Chủ Nhật

Thuận Yến và 'Khát vọng' được cống hiến


Thuận Yến và 'Khát vọng' được cống hiến
Thuan Yen va Khat vong duoc cong hien
Điểm nhấn chương trình được dồn vào phần cuối, cũng là khi Thanh Lam - cô con gái "rượu" của nhạc sĩ Thuận Yến - xuất hiện với series nhạc tình yêu. Nói về những ca khúc khát cháy cảm giác yêu đương, nhạc sĩ Thuận Yến thú nhận, ông viết được là nhờ Thanh Lam truyền cảm xúc cho ông, "chứ con người tôi không yêu đương mạnh mẽ và cháy bỏng như âm nhạc đâu". Là người đưa âm nhạc của cha đến với rộng rãi công chúng, Thanh Lam đã thành công khi Khát vọng, Em tôi, Chia tay hoàng hôn... giờ đây trở nên thân thiết với những khán giả yêu nhạc Việt. Cảm xúc thời Thanh Lam hát Chia tay hoàng hôn ngày mới đôi mươi và khi đã gấp đôi số tuổi ấy là khác nhau, nhưng sự nồng nàn, tha thiết và chân thành trong mỗi lần cất giọng không thay đổi, thăng hoa và sẵn sàng bùng nổ. Dịu dàng với Em tôi, cháy bỏng với Khát vọng, tươi trẻ trong Thành phố vắng anh..., Thanh Lam biến đổi cảm xúc theo từng ca khúc. 

Bước vào tuổi 70, nhạc sĩ Thuận Yến tuy bước đi không còn vững chãi nhưng trí óc minh mẫn và sự dí dỏm vẫn vẹn nguyên. 16 ca khúc trong Con đường âm nhạc số 11 (9/4) dù chưa phải là tất cả tâm huyết, cũng khiến người nghệ sĩ già rớm nước mắt khi chứng kiến sự thăng hoa của những đứa con tinh thần.
16 ca khúc hầu hết được phối khí theo phong cách jazz - pop đã mang đến một tinh thần mới cho âm nhạc Thuận Yến: dịu dàng, chân thành nhưng lửa và hiện đại hơn. Bản lĩnh sân khấu, sự điêu luyện nghề nghiệp và cả cách tung hứng ăn ý của cặp nghệ sĩ nức tiếng Thanh Hoa - Trung Đức mang đến hơi thở mới cho phần song ca Gửi em ở cuối sông Hồng. Tuy nhiên, đôi chỗ vì quá phiêu, Thanh Hoa đã hát lời không ăn nhập với Trung Đức.
NSND Thanh Hoa - người một thời làm lay động hàng triệu trái tim khán giả với Bác Hồ một tình yêu bao laVầng trăng Ba Đình -trong đêm nhạc hôm qua một lần nữa khẳng định đẳng cấp. Chất giọng không còn khỏe như thời sung sức, thậm chí ở những nốt cao có cảm giác Thanh Hoa phải rất vất vả mới hoàn thành, phong cách cũng phần nào mất đi vẻ mộc mạc khi pha trộn đôi chút sự làm duyên, nhưng xúc cảm tràn đầy mà nữ nghệ sĩ phả vào loạt ca khúc Bác Hồ đã khẳng định tài năng của chị. Vẹn nguyên niềm vui trên nét mặt dù đêm nhạc đã tàn, nghệ sĩ Thanh Hoa không phủ nhận việc mình đã xuống phong độ. Chị bảo: "Cũng phải thế thôi. Giữ được thế cũng đã là cố gắng rồi, mình có phải người sắt đâu".
Đứng gần bên Thanh Hoa, đồng nghiệp - NSƯT Trung Đức - không giấu vẻ vui sướng khi được mời tham gia chương trình âm nhạc của nhạc sĩ Thuận Yến. Không giấu được nếp nhăn nơi khóe mắt, nhưng giọng hát của anh vẫn tươi trẻ, đầy thuyết phục khi cất cao giọng thể hiện Người về thăm quêĐi trong hương tràm. "Mỗi lần hát nhạc Thuận Yến, tôi vẫn thấy lòng nao nao, rất hứng thú", anh tâm sự như thế khi được hỏi về cảm giác đêm nhạc.
Đậm chất jazz, Tùng Dương biểu diễn Đợi chờ trong những tràng vỗ tay liên tiếp của khán giả. Sự hoán đổi từ cách hát của giọng nữ sang giọng nam không làm ngôi sao mai này quá bỡ ngỡ. Mặc dầu thế Dương cũng không tránh khỏi bị so sánh với hình ảnh lãng mạn của giọng ca đàn chị Thanh Lam.

Thanh Lam - Đàm Vĩnh Hưng và Lê Minh Sơn trong "Chia tay hoàng hôn". (VNN)

Điểm nhấn chương trình được dồn vào phần cuối, cũng là khi Thanh Lam - cô con gái "rượu" của nhạc sĩ Thuận Yến - xuất hiện với series nhạc tình yêu. Nói về những ca khúc khát cháy cảm giác yêu đương, nhạc sĩ Thuận Yến thú nhận, ông viết được là nhờ Thanh Lam truyền cảm xúc cho ông, "chứ con người tôi không yêu đương mạnh mẽ và cháy bỏng như âm nhạc đâu". Là người đưa âm nhạc của cha đến với rộng rãi công chúng, Thanh Lam đã thành công khi Khát vọng, Em tôiChia tay hoàng hôn... giờ đây trở nên thân thiết với những khán giả yêu nhạc Việt. Cảm xúc thời Thanh Lam hát Chia tay hoàng hôn ngày mới đôi mươi và khi đã gấp đôi số tuổi ấy là khác nhau, nhưng sự nồng nàn, tha thiết và chân thành trong mỗi lần cất giọng không thay đổi, thăng hoa và sẵn sàng bùng nổ. Dịu dàng với Em tôi, cháy bỏng với Khát vọng, tươi trẻ trong Thành phố vắng anh..., Thanh Lam biến đổi cảm xúc theo từng ca khúc. Hiện tại, nhạc của cha không phải là lựa chọn số một của Diva nhạc nhẹ này, "nhưng mỗi khi đắm mình trong không gian âm nhạc ấy, tôi lại cảm nhận đầy đủ nhất ý nghĩa của bình yên và hạnh phúc", Thanh Lam tâm sự.
Gây tò mò nhất trong đêm Khát vọng là sự xuất hiện của gương mặt ăn khách Đàm Vĩnh Hưng. Dù trước đó, Mr. Đàm từng thử sức khi đưa vào album của anh ca khúc Tình yêu không lời, phối theo phong cách rock, nhưng đêm qua là lần đầu tiên, anh hát live ca khúc này trước đông đảo khán giả toàn quốc. Tiết chế nhẹ nhàng, không quá gào thét như bản cũ trong album đã phát hành, Đàm Vĩnh Hưng đã cống hiến cho Tình yêu không lời theo đúng "phong cách Hưng", mạnh mẽ và sôi động. Nhiều khán giả vốn quen Thanh Lam hát cho rằng kiểu hát của Đàm Vĩnh Hưng là phản cảm, song bản thân cha đẻ của tác phẩm, nhạc sĩ Thuận Yến lại hoàn toàn hài lòng với những đột phá mới của Mr. Đàm. "Đó là hơi thở đương đại. Với đời sống đang diễn ra ngày hôm nay, tôi thấy không có gì phàn nàn về cách hát của Đàm Vĩnh Hưng. Tinh thần ca khúc không hề thay đổi, có chăng chỉ làm cho tác phẩm trẻ hơn ra mà thôi", nhạc sĩ Thuận Yến nhận xét.
Đêm qua, người dẫn chương trình Thúy Hạnh đã mắc phải những lỗi cơ bản khi nói nhầm: "Chúng ta đã dùng những người mẹ, người vợ" thay vì: "Những người mẹ, người vợ ấy đã dùng tay không giết giặc". Câu hỏi "Với cả gia đình đều làm nghệ thuật, điều đó có ảnh hưởng thế nào tới việc sáng tác của nhạc sĩ?" của chị khiến khán giả ngồi phía dưới không hài lòng. "Nhạc sĩ Thuận Yến là người cha, là đầu tàu bắt nguồn cho các con bước theo nghệ thuật. Ông ấy sáng tác từ khi mới 17 tuổi, hà cớ gì mà lại bị ảnh hưởng bởi sự nghiệp âm nhạc của những đứa con. Nói thế chẳng khác gì nước mắt chảy ngược", khán giả Thanh Hùng lên tiếng.
Dài gần 2 giờ đồng hồ, Khát vọng đã thu gọn trong đó những ước ao cháy bỏng của người nghệ sĩ suốt đời sống cho âm nhạc. Dù thời gian của người bước vào tuổi thất thập chẳng còn bao nhiêu, nhưng khát vọng mà nhạc sĩ Thuận Yến hướng tới vẫn là những tác phẩm để đời. "Tôi mơ ước có thể viết thêm được nhiều tác phẩm hay để đáp lại niềm yêu thương mà khán giả đã dành cho tôi bao năm qua".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét