Chủ Nhật

Khi Diva là thợ hát

Xếp hạng “Tứ diva” của nền nhạc nhẹ Việt Nam


Xep hang Tu diva cua nen nhac nhe Viet Nam
Thanh Lam - Hồng Nhung - Trần Thu Hà - Mỹ Linh
Nhìn theo tư duy công nghiệp một chút, thợ bậc bảy được xếp hạng giỏi nhất, bậc một là những công nhân đang tập tễnh vào nghề. Vận dụng tư duy ấy vào sân khấu nhạc nhẹ xem ra khó khăn và nhiều đụng chạm, bởi dĩ nhiên chẳng ai muốn mình bị xếp hạng là thợ cấp thấp. Tuy nhiên, cứ thử xem một rừng ca sỹ nước ta, ai thuộc bậc nào!
Kỳ 1: Xếp hạng “Tứ diva” của nền nhạc nhẹ Việt Nam

Phải nói cho rõ, dùng từ “thợ hát” ở đây không hề có ý nghĩa miệt thị hạ thấp, mà ngược lại, mang ý nghĩa chuyên nghiệp. Cũng như nhà văn nhà báo, theo một khía cạnh nào đó, cũng là thợ viết cả thôi. Một khi đã là nghề, ắt hẳn có lúc, ca sỹ, nhà báo đều phải hát hay viết như… thợ, không lệ thuộc vào cảm xúc nhất thời mà mỗi cảm xúc, mỗi câu chữ đều đã được cân đo đong đếm sao cho vừa vặn và thích hợp. Đầu tiên, xin mạn phép được phân tích mổ xẻ vị trí, thứ bậc “Tứ Diva” của nền nhạc nhẹ Việt: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà.
Thanh Lam, với tài năng nổi bật, quá trình hoạt động bền lâu và giọng hát, kỹ thuật cùng phong cách chín muồi, có những sáng tạo nghệ thuật thuộc loại tiên phong so với Việt Nam , cô là người tạo ảnh hướng lớn đến nhiều thế hệ ca sỹ đàn em cả nam lẫn nữ. Ba Diva còn lại, tuy mỗi người mỗi vẻ, ai cũng vị nể và (phần nào) lép vế trước Thanh Lam khi đứng chung sân khấu. Thanh Lam thuộc mẫu ca sỹ có thể “đàn áp” tất tần tật, kể cả đối thủ ngang cơ, bởi cô sở hữu một giọng hát quá mạnh, một phong cách quá ấn tượng và một cá tính quá đậm, kiểu như Whitney Houston của Mỹ vậy, ngày xưa từng “đàn áp” diva ngang tầm là Mariah Carey trong bài song ca When you believe dù cô kia phiêu rất hay, bè rất xuất sắc. Đến ca sỹ cá tính như Mỹ Lệ cũng phải tuyên bố “không phục ai, chỉ phục mỗi Thanh Lam”. Với những lý do đó, có thể xem Thanh Lam là người duy nhất xứng đáng với vị trí “thợ hát bậc 7” của nhạc nhẹ Việt Nam .
Hồng Nhung, cùng thời với Thanh Lam, “chiến tích” tung hoành cũng lẫy lừng không kém, mức độ phổ cập thậm chí còn hơn. Những sản phẩm âm nhạc của Hồng Nhung đều tròn trịa, đầy đặn và đạt chất lượng cao. Cô cũng là người gây ảnh nhiều đến lớp ca sỹ thế hệ sau. Đến bây giờ, Hồng Nhung vẫn là một tên tuổi ca sỹ hàng đầu và được tôn trọng mặc dù thị phần công chúng của cô không còn biên độ rộng như xưa. Với âm nhạc, điều giúp Hồng Nhung làm nên tên tuổi không phải là giọng hát dù đẹp nhưng không lạ của cô, cũng chẳng phải là kỹ thuật, bởi Hồng Nhung vốn chưa tốt nghiệp bất kỳ khoa đào tạo thanh nhạc nào. Chính cảm xúc mà cô truyền đạt từ bài hát đến người nghe mới giúp cô ghi điểm. Nếu Hồng Nhung biểu diễn bình thường, nghe sẽ thấy hay nhưng không có gì đặc biệt. Chỉ trong những giây phút cô xuất thần, sống với bài hát, đấy là lúc cô biến sân khấu thành cõi riêng, trở nên người nghệ sỹ đích thực, và… thành công, bởi xét cho cùng, đích đến của nghệ thuật chính là cảm xúc. Nếu Thanh Lam là thợ bậc bảy thì Hồng Nhung xứng đáng thợ bậc… 6,5 dù trên thực tế chỉ có bậc 6 hoặc 7 mà thôi. Tuy vậy, khó mà hy vọng Nhung có thể đạt đến mức độ thợ bậc 7 khi cô đã đi gần hết chặng đường của mình.
Mỹ Linh sở hữu một giọng hát trời cho quá đẹp, quá ngọt ngào, đến mức nếu cô xấu hơn một chút, bớt tài một chút, có lẽ cô vẫn sẽ nổi tiếng, đơn giản vì cái gì hiếm thì sẽ (được) quí. Một thời gian, cô vượt mặt cả hai đàn chị Lam lẫn Nhung để trở thành số 1 trên sân khấu nhạc nhẹ, là đỉnh cao tưởng chừng không ai vượt nổi. Điều đáng tiếc, cô không giữ đỉnh cao ấy được lâu, và thứ tự sắp xếp lại trở về như lúc ban đầu. Điểm hạn chế của Mỹ Linh là cô không có sự sáng tạo trong cách thể hiện ca khúc như Thanh Lam, cảm xúc của cô cũng chưa đạt đến chiều sâu nội tâm như Hồng Nhung, tuy nhiên, tất cả hạn chế đều được giọng hát đẹp bù lại. Mọi ca khúc Mỹ Linh hát, chất lượng dù dở dù hay, ít nhất sẽ nghe được, chỉ nhờ vào giọng hát cô. Xếp theo bậc, có lẽ với nhiều người, Mỹ Linh xứng đáng bậc 7, nhưng theo người viết, vì Mỹ Linh chưa biết khai thác hết khả năng của cô – dù đã theo nghề hát lâu năm, nên cô sẽ ở vị trí thợ bậc 6, và cứ đà này, trong vài năm nữa, cô sẽ đạt đến vị trí bậc 6,5 như đàn chị Hồng Nhung nhưng cũng sẽ khó mà leo đến nấc thang thợ bậc 7.


Trần Thu Hà, ngược lại với Mỹ Linh, giọng hát hoàn toàn bình thường, thậm chí có thể đánh giá cô không có giọng nếu nghe cô hát thời kỳ đầu, chỉ nổi bật ở kỹ thuật thanh nhạc linh hoạt. Tuy nhiên, từ sự khởi đầu tưởng chừng không có gì cả, Trần Thu Hà đã khiến công chúng biết đến mình nhờ cái đầu thông minh, nhờ nỗ lực sáng tạo trong âm nhạc và nhờ cả sự tập luyện chuyên cần. Từ một ca sỹ không có thế mạnh về giọng hát, đến nay, chất giọng của Hà đã gần như biến đổi hẳn, mạnh hơn, dày hơn và dài hơi hơn. Hà Trần nổi bật về tư duy sáng tạo và biến đổi trong âm nhạc, có phần còn lấn lướt cả đàn chị Thanh Lam. Nói đi rồi nói lại, điểm yếu của Hà nằm ở chỗ quá tự tin vào kỹ thuật, quá ngẫu hứng nên nhiều khi, tiết mục của cô sa vào biểu diễn phong cách và kỹ thuật, nghe rất “đã mắt đã tai” nhưng cảm xúc thì dường như lại rơi rớt đi nhiều. Còn khá trẻ và còn nhiều tiềm năng, nếu chứng tỏ được thực lực của mình là hơn những gì hiện tại, Hà Trần sẽ đạt vị trí thợ bậc 7, còn bây giờ, Hà tạm thời xếp ở bậc 5,5.
Theo Hải Thủy - (Giaidieuxanh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét