Chủ Nhật

Thị trường album ca nhạc 2007: Sẽ tưng bừng khởi sắc?

Thị trường album ca nhạc 2007: Sẽ tưng bừng khởi sắc?

Khởi sắc - có thể dùng từ này để nói đến niềm hy vọng về một năm mới của thị trường album ca nhạc với nhiều sản phẩm chất lượng, độc đáo, không chỉ của lớp ca sĩ đàn anh đàn chị. Khởi sắc - để mong chờ ở những đột phá và sáng tạo của những gương mặt đang góp sức làm nên diện mạo nền nhạc nhẹ Việt Nam.

Nhìn từ kệ đĩa
Thời điểm cuối năm, thị trường album ca nhạc bỗng nhiên xôn xao hẳn lên sau một thời gian khá lặng. Mỹ Tâm trở về từ Hàn Quốc và cho ra mắt sản phẩm hợp tác với nước ngoài đầu tiên của mình - album vol.5 Vút bay, gồm toàn những bài hát và video clip được thực hiện tại Hàn Quốc.
Lệ Quyên và ca sĩ Sao Mai - Điểm hẹn Lưu Hương Giang ra mắt album riêng thứ hai gần như cùng lúc, sau lễ Giáng sinh. Nếu Lệ Quyên tiếp tục dòng pop ballad với album Lời yêu còn mãi thì Lưu Hương Giang có Cải bắp đậm chất alternative rock thực hiện cùng nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Hai năm kể từ sau Những chuyện kể, quocbao-V, album thứ 5 của nhạc sĩ Quốc Bảo, khép lại danh sách những album đáng nghe nhất của năm 2006, trình bày với người yêu nhạc Quốc Bảo 5 gương mặt trẻ và mới: Lê Hiếu, Từ Hiền Trang, Thủy Tiên, Tóc Tiên và Thanh Huyền.
Sang năm 2007, Phạm Thanh Thảo sẽ là ca sĩ nổ phát pháo đầu tiên vào thị trường album ca nhạc với CD Chuyện tình yêu phát hành vào đúng dịp sinh nhật của cô - ngày 1/1. Những người hâm mộ dòng nhạc rap có thể chờ đợi album vol.2 của rapper Đinh Tiến Đạt ra mắt trong tuần lễ đầu của tháng 1. Tiếp đó, Giọt... Lam và Giếng làng của bộ đôi Lê Minh Sơn - Thanh Lam, Muốn nói với anh mang hơi hướng pop pha R&B đương đại của Hồ Ngọc Hà và Sắc đẹp đánh dấu sự trở lại của Mỹ Lệ, được hứa hẹn sẽ "thị trường" nhất từ trước đến nay, là những album được chờ đợi trong những ngày đầu năm này.
Điểm mặt các "anh tài" trên kệ đĩa thời gian này để thử làm một cái "nhìn trước" về thị trường album nhạc Việt năm 2007.
Album và... chiêu khuyến mãi!
Thị trường album ca nhạc 2007: Sẽ tưng bừng khởi sắc? - ảnh 1
Album Cải bắp đậm chất alternative rock  của Lưu Hương Giang
Tặng kèm video clip, poster, sách ảnh... là "xưa rồi Diễm"! Bây giờ nếu nghe đĩa của Phạm Quỳnh Anh, có thể trúng giải một chuyến du lịch nước ngoài. Phạm Thanh Thảo còn "mạnh tay" hơn khi đưa ra đến 42 giải thưởng trúng ti vi siêu mỏng, điện thoại di động xịn, DVD đời mới... khi mua CD Chuyện tình yêu. Khi được hỏi, có sợ người ta mua đĩa vì ti vi chứ không phải vì cái tên của mình, Phạm Thanh Thảo cho biết: "Vui là chính, tôi thấy điều đó cũng không quan trọng. Khuyến mãi rõ ràng cũng chỉ là quà tặng thêm. Quan trọng là tôi đã đúc kết những cái được và chưa được từ 3 album trước để làm nên Chuyện tình yêu, album mà tôi thấy hài lòng và tự tin nhất". Theo dự đoán, những hình thức khuyến mãi như thế này sẽ tiếp tục xuất hiện trong các sản phẩm nghe nhìn năm 2007 mà đối tượng chọn lựa nó sẽ là các ca sĩ trẻ đang tìm cách tiếp cận gần gũi hơn với thị trường.
Bắt tay để cùng hòa giọng
Thanh Lam và Trần Thu Hà đã từng có một sản phẩm chung khá ấn tượng, thắp lên niềm hy vọng về những sự kết hợp tiếp theo giữa các diva làng nhạc Việt. Xét về nhu cầu này của người yêu nhạc thì album Nợ của nhạc sĩ Trần Viết Tân với chỉ hai giọng hát Thanh Lam và Hồng Nhung lại chưa làm người nghe thấy thỏa lòng. Tuy nhiên, khi giọng hát bốc lửa của Thanh Lam kết hợp với nét kinh viện của Trọng Tấn thực sự đã làm nên những cảm xúc, ấn tượng và thăng hoa mới. Và từ đây, những cú bắt tay mà người yêu nhạc chờ đợi chính là sự kết hợp giữa những giọng ca ở các dòng nhạc khác nhau.
Trong liveshow Mỹ Linh Tour '06, khán giả đã rất bất ngờ và thích thú khi chứng kiến sự hòa giọng giữa Mỹ Linh và gương mặt 16 tuổi của dòng hip-hop Kim Jojo hay Mỹ Linh với giọng hát đầy rock Phạm Anh Khoa. Người yêu nhạc đang chờ đợi những kết hợp độc đáo hơn là kiểu album nhàn nhạt một màu như Ảo ảnh của Hồ Ngọc Hà - Đức Tuấn hay Em của Quang Dũng song ca với các ca sĩ nữ.
Trong năm 2007, hãy chuẩn bị thưởng thức sản phẩm đầu tay của cặp Sao Mai - Điểm hẹn Hà Anh Tuấn - Phương Linh trong album Ngày hát đôi, album song ca của Hồng Nhung - Quang Dũng, và có lẽ sẽ còn có thêm nhiều sự kết hợp khác mới mẻ hơn khi đây cũng là một bước tất yếu để ca sĩ làm mới mình.
Bắt tay để vươn ra ngoài nước
Thị trường album ca nhạc 2007: Sẽ tưng bừng khởi sắc? - ảnh 2
Bìa album Vút bay của Mỹ Tâm
Năm 2006, Lam Trường đã có Anh nhớ em hợp tác sản xuất với tập đoàn giải trí Thái Lan GMM, Mỹ Tâm "vút bay" với sự chắp cánh của Công ty Nurimaru Pictures chuyên về điện ảnh và âm nhạc của Hàn Quốc. Đan Trường thì đang thực hiện kế hoạch biểu diễn và phát hành album tiếng Hoa ngay tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc). Ca sĩ Sao Mai - Điểm hẹn Minh Thư cũng đang chuẩn bị một dự án ghi âm và phát hành album tại Thái Lan. Trong khi đó, Hồ Ngọc Hà đã có kế hoạch thu âm và biểu diễn với nhà sản xuất Tachikawa Naoki - một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong làng giải trí của Nhật Bản. Và Mỹ Linh sẽ bắt tay với Nakagawa Toshi - một nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng của Nhật để làm một album cổ điển phát hành tại xứ sở hoa anh đào. Thanh Lam sẽ “trở lại” với Niels Lan Doky để ghi âm album tại Đan Mạch. Chưa vội nói về chất lượng, những sản phẩm hợp tác hy vọng sẽ mở ra những cơ hội và triển vọng mới cho làng nhạc Việt năm 2007.
Album... dây chuyền
Đây là kiểu album mà người ca sĩ sẽ chọn ra một hình ảnh hoặc ý tưởng chủ đạo, sau đó đề ra một sê-ri album triển khai theo hướng đã chọn. Chẳng hạn như sê-ri Ngũ hành - Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ của Hiền Thục, sê-ri Bốn mùa - Xuân, Hạ, Thu, Đông của Quang Vinh. Sau album Thu - Chuyện ngày hôm qua, dịp Tết dương lịch này, "Hoàng tử sơn ca" sẽ tiếp tục cho ra mắt album Đông - Anh ru em ngủ với những ca khúc độc quyền và bộ ảnh riêng theo chủ đề. Các album tựa đề một từ của Quang Dũng dù vô tình hay có sắp đặt thì cũng dễ dàng để gọi nên một sê-ri: Nguyệt - Chuyện - Ta - Yêu - Em. Còn Thu Minh lại chọn 12 viên đá quý để đặt tên lần lượt cho từng sản phẩm của mình, mở đầu là viên ngọc Emerald ứng với album vol.5 Thiên đàng, và các album tiếp theo sẽ tạo thành trọn bộ sưu tập "đá quý của Thu Minh". Năm 2007 hứa hẹn sẽ có thêm các album chuỗi chủ đề mới.
Một màu và đậm chất
Những album theo kiểu góp nhặt và tổng hợp sẽ không còn chỗ đứng trên thị trường. Album vừa có pop, có R&B, vừa có rock chỉ cho thấy sự tùy tiện, thiếu đầu tư và sẽ dễ dàng "được" các tai nghe nhạc khó tính nhanh chóng bỏ qua. Do đó, phù hợp với nhu cầu nâng cấp chính mình, các ca sĩ sẽ xác định đường hướng và phong cách rõ ràng cho từng album riêng, như Thu Minh đã thành công với Thiên đàng theo dòng nhạc dance, Hiền Thục tuy còn hơi non nớt với acoustic trong album Mộc nhưng đã ít nhiều chứng tỏ được bản lĩnh và đầu tư của mình khi theo đuổi phong cách này.
Trong số các album một "màu" đang được giới nghe nhạc chờ đợi trong năm 2007, có dự án world music của Mỹ Lệ làm cùng nhạc sĩ Đỗ Bảo, album rock của Ngọc Anh do Võ Thiện Thanh thực hiện... Còn Lưu Hương Giang thì đã quyết tâm theo đuổi đến cùng dòng alternative rock và đang cố gắng hoàn thiện cũng như chuyên nghiệp hóa bằng một ban nhạc và ê-kíp chơi cho riêng mình. Xét về đòi hỏi này, Mỹ Linh có thể coi là người tiên phong khi cùng ban nhạc Anh Em lần lượt cho ra đời những Tóc ngắn 1-2, Made in Vietnam, Để tình yêu hát... suốt từ năm 1999 đến nay.
Những ca sĩ nào sẽ bật lên bằng sản phẩm của mình trong năm 2007? Để trả lời cho câu hỏi này, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh khẳng định: "Bật lên trên một bệ phóng mới hay trong cái nôi của những thói quen âm nhạc cũ? Nếu xét theo quan điểm đầu, cuộc đua chỉ mới bắt đầu. Các ca sĩ mới nếu sa đà vào những cái cũ coi chừng "chết non". Những ca sĩ kỳ cựu nếu khai phá được cái mới, chinh phục được người nghe thì sẽ ngày càng giữ vững vị trí".
Sự lựa chọn của tôi
* Nhạc sĩ Huy Tuấn: "Trong số các ca sĩ trẻ hiện nay, với tôi, Phạm Anh Khoa là gương mặt nổi trội nhất. Tôi vẫn đang dõi theo con đường của Khoa để xem sự lựa chọn của tôi trong Sao Mai - Điểm hẹn 2006 là đúng đắn hay không. Tôi hy vọng rằng album của Khoa ra mắt vào năm 2007 sẽ thể hiện được chất khỏe khoắn, trong sáng và đúng với những gì mà Khoa đã có trên sân khấu của Sao Mai - Điểm hẹn. Ngoài ra, những album khác nằm trong lựa chọn và chờ đợi của tôi sẽ là Muốn nói với anh của Hồ Ngọc Hà, album tiếp theo của Nguyên Thảo và cô bé Kim Jojo".
* Ca sĩ Hồng Nhung: "Với giọng hát quãng rộng, hình thể đẹp, khả năng nhảy múa rất tốt, cộng với lòng yêu nghề, sự đầu tư, kết hợp với những cộng sự giỏi, Thu Minh là gương mặt tôi chờ đợi để thưởng thức những sản phẩm tiếp theo của cô. Tôi tin Thu Minh sẽ có những bước đi lớn trong năm 2007".
Phương An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét