Dương. Đây là CD chúng tôi đã làm việc hết sức tâm huyết với dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, chỉ huy nhạc sĩ Le Fi Fi và phối khí Trần Mạnh Hùng. Vậy bạn hãy đón chờ.
- Một số người nhận xét chị hát làm hư nhạc Trịnh. Nhưng cá nhân em thấy chị hát nghe lạ, đầy cảm xúc. Xin hỏi chị có định tiếp tục hát và làm mới nhạc Trịnh nữa không? (Hải Vespa, 26 tuổi, Tổ 2, Mân Thái, Sơn Trà, Đà Nẵng)
- Chị vẫn vững vàng trước những thử thách của nghề nghiệp và tất nhiên khi sáng tạo thì sẽ có nhiều luồng dư luận, quan trọng là chị luôn đầy tâm huyết với ca hát và mong muốn được góp sự sáng tạo của mình trong bầu trời âm nhạc Việt. Cảm ơn em đã đón nhận những ca khúc nhạc Trịnh mà chị hát. Và hơn hết, em hiểu và chấp nhận cái mới.
live_interview-1385105665_480x0.jpg
Thanh Lam khẳng định, chị vững vàng trước các thử thách trong nghề.
- Khi nói đến Thanh Lam, ai cũng nghĩ chị luôn hát “nhạc mạnh” nhưng gần đây, lần đầu tiên khán giả được nghe chị hát rất dân gian, cụ thể là "rất Huế" trong “Cầm tay mùa hè 2013”. Ai cũng vỗ tay hoan nghênh vì nghe rất hay, rất mới lạ. Xin hỏi chị đây là thử nghiệm hay là cách phiêu mới với nhạc cụ truyền thống? Chị có tiếp tục “truyền thống - hiện đại” kết hợp kiểu này trong những chương trình mới không?(Hoang Quang Linh, Ha Noi)
- Chị luôn luôn muốn đưa nét dân gian đương đại vào trong những ca khúc Việt Nam. Sắp tới, ngày 8/3/2014, chị sẽ ra mắt CD mới pha trộn giữa world music và electronic. Album mang tên "Tự tình", được kết hợp với nhạc sĩ Quốc Trung, gồm rất nhiều bài hát vừa mạnh mẽ, vừa mềm mại và cháy bỏng với những tác phẩm lần đầu tiên được đến với công chúng của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, Lưu Hà An. Hãy đón nghe nhé.
- Thưa ca sĩ Thanh Lam, chị là "Người đàn bà hát" qua hơn hai thập kỷ mà giọng chị vẫn cháy bỏng. Điều gì làm cho chị gửi được lửa cho khán giả nghe nhạc, hướng mọi người yêu những ca khúc chị hát?
Tôi rất mến mộ chị, giọng ca vàng của dòng nhạc chị đã và đang thể hiện. Cám ơn chị!
 (Vũ Đức Minh, Le Loi, Hai Phong)
- Xin được cảm ơn những tình cảm của khán thính giả và đặc biệt là em vẫn luôn theo dõi, kỳ vọng ở chị. Chính vì trách nhiệm với tình cảm của công chúng mà chị luôn muốn vượt qua bản thân, luôn luôn giữ được ngọn lửa trong ca hát, trong cuộc sống và trong trái tim mọi người.
- Câu hỏi 1: Khi hát song ca, chị có đặt ra tiêu chí nào làm điều kiện không, ví dụ như chọn người hát hoặc chọn bài hát?
Câu hỏi 2: Chị có nghĩ việc đào tạo các ca sĩ của ta hiện nay ngoài các yếu tố chuyên môn thì cũng cần được đào tạo cả về nghệ thuật trình diễn không?
Cảm ơn chị và chúc chị luôn trẻ đẹp và thành công.
 (Dương Quốc Trung, 30 tuổi, Hà Nội)
- Đôi khi để chọn một người hát song ca, chị thấy vẫn cần có tình cảm với nhau trong cuộc sống đời thường và đặc biệt là cùng xu hướng sáng tạo. Như vậy, sẽ ăn ý với nhau trên sân khấu và khích lệ nhau thăng hoa trong những tác phẩm. Những bài hát song ca được viết riêng bây giờ chưa có nhiều. Đó cũng là một thử thách.
Các bạn trẻ hôm nay có rất nhiều điều kiện để học tập, đào tạo và có nhiều cơ hội để tỏa sáng. Chị nghĩ, chúng ta hãy học và lắng nghe, rèn luyện nghiêm khắc với chính mình để đi được một chặng đường dài trong sự nghiệp âm nhạc.
live_interview-1385106006_480x0.jpg
- Chị Lam ơi, cố gắng có một đêm "Người đàn bà yêu" trong TP HCM được không chị? (Thu Huyền, 34 tuổi, TPHCM)
- Chị cũng rất mong muốn. Nếu có điều kiện, chị sẽ cố gắng đưa chương trình "Người đàn bà yêu" đến với khán giả yêu nhạc tại TP HCM. Có thể...
- Chào chị Lam, em không nghe nhạc nhiều nhưng em nhớ ngày trước chị hát "Cho em một ngày", em gần như ám ảnh. Bây giờ sao em không còn thấy những bài hát hay ám ảnh như vậy do chị trình bày nữa? Do cảm xúc theo thời gian khác đi, hay do không còn những sáng tác hay hả chị? Cám ơn và chúc chị nhiều sức khỏe! (NGUYEN DANG TUAN, 435/12 A HUYNH TAN PHAT QUAN 7)
- Bài hát "Cho em một ngày", có thể lúc đó, vào thời điểm em đón nhận rồi ám ảnh nên không còn thấy tác phẩm nào hay hơn... Thật ra cũng còn rất nhiều bài hát hay, em hãy lắng nghe và cảm nhận rồi đến một thời điểm nào đó đúng duyên, nó sẽ ở lại trong trái tim em. Bây giờ, cũng có rất nhiều nhạc sĩ trẻ, có những tư tưởng mới trong sáng tạo. Chúng ta đừng nghe những bài hát theo cách nghe mà mình vẫn thường nghe. Hãy mở rộng tầm nhìn để đón nhận những điều mới trong cuộc sống và trong nghệ thuật.
- Chào chị Thanh Lam. Tôi là một người thích nghe giọng hát của chị trước đây, hồi chị còn hát những "Trả nợ tình xa", "Hơi thở mùa xuân"... những năm 2000. Hồi đó tôi thấy chị hát đơn giản nhưng truyền cảm, rất dễ nghe. Còn bây giờ, đúng như Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng nhận xét, tôi thấy chị hát cứ cố luyến láy, thậm chí làm lệch đi cả chất giọng quen thuộc của bài hát, mà chuyên môn gọi là lạm dụng kỹ thuật thanh nhạc quá mức....
Ý kiến của chị về vấn đề này thế nào? Liệu chị có quay lại phong cách xưa hay không?
 (Lê Công Hoàng, 31 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội)
- Trước tiên xin cảm ơn bạn từng thích tôi. Vậy là bạn chỉ thích nghe những bài hát theo thói quen của bạn... Nếu như, tôi vẫn hát như những ca sĩ từng hát thì chỉ là bản photo mờ nhạt, vậy tại sao bạn không đón nhận sự sáng tạo của người nghệ sĩ? Tôi chưa bao giờ cố luyến láy để làm sai lệch bài hát mà tôi muốn hát nó với tinh thần của một người phụ nữ đương đại luôn khao khát được cống hiến, được góp phần sáng tạo trong thị trường âm nhạc Việt Nam.
- Chị thường nhắm mắt khi hát. Thế khi đó chị nhìn thấy những gì? (Ngô Hiếu, 43 tuổi, Tây Nguyên)
- Khi hát, tại sao tôi lại nhắm mắt? Bởi vì lúc đó tôi chìm đắm trong thế giới nội tâm của mình. Khi nhắm mắt, bóng tối lan tỏa trong tâm hồn và giọng hát lại chính là ánh sáng mà tôi cảm nhận. Thật ra nếu mở mắt thì bạn sẽ nhìn thấy tôi kỹ hơn. Tại sao bạn không lắng nghe tôi hát mà lại quan tâm đến việc nhắm mắt hay mở mắt... (cười)
- Chào Lam! Em là người rất thành công trong sự nghiệp, và chắc chắn, con đường đưa em tới vinh quang ngày hôm nay không phải là những gì sắp sẵn cho em, lại càng không phải dưới chân em đi đều trải bằng nhung thảm và hoa hồng. Anh muốn hỏi em rằng: Trong sự nghiệp ca hát, đã có lúc nào em gặp trắc trở, khó khăn, hay có chuyện gì đó khiến em chán nản, bỏ bê công việc và lóe lên suy nghĩ "bỏ hát"? Anh ủng hộ "Người đàn bà yêu" sắp diễn ra của em, chúc em luôn thành công và mãi mãi là Thanh Lam như Thanh Lam đã, đang trong lòng người hâm mộ! (Phạm Anh Vũ, 48 tuổi, Hà Nội)
- Trong cuộc sống không có điều gì ta nhận được dễ dàng cả. Điều gì cũng có cái giá của riêng nó. Được sinh ra với nghiệp ca hát, em đã đi qua những cung bậc thăng trầm của cuộc sống. Điều đó giúp cho em có thêm dữ liệu để sáng tạo, có thêm những vui buồn để chất chứa, nâng niu trong từng câu hát. Cũng đã có những lúc em thấy chán nản và nghĩ rằng sẽ không hát nữa. Nhưng đó chỉ là những giây phút bồng bột thoáng qua... và ca hát là hơi thở cuộc sống của em. Cảm ơn anh đã muốn hiểu hơn về "người đàn bà hát" trong trái tim anh.
live_interview-1385107270_480x0.jpg
- Chị có cậu con trai chơi đàn piano rất giỏi, xin chị cho biết cháu học đàn bao nhiêu năm rồi? Cháu đã đi biểu diễn với mẹ lần nào chưa? Tháng 12 này nghệ sĩ Đặng Thái Sơn dự kiến dạy cháu trong bao lâu? (Đặng Văn Tuyển, 43 tuổi, Số nhà 25 An thượng 22, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng)
- Cậu con trai của chị hoc piano từ năm lên 7 và bây giờ đã 15 tuổi, đã một lần biểu diễn với mẹ trong một chương trình riêng. Lần này, trong show diễn "Người đàn bà yêu", chị cũng gạ cháu tham gia với mẹ, không hiểu cháu có dám thử sức không. Cháu hơi rụt rè. Tháng 12 này, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn về nước, cháu sẽ được học thêm với thầy. Xin cảm ơn nhé!
- Chị nghĩ thế nào về việc một số phụ nữ trong showbiz Việt chọn cách "làm mẹ đơn thân". Chị có cho rằng những đứa trẻ đó sinh ra sẽ phát triển không hoàn thiện? (hoàng, Ha noi)
- Chị nghĩ, có một số phụ nữ không có cuộc sống bình thường, phẳng lặng như bao người. Nhưng không phải vì thế mà những đứa trẻ được sinh ra không phát triển hoàn thiện... Nếu như bố và mẹ là những người tân tiến, luôn chung sức để giáo dục con cái và hơn nữa các cháu vẫn được sống đầy đủ, hạnh phúc trong tình yêu thương của cha mẹ, ông bà, vậy cuộc sống vẫn đang rộng mở trong tương lai của các con.
- Trong chương trình "Nghìn trùng xa cách" tại TP HCM dạo trước, em thực sự chết lặng khi nghe chị ngồi hát "Buồn tàn thu". Em muốn nghe lại bài hát với đúng lối hát đó mà không biết tìm ở đâu. Chị đã thu âm bài đó chưa chị?(Helen Pham, 34 tuổi, TPHCM)
- Cảm ơn em đã thích sự sáng tạo của chị trong bài hát này. Đó là điều khích lệ rất lớn đối với người nghệ sĩ. Chị chưa thu âm bài hát này, có thể trong CD mới với anh Quốc Trung, chị sẽ đề nghị đưa bài hát vào album. Vậy em hãy đón nghe!
- Trong 25 năm ca hát của chị, chị thấy mình được và mất gì? (Lê Thị Thu Hằng, 32 tuổi, Thủ Dầu Một - Bình Dương)
- Trong cái được cũng vẫn có những cái mất. Trong cái mất ta vẫn tìm thấy những ánh sáng của cái được. Trong 25 năm ca hát, chị đã được ở lại trong trái tim công chúng, vậy thì cái mất mình cũng phải chấp nhận thôi (cười).
- Chị ơi, cho em hỏi, danh hiệu Diva của chị là do ai bầu chọn? Em rất hâm mộ tiếng hát của chị và cứ thắc mắc hoài về cái danh hiệu đó, rất mong chị trả lời. (Viet Nga, 35 tuổi, Đà Nẵng)
- Thật ra chị cũng không biết từ bao giờ mọi người lại đặt cho danh hiệu là Diva. Chắc là cái tên đó nó giản dị đến từ lúc nào mà mình không biết. Em đã hâm mộ tiếng hát của chị, vậy đó là một điều khích lệ rất lớn trong lòng chị. Chị sẽ cố gắng không phụ lại sự kỳ vọng của công chúng dành cho mình.
- Có một nhà báo theo dõi cuộc phỏng vấn này của chị đã nhận xét chị đẹp - một vẻ đẹp rườm rà. Chị thấy nhận xét này có đúng không? (NA, 32 tuổi, Quận Ba Đình, Hà Nội)
- Thế nào là rườm rà? Chị nghĩ rằng, ăn mặc cũng là một sở thích cá nhân, cũng có lúc đẹp và lúc xấu. Đó là một điều rất bình thường nhưng vì chị là nghệ sĩ, nên công chúng luôn muốn chị giống hệt hình ảnh họ muốn nhìn... Tại sao không chấp nhận và yêu quý người đó đúng như những gì họ có?
- Chào chị Thanh Lam! Tôi muốn nghe chị hát lại "Chia tay hoàng hôn" (Thuận Yến), "Giọt nắng bên thềm" (Thanh Tùng) bằng giọng hát và cách biểu diễn mà chị đã thể hiện năm 1991. Hồi ấy khi còn là sinh viên chúng tôi chỉ được nghe qua Đài tiếng nói Việt Nam, nghe nhiều lần không biết chán. Xin hỏi, chị có thể làm một chương trình với những bài hát đã làm nên tên tuổi của chị (bằng phong cách hát năm 1991) không? Chúc chị sức khỏe, thành công và hạnh phúc! (Thế Nam, 42 tuổi, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)
- Tôi sẽ hát hai bài này trong show diễn "Người đàn bà yêu" ngày 30/11 tại Nhà hát Lớn. Tất nhiên là tôi sẽ hát với sự sáng tạo của riêng mình vào thời điểm này. Chắc là nó sẽ không giống hệt như bạn nghe năm 1991 đâu. Nhưng nó sẽ có nhiều nét mới trong phối khí.
Có thể tôi sẽ nghe lại những bài hát năm 1991 để tìm lại sự trong trẻo vào thời đó. Thật ra người nghệ sĩ mỗi một thời điểm, đúng với lứa tuổi, sẽ có sự sáng tạo phù hợp với lứa tuổi! Xin cảm ơn rất nhiều.
- Với năng lực của mình, chị suy nghĩ là đã làm được gì cho nền âm nhạc đương đại của Việt Nam? Xin cảm ơn! (Nguễn Thanh Long, 38 tuổi, 58 Ngô quyền Quận 5, TP HCM)
- Tôi nghĩ rằng, mình đã đóng góp sự sáng tạo nhỏ bé để góp phần xây dựng nhạc nhẹ Việt. Tôi cũng đã tạo ra được một phong cách riêng của mình, một "nét Lam" trong lòng công chúng. Tôi vẫn luôn mong muốn được sáng tạo, học hỏi và đóng góp cho âm nhạc nước nhà.
- Tôi nghe album "Nắng lên" của Thanh Lam cách đây gần 10 năm. Tôi thấy đó là Lam nhất: sâu lắng và cháy bỏng, dữ dội. Chị có đồng ý vậy không?
Nghệ sĩ Nhân dân khác với các nghệ sĩ khác ở chỗ họ có tài năng và đi kèm giá trị lớn mang lại cho nhân dân lâu dài. Đó cũng là minh chứng cho tài năng đích thực thì có giá trị lâu dài. Chị có phấn đấu được làm Nghệ sĩ Nhân dân không?
 (Yoyo, Số 4, Đường Mỹ Phú 2B, Phường Tân Phú, Quận 7)
- CD "Nắng lên" vào thời điểm đó, tôi đã hát hết mình như tôi luôn mong muốn cho đến tận bây giờ. Chắc là cháy bỏng và dữ dội thì luôn gắn liền với Thanh Lam rồi!
Nghệ sĩ Nhân dân, đó là một cái đích mà tất cả nghệ sĩ đều phấn đấu... Bởi vì nó là một danh hiệu không chỉ trong lòng công chúng mà được Nhà nước ghi nhận. Đó là những đóng góp thực sự cho nghệ thuật và sáng tạo.
- Chị có hay đọc sách không ạ? Em đang muốn tìm hiểu về các thể loại âm nhạc, chị có thể giới thiệu cho em một cuốn sách cung cấp những kiến thức cơ bản từ thể loại âm nhạc đến quãng giọng, âm vực, âm sắc được không ạ? Chị có thể chia sẻ quãng giọng của chị khoảng bao nhiêu quãng tám được không? (Lê Quang Đức, 19 tuổi, Hà Nội)
- Vào thời gian rảnh, sách như người bạn tâm giao của chị. Nó giúp ta nhìn cuộc sống rõ hơn, chân thực hơn để hiểu hơn về cuộc đời xung quanh ta, mở rộng tầm nhìn. Chị cũng thích đọc những cuốn sách về triết lý Phật giáo.
Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên có viết rất nhiều sách dạy về thanh nhạc nhưng học hát thì không thể chỉ đọc sách mà phải đến trường.
Giọng của chị là giọng mezzo alto hai quãng tám.
- Chào chị Thanh Lam, trước đây em được biết chị học cả đàn tỳ bà, như thế chất dân gian trong chị em nghĩ là rất lớn. Nhưng sao em thấy chị ít hát chất dân gian lắm, với lại sao chị không thử nghiệm? Hình như có lần em nghe chị hát với ban nhạc của anh Quốc Trung có anh nào thổi sáo em thích lắm. Sao chị không phát huy tính dân gian trong chị? Em cho đây là thế mạnh của chị mà chị chưa khai thác hết. Em nghĩ âm nhạc mang chất truyền thống giữ được lâu với khán giả lắm. (Phuong Nhung, ha noi)
- Những năm tháng học tỳ bà đã giúp chị có một vốn dân gian mà sau này chị đưa vào trong những tác phẩm Việt. CD mới với anh Quốc Trung, sẽ phát hành 8/3/2014, là một CD mang phong cách dân gian đương đại như em thích. Album với tên gọi "Tự tình" sẽ có một tác phẩm của nhạc sĩ Lưu Hà An, chị sẽ hát song ca với nghệ sĩ Thanh Ngoan hát chèo, bài hát "Tò vò".
- Lam - em có biết ý nghĩa cái tên bố mẹ đặt cho em không? (Hung NM, 48 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)
- Cái tên của em được ba mẹ đặt từ màu xanh của dòng sông Lam quê mẹ, màu xanh của rừng Trường Sơn mà hai người đã trao cho nhau tình yêu bất tử.
- Chị là một giọng ca mà em ngưỡng mộ từ rất lâu, từ giọng hát đến nhân cách,
không liveshow nào của chị mà em bỏ. Thậm chí trong "Cầm tay mùa hè" 2012, em ra tận Hà Nội xem.
Xin hỏi chị 2 câu:
1. "Người đàn bà yêu" vào TP HCM được không chị?
2. Em mong muốn chị làm giám khảo X-Factor, chị nhé!
 (TUAN HUNG, 37 tuổi, quận 3, tphcm)
- Cảm ơn em đã ngưỡng mộ chị và hơn nữa không một show nào mà em không đi xem. Vậy thì chắc chắn đây là một khán giả nghiêm khắc và kỳ vọng ở chị! Với "Người đàn bà yêu", chị đang dự định sẽ biểu diễn tại TP HCM vào tháng 1/2014. Em lại một lần nữa đến để động viên và khích lệ những sáng tạo của chị nhé!
Chị cũng rất mong muốn nếu có những chương trình truyền hình thực tế mà phù hợp với cá tính của chị. Chị sẽ tham gia để góp phần định hướng cho các bạn trẻ.
- Nhiều thế hệ ca sĩ đàn em chịu ảnh hưởng rất lớn từ chị, chị có tự hào hay không? Chị nghĩ sao về các ca sĩ trẻ gần đây? Con đường đi đến thành công của thế hệ chị so với thế hệ gần đây khác nhau và giống nhau điều gì? Chị có định giảng dạy thanh nhạc khi không còn biểu diễn nữa không? (Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, 39 tuổi, Thành phố Hồ Chí Minh)
- Chị rất cảm ơn những ca sĩ trẻ đã lắng nghe dòng nhạc của chị và nếu như chị đã ảnh hưởng một phần đến các bạn trẻ thì đó là một điều rất vui. Các ca sĩ trẻ ngày nay có điều kiện thuận lợi hơn bọn chị ngày xưa rất nhiều, có điều kiện để học, có điều kiện để thực hiện những hoài bão, có sân chơi để thử sức. Vậy tại sao ta không đóng góp sức trẻ của mình? Chị rất muốn sau này có thể đóng góp giảng dạy cho các bạn trẻ yêu nhạc.
- Chị nghĩ gì về xu hướng cảm thụ âm nhạc của những người Việt trẻ bây giờ?(nguyenhuulinh, 32 tuổi)
- Các bạn bây giờ hình như bắt đầu bị Á hóa (ảnh hưởng âm nhạc Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan...). Đôi khi các bạn là những bản sao mờ nhạt. Tại sao chúng ta không tìm những bài hát Việt đầy ý nghĩa?
Các bạn nghe nhạc một cách dễ dàng, những thứ âm nhạc không chứa đựng điều gì, nghe chỉ để mà nghe! Chị thiết nghĩ âm nhạc nó như một triết lí của cuộc sống, chị vẫn muốn chúng ta nghe những điều răn dạy, những cảm xúc lành mạnh, những hoài bão không ngừng của con người chứ không phải âm nhạc chỉ để giải trí.
- Chúc chị tiếp tục có một liveshow thành công. Từ trước tới nay, tôi chưa bao giờ bỏ một liveshow nào của chị - một thần tượng của tôi. Trong mỗi liveshow, chị đều có một ca khúc hát cùng khán giả. Liveshow lần này kịch bản có tiết mục này không? Nếu có tôi hy vọng được hát cùng thần tượng của mình. (Trần Khánh Hưng, 39 tuổi, Hà Nội)
- Show diễn lần này sẽ có rất nhiều điều thú vị. Tôi sẽ song ca với NSND Trung Kiên và có phần biểu diễn cùng em trai là DJ Trí Minh. Tôi cũng có phẩn biểu diễn chung ba bài hát cùng các em thiếu nhi trong đó có những em bị ung thư và chuẩn bị mổ tim. Một phần doanh thu đêm nhạc sẽ được trích để ủng hộ những em bé này.
Trong liveshow "Người đàn bà yêu", tôi không song ca cùng khán giả. Bạn định hát cùng Thanh Lam đúng không? Giữ sức khỏe đợi mùa trảy hội sau nhé.
- Chị Lam đẹp quá, một vẻ đẹp dữ dội như trải qua bao thăng trầm của cuộc sống đời thường và cuộc sống nghệ thuật. Thế nhưng, ánh mắt của chị và đặc biệt nụ cười của chị sao vẫn giữ được sự trong trẻo, nét tinh nghịch hồn nhiên dễ mến? Không có gì quật ngã được chị ư?
Ôi, chết mê chết mệt nụ cười nhoẻn của chị!
Còn về hát thì khỏi nói rồi, chị cứ sáng tạo và bay bổng chị nhé!
Chúc chị và các thiên thần bé và lớn của chị luôn khỏe và vui!
 (Việt Dũng)
- Xin được cảm ơn bạn đã ghi nhận vẻ đẹp "dữ dội" của tôi! Ánh mắt và nụ cười là một phần của chiều sâu tâm hồn. Mà tôi có cười mấy đâu mà bạn lại nhìn thấy nhỉ? (cười). Cũng đã có những lúc tôi bị quật ngã bởi những thử thách nhưng sau những lần vấp ngã ta lại rút kinh nghiệm để sống tốt hơn. Còn về hát thì bạn đã chấp nhận tôi đúng như những gì tôi muốn hát. Vậy thì còn gì bằng! Xin cảm ơn! Hẹn gặp lại sớm!
- Chào chị, chị có từng nghĩ về các kế hoạch sau khi nghỉ hát? Và chị nghĩ mình sẽ đi hát đến bao lâu nữa? (nghi, 23 tuổi, tp ho chi minh)
- Tương lai xa quá, tôi chưa nghĩ tới. Kế hoạch tiếp theo là show diễn ngày 30/11. Đó là kế hoạch gần nhất (cười).
- Chào chị Lam! Cho em hỏi nếu năm sau cuộc thi Giọng hát Việt mời chị làm giám khảo thì chị có nhận lời hoặc là xem xét gì không? Em mong là không vì chương trình rất dài hơi và sự can thiệp của ban tổ chức có thể làm chị không thoải mái. Em không muốn chị tham gia mấy chương trình thực tế. (Hồng Đức, 26 tuổi)
- Tại sao các bạn cứ mong muốn tôi làm giám khảo thế nhỉ? Chắc là tin tưởng tôi phải không? Đúng là nếu có những chương trình thực sự mang tính nghệ thuật, và có tầm ảnh hưởng đến công chúng và đặc biệt là đến giới trẻ yêu ca hát thì tôi rất hân hạnh được đóng góp!
- Em chào chị Lam. Đầu tiên em xin gửi lời chúc sức khỏe và chúc liveshow "Người đàn bà yêu" sẽ thật thành công. Em rất ngưỡng mộ và trân trọng sức sáng tạo không ngừng cũng như những đóng góp không nhỏ của chị với nền âm nhạc Việt Nam. Em rất thích cách xử lý của chị với dòng nhạc xưa, chị đã làm các ca khúc đó trở nên đầy sức sống, không còn ủy mị nhưng vẫn thật tinh tế và nồng nàn. Em xin hỏi chị: Chị có ý định ra một album về dòng nhạc này không?

Em rất hy vọng sẽ nghe được tin vui từ chị. Chúc chị nhiều sức khỏe. Em sẽ luôn ủng hộ chị hết mình. Chúc chị thật nhiều sức khỏe!
(Giáp Nguyễn, 29 tuổi, Thanh Hóa)
- Hy vọng con thuyền thuận buồm xuôi gió, tôi sẽ có một đêm hát thành công đúng như lời chúc mừng của công chúng. Đêm 30/11 cũng là đêm tôi ra mắt CD nhạc xưa với tên gọi "Yêu". CD này được song ca với Tùng Dương và được dàn dựng công phu, hoành tráng với dàn nhạc giao hưởng quốc gia, chỉ huy nhạc sĩ Lê Fi Fi, phối khí là nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Vậy là đã đáp ứng nhu cầu của bạn rồi nhé.
live_interview-1385110198_480x0.jpg
- Tôi phải nói rằng chị là người đàn bà đẹp và nghe chị hát nhạc của Dương Thụ rất hay nhưng lâu rồi không thấy chị hát. Nếu đây là một lời đề nghị, chị thấy thế nào? (Phùng Văn Long, 39 tuổi, 12 Nguyễn Viết Xuân - Kon Tum)
- Những nhạc phẩm của nhạc sĩ Dương Thụ có rất nhiều ca sĩ hát. Nên chị đang muốn tìm một cái gì đó mới của những nhạc sĩ trẻ bây giờ như Lê Minh Sơn, Lưu Thiên Hương, Lưu Hà An... Tất nhiên chị vẫn luôn hát những bài hát của nhạc sĩ Dương Thụ đã gắn liền với tên tuổi của chị, như bài "Mây trắng bay về" - viết riêng cho chị.
Trong đêm 30/11, chị cũng sẽ hát ba bài "Mây trắng bay về", "Gọi anh", "Lời tôi ru" của nhạc sĩ Dương Thụ.
- Chúc mừng chị chuẩn bị làm liveshow mới. Em rất thích chị mặc áo dài, hi vọng trong nhiều chương trình ca hát sau này chị sẽ mặc nhiều áo dài hơn. Chúc chị nhiều sức khỏe để hát nhiều hơn nữa nhé! (Mai, 34 tuổi)
- Có thể chị sẽ mặc áo dài của nhà thiết kế Minh Hạnh nếu như có những bài hát phù hợp với áo dài. Những chương trình biểu diễn sau này chị sẽ chọn thêm áo dài để mặc nhé (cười). Cảm ơn em.
- Ngần ấy năm theo đuổi con đường âm nhạc, thăng hoa, cay đắng, mọi cung bậc chắc chắn chị từng trải qua. Vậy có bao giờ chị suy nghĩ sẽ dừng "cuộc chơi" này và tìm kiếm những điều mới mẻ hơn? (Mai Nhân, 28 tuổi, TP Đồng Hới - Quảng Bình)
- Ngần ấy năm theo đuổi con đường âm nhạc, chị đã được nhận những thành quả đúng như công sức chị cống hiến. Mọi cung bậc chị từng đi qua cũng giúp cho chị thêm kinh nghiệm sống và bây giờ chị đã chế ngự được mọi khó khăn và thử thách. Vậy ta hãy mỉm cười bước đi và kiêu hãnh trước sự lựa chọn của riêng mình. Và chân trời vẫn còn ở phía trước!
- Nếu có một điều ước, chị Lam ước điều gì? Theo chị đàn ông muốn gì ở đàn bà? (Muối)
- Giá như có nhiều điều ước thì thích nhỉ? Tiếc rằng em chỉ cho chị có một điều. Nếu chỉ được một điều, chị ước cha mẹ sẽ được sống hạnh phúc, khỏe mạnh đến khi rời bỏ chị.
Đàn ông muốn gì ở đàn bà? Chị nghĩ rằng, họ muốn một tình yêu chân thực, dám sống và chết cho sự lựa chọn của mình.
- Lúc nào cũng thấy chị cười, gần như chưa bao giờ em thấy chị bực tức. Chị cho em xin bí quyết để được như chị? (nguyen viet tan, 37 tuổi)
- Chị có những buồn bực và đôi khi tức giận mà em không bao giờ nhìn thấy vì đó là góc riêng. Chúng ta luôn có những vui buồn, giận hờn, mong đợi. Quan trọng nhất, những lúc chúng ta rơi vào thời khắc đó, chúng ta phải vững vàng đối diện và đừng sợ khó khăn bởi vì qua những khó khăn, thử thách, ta sẽ yêu hơn, trân quý hơn những niềm vui nhỏ bé quanh ta. Chúc em luôn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.
- Tôi rất thích Thanh Lam về sự bài bản, nghệ thuật và trung thực. Có lần tôi đã bình luận "xin mãi là Thanh Lam xưa", không ít người đồng ý với tôi. Thanh Lam có phật lòng về bình luận của tôi không? Cám ơn ca sĩ Thanh Lam vì những giá trị âm nhạc và nghệ thuật. (Chauc4, 50 tuổi, Lieu Giai Ha Noi)
- Tại sao anh không cho em được là "Lam nay" mà cứ bắt em xưa mãi thế? (cười). Cũng có những khán giả mà nếu em xưa mãi, người ta sẽ kêu rằng tại sao chị cũ kỹ như vậy. Vậy em phải làm thế nào? Xin cho biết ý kiến ngay! Xưa hay nay, tùy thuộc vào duyên trời! (cười)
DSC-8031-9423-1385111246-8926-1385115244
- Chào chị. Em rất mong chờ một lần nữa được thấy lại cặp song ca Thanh Lam - Hồng Nhung như những lần đã được nghe "All out of love" hay "Yêu". Thực sự lúc đó, thấy hai chị hát rất tuyệt. Liệu em có cơ hội được nghe hai chị song ca không? (Nguyễn Duy Trung, 32 tuổi, TP HCM)
- Nếu như được lời mời của ban tổ chức những chương trình sắp tới, chị sẵn sàng song ca cùng Hồng Nhung như em mong muốn. Chắc là sắp rồi đó, vì nhạc sĩ Quốc Trung có bật mí với chị...
- Chị đã hài lòng với cuộc sống của mình chưa? (Lan Tran, 38 tuổi, 91 Nguyen Du, Q1, TP HCM)
- Nếu để hài lòng tuyệt đối với những gì xung quanh mình thì chưa phải nhưng chị thấy rất hạnh phúc vì được sống trong tình cảm của nhiều người yêu quý mình. Mỗi khi gặp những vui buồn, chị luôn được những người bạn thân chia sẻ... Đó là điều trân quý mà không phải ai cũng có được. Show diễn của chị cũng được rất nhiều người bạn đồng hành. Ngoài việc ca hát, chị còn tham gia những công việc xã hội. Nếu như không có các bạn, không có những người thân thì làm sao một mình chị có thể làm được. Vậy cuộc sống thật đáng quý!
- Tôi rất mê chất giọng của bạn! Tôi cùng tuổi Dậu với bạn, vậy cho tôi hỏi năm Ngọ tới là năm xung của tuổi Dậu thì bạn có dám dự định làm một việc lớn nào không? Chúc bạn trẻ, hạnh phúc và phát triển. (anton nguyen, 44 tuổi, Orenburg)
- Ôi hình như bạn biết về tâm linh hay sao ấy (cười). Nếu là năm Ngọ thì Tí, Ngọ, Mão, Dậu là tứ hành xung nhưng năm sau lại là mệnh Kim. Thổ sinh Kim, vậy ta cứ thế mà tiến quân chinh phục. Tôi hy vọng năm sau sẽ tốt hơn năm vừa qua...
- Phần lớn những ca khúc chị hát đều đúng chất nhạc và bản năng của chị, nhưng cũng có nhiều ca khúc chị hát vì thị hiếu khán giả, vậy có gì khác nhau giữa hai điều này. Trong sự nghiệp của mình, điều gì chị cảm thấy tiếc nuối và day dứt? (Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, 39 tuổi, TP HCM)
- Phần lớn ca khúc mà chị hát trước tiên phải phù hợp với phẩm chất của chị. Nếu đúng như vậy thì bài hát sẽ được thăng hoa hơn rất nhiều. Những bài hát cũng có thân phận, có bài chị rất thích thì chưa chắc đã được đón nhận, còn có những bài thật dễ dàng để sáng tạo thì lại được ở lại trong trái tim mọi người. Vậy có đúng là bài hát có thân phận không? Có những lúc chị cũng hát theo nhu cầu của chương trình và nhu cầu của khán giả. Chị vẫn hát với trái tim, với sự sáng tạo để tìm ra một "nét Lam" của riêng mình.
Nếu để thấy tiếc nuối và day dứt thì không có. Chị cũng đã cống hiến được một phần nào đó những hoài bão của riêng mình. Tất nhiên không phải điều gì cũng được đón nhận, đó cũng là điều mà chị tiếc nuối.
- Nếu có người hỏi ca sĩ Thanh Lam là ai thì chị sẽ trả lời như thế nào? (Đạt, 30 tuổi, TP HCM)
- Tôi sẽ trả lời: "Thanh Lam là người đàn bà hát, là người đàn bà yêu, là người đàn bà dám dâng hiến và sống trung thực, giản dị, đúng như mình có. Một người đàn bà vẫn còn ấp ủ biết bao ước mơ. Thanh Lam là vậy đó".
- Bí quyết gì giúp chị trẻ mãi vậy? (nguyen thanh tien sy, 27 tuổi)
- Tôi nghĩ một người đàn bà thông minh cần biết tự gìn giữ và bảo tồn nhan sắc của mình bằng cách sống phong phú, biết cảm nhận hạnh phúc. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng nhiều phương pháp làm đẹp khác nhau.
VnExpress
Ảnh: Nguyên Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét