Chủ Nhật

'Em tôi' ấm áp nỗi lòng người đàn bà hát

'Em tôi' ấm áp nỗi lòng người đàn bà hát
dTràn ngập không gian Nhà hát Lớn Hà Nội tối qua (2/3) là hình ảnh một Thanh Lam tươi trẻ và hoàn toàn bản năng. "Em tôi" với những xúc cảm hồn nhiên, khi hạnh phúc, lúc đớn đau, đã tạo nên một không gian âm nhạc thuần khiết, không bị che phủ bởi ấn tượng của vẻ đẹp sân khấu hay cách diễn thái quá.
Sân khấu "mộc" đến bất ngờ, không lòe loẹt, không trang trí ngoài điểm nhấn là một dải banner trắng viết tên Thanh Lam. Chỉ có ánh sáng được thay đổi nhịp nhàng, phù hợp với từng nội dung ca khúc và cách trình diễn của nhân vật chính. Thanh Lam xuất hiện bất ngờ giữa sân khấu giản dị ấy trong hình ảnh hoàn toàn mới, tóc quấn xoăn từng lọn nhỏ, gương mặt trang điểm trẻ trung khiến chẳng mấy ai nghĩ chị đã bước vào tuổi 38.
Cuồng nhiệt, khát khao như chính tâm hồn luôn nóng bỏng, Thanh Lam thả hồn mình vào từng câu hát. Người yêu nhạc được gặp lại một Thanh Lam say đắm khi thể hiện Giọt nắng bên thềm, Hoa sữa nhưng là giọt nắng nhẹ nhàng, lãng mạn và đằm thắm hơn hẳn cái ngày cô mới tròn đôi mươi. Em tôi, Chia tay hoàng hôn của nhạc sĩ Thuận Yến - những ca khúc đưa Thanh Lam đến tới đỉnh cao dòng nhạc nhẹ, hôm qua trở nên lạ lẫm, mới mẻ hơn nhờ bản phối của Lê Minh Sơn. Phiêu hết mình, phá cách nhưng không hề phản cảm trong Này em có nhớ (Trịnh Công Sơn), Thanh Lam đã chứng tỏ cách hát đa dạng và khả năng nhập cuộc của chị trong chiến dịch chinh phục trái tim người yêu nhạc. Giọng ca đẳng cấp này còn làm một cú ngoạn mục khi hát live không cần micro một đoạn trong ca khúc: "Chúa đã bỏ loài người/ Phật đã bỏ loài người/ Này em có nhớ cuộc đời/ Này em có biết loài người/ Này em có nhớ gì tôi". Khán phòng Nhà hát Lớn tưởng như vỡ tung vì tiếng vỗ tay, ngay sau khi nghệ sĩ dứt tiếng hát. Và những tràng vỗ tay đó kéo dài không ngớt cho đến cuối đêm nhạc.

Sự kết hợp Trọng Tấn - Thanh Lam vốn thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng, trong liveshow Em tôi đã một lần nữa chứng tỏ sức mạnh khi họ song ca 2 ca khúc của Lê Minh Sơn. Một người sở trường dòng thính phòng, người kia bốc lửa với thể loại nhạc trẻ trung, thế nhưng lại rất biết kìm chế lẫn nhau khi cùng đứng trên sân khấu.  

Tuy nhiên, phần được khá nhiều khán giả chờ đợi là cuộc đối thoại giữa ca sĩ và chiếc cầu nối - nhà thơ Phan Huyền Thư - lại không thực thỏa mãn. Phần talkshow bị rời rạc, có cảm giác như đôi bạn vốn thân thiết ngoài đời chưa tìm thấy điểm ăn khớp khi cùng ngồi trước rất nhiều khán giả. Cũng dễ cảm thông khi Phan Huyền Thư - người chưa nhiều kinh nghiệm sân khấu ngoài giọng nói dịu dàng và khả năng trời phú về văn chương - phải đối diện với một Diva mà bản lĩnh sân khấu đã quá dày. Có lẽ vì sức ép này mà phần trò chuyện của Thanh Lam - Phan Huyền Thư hơi bị nhạt, chưa kể có những câu Phan Huyền Thư vì run mà nói nhầm. Những khơi gợi, bộc bạch, sẻ chia của hai người phụ nữ đều là điều khán giả đã biết, đã hiểu về Thanh Lam, và vì thế phần lẽ ra hấp dẫn nhất lại là phần thiếu cuốn hút nhất. "Nếu không có những sôi nổi, yêu thương, hờn giận được thăng hoa từ xúc cảm mãnh liệt của Thanh Lam thì Em tôi sẽ chỉ như một sô ca nhạc bình thường. Dù sao, giọng hát chứa lửa ấy vẫn khiến cho bất cứ ai yêu nhạc cũng không thể phủ nhận", chị Ngọc Hà - một khán giả - nhận xét sau khi chương trình kết thúc.
Ngoài những bản phối mang màu sắc mới lạ, Em tôi đơn giản đến mức hơi có phần xuề xòa, giống như một đêm nhạc mà trong đó, Thanh Lam muốn được hát, được sống chỉ với âm nhạc, không gì khác. "Tôi biết còn rất nhiều thứ ngoài âm nhạc mà chúng tôi vì nhiều lẽ chưa khiến nó thực sự hoàn hảo. Nhưng khán giả đã rất tuyệt vời, và sự ủng hộ đó chính là phần thưởng lớn nhất đối với những nỗ lực hết mình của chúng tôi", người biên tập chương trình, nhạc sĩ Lê Minh Sơn, bộc bạch. Còn nhiều cái thiếu, nhưng giọng ca của "người đàn bà hát" và "hát rất đàn bà" này đã vượt lên để mang tới một đêm nhạc thương hiệu Thanh Lam: nghe và cảm nhận.
Bài và ảnh: Lê Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét