Chủ Nhật

Thanh Lam, Trọng Tấn – Sự bùng nổ của hai phong cách âm nhạc.

Thanh Lam, Trọng Tấn – Sự bùng nổ của hai phong cách âm nhạc.




(VnMedia) - Sự kết hợp giữa bốn cái tên, nghe qua đã thấy “sức nặng” của tầm ảnh hưởng: Biên tập Lê Minh Sơn, phối khí Trần Mạnh Hùng, ca sỹ Thanh Lam, Trọng Tấn. Tất cả đã làm nên một sản phẩm âm nhạc chất lượng cao với rất nhiều cái “nhất”: CD được đầu tư với giá tiền lớn nhất (200 triệu đồng), CD thực hiện lâu nhất (1 năm), CD được bán với giá cao nhất (52.000 đồng). Đó là CD “Thanh Lam - Trọng Tấn”




Đẹp từ hình thức…

Thoạt nhìn, CD Thanh Lam Trọng Tấn không hề bắt mắt ở vẻ sinh động của màu sắc, kiểu dáng, nhưng nếu như cầm nó lên tay, dễ có cảm tình ngay lập tức bởi sự tinh tế cũng như sự sang trọng của CD này. Đơn giản nhưng lịch sự là những ấn tượng đầu tiên. Những hình ảnh trong tập poster kèm theo Album cũng cho thấy sự nghiêm túc và kỳ công trong khâu thực hiện phần hình ảnh - một điều rất quan trọng việc làm CD hiện nay. Trọng Tấn cho biết anh đã phải chụp ảnh đến 3 lần với hàng trăm bức ảnh khác nhau để có được vài bức thật sự ưng ý. Và bức hình in ở trang đầu tiên của CD cũng là sự bất ngờ không những cho riêng anh, mà tất cả những người thực hiện ê kíp đều cảm thấy ngạc nhiên vì hiệu quả của nó. Đó là hình ảnh một Trọng Tấn mực thước, lịch lãm, pha trộn giữa cổ điển và hiện đại – cũng chính là đặc trưng cơ bản nhất của dòng nhạc mà anh theo đuổi. Kể cả dáng ngồi cũng là một hình ảnh rất quen thuộc với bất cứ ai, nhưng để nghĩ ra ý tưởng ấy cho bìa CD quả là không phải dễ dàng. Ngược lại với Trọng Tấn giản dị là một Thanh Lam quý phái và sang trọng. Lam đẹp ngọt và đằm. Lãng mạn nhưng đầy cá tính – giống như âm nhạc hiện tại của Lam. Vì thế, chỉ cần cầm CD trên tay và xem qua poster, người nghe đã có thể đoán được nhiều điều.

Đến sự bùng nổ của sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại

CD bao gồm 8 ca khúc thì có đến 6 bài của Lê Minh Sơn: Hát cho con ngày mưa, Xa xa . À í a, Mưa, Trăng lưỡi liềm, Thời con gái. Còn lại là Giọt nắng bên thềm (Thanh Tùng) và Em tôi (Thuận Yến).

Ca khúc mở đầu Hát cho con ngày mưa gây ấn tượng ngay lập tức bởi tiếng hát của bé Đăng Quang (8 tuổi) – quý tử của Thanh Lam. Giọng hát ngọt ngào, ngây thơ, trong sáng của bé như xoa dịu sự cháy bỏng, khát khao của người mẹ, hoà quyện với giọng nam cao đầy học thuật của Trọng Tấn tạo ra một màu sắc cảm xúc rất khó tả, vừa giản dị đầm ấm, vừa sang trọng, quý phái nhưng đầy chất nhân văn – đó là ca ngợi tình mẫu tử, một trong những truyền thống quý báu của người Việt.

“Bài hát của năm” trong chương trình Bài hát Việt 2005 “À í a”,xuất hiện trong Album như một món quà của Trọng Tấn và Lê Minh Sơn dành cho những “fan” của chương trình này. Khác với Bài hát Việt, Trọng Tấn hát nền nã hơn, sâu lắng và đầy cảm xúc hơn. Đặc biệt, sự phối hợp giữa dàn dây và tiếng đàn bầu tạo cảm xúc gần gũi với những ai đã từng gắn bó với những luỹ tre và cánh cò trên đồng lúa. Cùng mạch cảm xúc này là ca khúc Xa xa, những tâm tình khi thủ thỉ, lúc khát khao của Trọng Tấn được hoà bè bởi Thanh Lam tạo nên sự da diết, nồng nàn và đầy lãng mạn.

Sự bùng nổ của CD đuợc thể hiện rõ nét nhất trong ca khúc song ca: Trăng lưỡi liềm. Chính ca khúc này đã từng xuất hiện trong Live show “Em tôi” của Thanh Lam cách đây chưa lâu. Và người ta không thể quên được điểm nhấn ấn tượng trong đêm nhạc đó của Thanh Lam, ấy là sự xuất hiện của khách mời Trọng Tấn. Ở ca khúc này, sự thể hiện đẳng cấp cao của hai ca sỹ được bộc lộ rõ nét nhất – đó là tài năng bẩm sinh, học thuật, bản lĩnh và sự trải nghiệm. Sự kết hợp giữa hai giọng hát hàng đầu ở hai phong cách âm nhạc đã tạo ra những rung cảm đặc biệt đối với người nghe.

Ngoài ra, hai ca khúc rất quen thuộc với Thanh Lam (Em tôi, Giọt nắng bên thềm) được Trần Mạnh Hùng phối khí lại như một làn gió nhẹ, làm dịu đi những khát cháy, làm mềm mại và tinh tế hơn gam màu âm nhạc chính của CD này.



Sự kết hợp giữa hai dòng nhạc: cổ điển và nhạc nhẹ cũng đã từng có người làm, nhưng để hát chung hẳn một CD thì Thanh Lam và Trọng Tấn có lẽ là những người tiên phong. Tuy nhiên, Thanh Lam đã tiết chế những chỗ cần thiết và Trọng Tấn thì cũng không hẳn cổ điển “nguyên gốc” mà anh hát với phong cách semiclassic, chính vì vậy, sự hoà quyện của họ đã mang lại hiệu quả đặc biệt.
Hải Vũ
Việt Báo (Theo_VnMedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét