Chủ Nhật

Thanh Lam - Vọng Nguyệt - Quốc Trung


Thanh Lam - Vọng Nguyệt - Quốc Trung



Không có Thanh Lam, Quốc Trung lặng lẽ hẳn và cũng độc lập hẳn cùng những dự án âm nhạc riêng, không còn phụ thuộc vào những rock, jazz hay pop đầy phá cách của Thanh Lam. Sản phẩm world music Đường xa vạn dặm được nhiều ngợi khen là bước tiến mới của anh trên con đường tìm tòi sáng tạo và tự mình vẽ nên một chân dung Quốc Trung rõ nét, tự mình khẳng định một đẳng cấp, một thương hiệu âm nhạc.

Không có Quốc Trung, Thanh Lam làm chuyến phiêu lưu vào âm nhạc của chính bản thân bằng album Thanh Lam – Hà Trần hát những bài tự viết, xót xa và nóng bỏng kiểu “xé nát trái tim này em hát”, rồi lao vào âm nhạc của Lê Minh Sơn, khoe bản lĩnh trong dòng nhạc dân gian hiện đại ngồn ngộn những tâm tình khát cháy. Có người bảo thế mới là Lam, lại có người lắc đầu "Lam không còn là Lam nữa”.


Hai con đường quá xa nhau tưởng không bao giờ gặp lại ấy, hai con người tưởng không bao giờ lại đứng chung sân khấu ấy một cách tự nguyện ấy, may mắn thay, vẫn còn chung mối duyên âm nhạc để rồi cùng hợp tác trong chương trình Vọng Nguyệt – một chương trình cần những cái tên đẳng cấp như họ và cả Niels Lan Doky - nghệ sỹ nhạc jazz nổi tiếng đến từ Đan Mạch cùng giọng ca Tùng Dương..

 Vọng Nguyệt – Chương trình trình làng tại Liên hoan Âm nhạc Roskilde sắp tới (trước đó sẽ được trình diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội vào 20h ngày 18.6.2006 và Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh: 20h ngày 20.6.2006) là một chương trình lớn với nền tảng từĐường xa vạn dặm - sự kết hợp hài hoà giữa chất liệu âm nhạc dân gian với hơi thở và tiết tấu âm nhạc đương đại, đã từng trình diễn thành công tại Hà Nội và tại Nhật Bản cho Hoàng gia Nhật. Bên cạnh mảng âm nhạc của Đường xa vạn dặm,  phần còn lại của chương trình Vọng Nguyệt sẽ tập trung vào tiếng hát của Thanh Lam (chủ đạo) và Tùng Dương với các ca khúc của Quốc Trung, Lan Doky, Phó Đức Phương… trên nền hoà âm của Quốc Trung và Lan Doky.

Theo một cách nhìn khác, có thể xem Vọng Nguyệt như chương trình giới thiệu âm nhạc của Quốc Trung và tiếng hát Thanh Lam. Từng giai đoạn âm nhạc chung và riêng của hai tên tuổi âm nhạc hàng đầu này sẽ được tái hiện một cách chỉn chu, trang trọng và chuẩn mực. Hai tài năng này, nếu biết gạt đi những khoảng cách, những vướng bận tế nhị của đời sống riêng tư để lại cùng hợp tác với nhau, thì hẳn sản phẩm chung của họ thật đáng để trân trọng và kỳ vọng.

Trong âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung, ngoài tài năng thì nỗ lực vươn lên những cấp độ mới chính là điều quyết định để tạo ra những sản phẩm âm nhạc mang tính tiên phong. Quốc Trung và Thanh Lam, may mắn thay, hội đủ cả hai yếu tố đó. Điều ta cần làm bây giờ chỉ là chờ họ sẽ thể hiện bản lĩnh của họ ra sao trong Vọng Nguyệt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét