Chủ Nhật

"Thực đơn" nghe 2006

"Thực đơn" nghe 2006


Mọi dự đoán về một tương lai gần hay xa của nhạc Việt đều mang đầy tính chủ quan, nhưng cũng chứa trong đó nhiều hy vọng. Và chính những hy vọng ấy đã tạo ra một tác động vô hình đến sinh hoạt ca nhạc.
Dù những mong mỏi về một cuộc thăng hoa mới trong năm 2005, như thời 97-98, vẫn  chưa được đáp ứng, nhưng rõ ràng với những gì mà người ta nhìn thấy ở làng nhạc Việt trong năm qua đã cho thấy một sự chuyển mình thực sự, khác hẳn với sự trì đọng 2-3 năm trước.


Bên cạnh sự thăng giáng luôn luôn bất thường của những ngôi sao thị trường, đã xuất hiện những “đối trọng” được dựng trên những nền tảng nghệ thuật và âm nhạc thực sự. Trên những “nền” ấy, âm nhạc được tôn vinh chứ không phải những chiêu thức thị trường phi nghệ thuật.

Vì thế mà năm 2005, cộng với chút thời gian cuối 2004 - ngẫu nhiên trở thành quãng thời gian tập hợp những album chất lượng cao - có Khu vườn yên tĩnh (Hồng Nhung), Nắng lên (Thanh Lam), Chat với Mozart (Mỹ Linh), Đường xa vạn dặm (Quốc Trung), Sôcôla (Đoan Trang), Và em đã yêu (Hồ Ngọc Hà), Hà Trần 9803

Chiếm phần lớn trong số này là những đĩa nhạc có tính cách tân thấy rõ, dù sự cách tân ở đây có thể hiểu một cách “nhẹ nhàng” là chỉ cần làm khác đi với những gì đã trở nên nhàm chán trong một thứ “thị trường” rất chung chung. Sự chăm chút cho những sản phẩm CD đã cho thấy âm nhạc được thực sự tôn trọng và dần được đưa về với đúng vị trí của nó: Nghe là chủ yếu. Và điều đáng nói nữa là các album này đều bán tương đối chạy, dù không tạo nên cơn sốt nào nhưng cũng đã khiến các ca sĩ, nhạc sĩ tự tin hơn trong cuộc lội ngược dòng thị trường của mình.

Và những thành quả của cuộc “ngược dòng” ấy sẽ còn hiện diện rõ hơn trong năm nay. Khán giả của năm 2006 sẽ được giới thiệu một “thực đơn” âm nhạc phong phú hơn nhiều khi mà những “đầu bếp” lành nghề đang ở thời sung sức nhất, được tiếp sức bởi những “đầu bếp” trẻ trung đang tràn đầy ham muốn sáng tạo.

Với Thanh Lam, album Nắng lên hồi đầu năm ngoái là sự khởi động trở lại của “nữ hoàng nhạc nhẹ” sau thời gian trầm lắng do những nguyên nhân riêng tư. Được củng cố niềm tin bởi một đĩa nhạc viết riêng cho mình – đĩa Em và đêm, nay Thanh Lam đang hào hứng hơn hẳn cho cuộc chạy đua mới. Album chung Thanh Lam - Trọng Tấn hẳn sẽ là đĩa nhạc đáng được chờ đợi nhất trong những tháng đầu năm 2006 này, bởi sự kết hợp của hai ca sĩ đang ở “đỉnh” của hai thể loại.

Mỹ Linh sau chiến thắng bất ngờ của Chat với Mozart đã có thể cảm thấy thoải mái để hát một đĩa “nhẹ nhàng” ra mắt vào dịp Valentine, như một cách “nghỉ ngơi” hữu ích để chuẩn bị cho những thứ hay ho khác…

Tuy nhiên, để thay đổi cả một không khí âm nhạc vốn đã bị trì trệ khá lâu, phải cần đến những thứ âm nhạc mạnh mẽ hơn, dù có thể không chứa trong đó nhiều sáng tạo hay phát kiến âm nhạc mới mẻ. Hai album rock hồi cuối năm ngoái của hai ban nhạc Small Fire và Microwave đã là những “món lạ” cho giới trẻ.

Những ngày đầu năm, những fan của dòng nhạc rock lại có được một album mới từ một nhóm rock cũng rất “thâm niên” của Hà Nội - Gạt Tàn Đầy với CD Đám cưới chuột. Một thứ rock ồn ào nhưng mạnh mẽ và quyết liệt với những bài hát vui tươi yêu đời bên cạnh những suy tư “cụ non” hẳn là một đối trọng dễ thắng thế bên thứ âm nhạc ẻo lả được gọi là “thị trường”. Giờ đây, giới nghe rock - vẫn tự cho mình nằm ở một “thế giới ngầm” giữa bề nổi nhạc Việt - đang trông chờ nhiều ở những ban nhạc có tiềm năng rất lớn nhưng chưa xuất hiện rầm rộ, chẳng hạn UnlimiteD với giọng rock của Viết Thanh...

Dù ẩn mình phòng thu hay ồn ào suốt ngày từ sân khấu tới báo chí, những anh tài rồi cũng sẽ lần lượt… ra ánh sáng, những tài năng sẽ tìm đến nhau như những “đôi bạn cùng tiến” trên lộ trình sáng tạo. Trên “thực đơn” âm nhạc 2006, người ta đang rất chờ đợi album của Tùng Dương với nhạc sĩ Quốc Trung, các dự án hợp tác của Đỗ Bảo với Mỹ Lệ, Tấn Minh; cuộc chơi acoustic của Thanh Phương với Hiền Thục, Đoan Trang hay những bản nhạc phim của Đức Trí, Võ Thiện Thanh…

Một điều dễ nhận thấy là “thực đơn” năm nay sẽ đậm đà phong vị Hà Nội hơn, và điều ấy đã khiến nhiều người nhớ lại rằng cuộc thăng hoa của nhạc Việt trước đây cũng bắt đầu từ một làn sóng Hà Nội.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét