Chủ Nhật

Vốn nhạc của Diva

Vốn nhạc của Diva

[09:00 13/05/2006 (GMT+7)]

Phải nói thẳng từ đầu, dân làng nhạc ta xưa nay tự thân ít vốn lắm, nhất là ca sỹ. Với các diva, họ được xưng tụng như vậy bởi họ hát hay hơn, nổi bật hơn người khác. Vốn âm nhạc của họ dĩ nhiên cũng có chỗ hơn người. Nhưng cái vốn ấy là nói về kỹ thuật, kỹ xảo thanh nhạc, những hiểu biết của họ về âm nhạc dân tộc và thế giới, sự tìm tòi, sáng tạo khi thể hiện một tác phẩm mới…

Thanh Lam từ năm ngoái đến năm nay ra đĩa sòn sòn, nhiều fan chắt lưỡi khen “Lam trường vốn”. Trần Thu Hà mấy năm liền “tịt ngòi” album, kẻ gièm pha bĩu môi: “tắc kè hoa hết đổi màu”. Đúng đấy, mà lại sai, đơn giản vì… các diva của chúng ta xưa nay hầu như chẳng có vốn liếng gì sất, nếu nói về mặt âm nhạc của riêng họ. Không chỉ diva, mà từ NSND đến NSƯT, đến ca sỹ ngôi sao thị trường cũng ở vào hoàn cảnh tương tự. Vốn ở đâu ra ? Sản phẩm âm nhạc của họ chủ yếu cậy nhờ vào ý tưởng và tác phẩm của các nhạc sỹ. Nếu không còn ai sáng tác ca khúc, chẳng biết ca sỹ ta xoay sở ra sao?! Vậy nên, vốn nhạc diva luôn lệ thuộc vào vốn nhạc của nhạc sỹ, dù các nhạc sỹ tài năng của chúng ta vốn liếng cũng chỉ có hạn.
Sẽ có người nhiệt tình cãi lại ngay: “Nhưng diva giàu có về ý tưởng âm nhạc lắm chứ!” Ừ thì có thể giàu có đấy, nhưng quan trọng là ý tưởng âm nhạc như thế nào, hay chỉ tìm cách làm mới lại những gì đã cũ (mặc dù cái cũ đó nhiều người thích). Hà Trần phối mới những bài hit cũ, Thanh Lam và Hồng Nhung cũng hát lại (theo tâm thức mới, thẩm mỹ mới) âm nhạc Trịnh Công Sơn, Mỹ Linh có R&B và funk-soul cũ người mới ta… Tất cả đều hay, thậm chí rất hay, nhưng để nhận xét là cái hay đấy chứng tỏ vốn và sự trường vốn của diva thì còn phải xem lại.
Nguyên nhân tình trạng "thiếu vốn" của diva cũng như giới ca sỹ Việt là vì sao? Lý do đầu tiên và giản dị nhất, bởi họ không thể sáng tác nhạc. Xu hướng ca/nhạc sỹ tự sáng tác và biểu diễn của thế giới (chiếm đến gần 1/2) hiện đang phát triển đến mức cực thịnh, nhưng điều đó dường như không tác động mấy đến cánh ca sỹ nhà ta khi tỷ lệ ca sỹ (trẻ) chập chững viết nhạc chỉ khoảng 5% trong giới, và cái vốn mà họ muốn chứng tỏ ấy, tiếc thay lại chưa đậm đà gì.
Nói vậy không phải để chê bai hay mỉa mai gì diva Việt nói riêng và ca sỹ Việt nói chung, mà chỉ để nhận thức rõ mình là ai, và chỉ rõ một thực trạng không mấy vui, nhưng cũng không hẳn đã đáng buồn. Bởi ở ta, thiếu vốn âm nhạc chẳng có vấn đề gì, mà nhiều vốn, trường vốn thực sự, cũng chưa chắc đã tạo nên hiệu quả lớn lao, bởi cái tầm của chúng ta chỉ mới… ngang bằng chúng ta mà thôi, không hơn.
Hải Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét