Thứ Bảy

Nhạc trẻ - những cơn sốt nhẹ...

Nhạc trẻ - những cơn sốt nhẹ...[08:11 16/02/2005 (GMT+7)]



Và phải kể đến đoạn cuối của cơn sốt có tên Thanh Lam. Sau khi đã vẫy vùng tưng bừng làng nhạc trẻ nửa sau năm 2004, trở thành ca sĩ có hiệu quả truyền thông cao nhất, Thanh Lam hoàn tất cơn sốt của mình bằng việc phát hành album Nắng lên, "đoạn cuối" này bốc lên cơn sốt trước hết bởi mức giá bán lẻ cao chưa từng có (45.000 đồng/ đĩa tại nơi phát hành, còn những cửa hàng khác thì vô cùng, từ 51.000 đến xấp xỉ 60.000 đồng/ đĩa) cho một album chỉ có 8 bài.
Những cơn sốt lớn nhỏ vẫn thường xuất hiện trong mọi lĩnh vực nghệ thuật. Trong l
Những cơn sốt lớn nhỏ vẫn thường xuất hiện trong mọi lĩnh vực nghệ thuật. Trong làng ca nhạc, một cơn sốt có thể tạo nên một ngôi sao, hoặc cũng có khi tước mất vinh quang đang có của một ngôi sao nào đó. Một bài hát, một câu nhạc có khi cũng đủ tạo ra một "hiện tượng". Hãy thử điểm lại những cơn sốt nhẹ đầu năm, chúng sẽ góp phần quan trọng tạo nên diện mạo nhạc Việt năm 2005...

Soạn: AM 274229 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Duy Mạnh - hitmaker đầu năm 2005
Bắt đầu từ bài hát được nghe nhiều nhất trong dịp Tết vừa qua, một bản "xã hội ca" của cây viết nhạc kiêm ca sĩ Duy Mạnh. Thoạt đầu, album Tình em là đại dương của Duy Mạnh xuất hiện khá im ắng, lẫn vào với nhiều đĩa nhạc phát hành tràn lan khác, bởi nhiều người không để ý tới việc Duy Mạnh đã từng tạo ra một số bài "hit" cho các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường... nhất là bài hát được hát khắp nơi Giây phút chia xa, bài mà ai cũng tưởng là nhạc Hoa lời Việt. Nhạc Duy Mạnh sáng tác, từ giai điệu đến hoà âm ảnh hưởng nặng nhạc Hoa, kiểu canto-pop từng thống trị nhạc trẻ Việt vài năm trước. Cái danh "ca sĩ Duy Mạnh" chỉ được rất ít khán giả ở một vài quán cà phê, phòng trà ca nhạc biết đến, một cách thờ ơ.
Thế mà đùng một cái, Duy Mạnh và bài hát của mình - Kiếp đỏ đen, bài hát kêu gọi người ta hãy tránh xa cờ bạc kẻo có ngày trắng tay cả tình lẫn tiền - trở thành cơn sốt dịp Tết Ất Dậu vừa qua, nhất là ở các tỉnh phía Bắc. Từ những quán cà phê sang trọng và thượng lưu ở Hà Nội đến các làng mạc xa xôi, ở đâu cũng thấy dìu dặt tiếng hát của Duy Mạnh với 2 bài "hit" Kiếp đỏ đen và Hãy về đây bên anh. Cơn sốt ấy đánh động nhiều ca sĩ, khiến họ quan tâm hơn tới cách thức làm Duy Mạnh "nổi", và toan tính chuyện mua bài độc quyền của chàng nhạc sĩ - ca sĩ này. Giá một bài hát của Duy Mạnh (độc quyền 2 năm) đã tăng từ 2 triệu lên 5 - 7 triệu một cách nhanh bất ngờ. Duy Mạnh sẽ còn "nổi" được đến bao giờ tuỳ thuộc vào khả năng sản xuất bài hát gây sốt của anh, sau khi Kiếp đỏ đen đã "nguội".
Nghe ca khúc Kiếp đỏ đen


Soạn: AM 274231 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lệ Quyên - hiện tượng mới của ca nhạc Hà Nội
Lệ Quyên, cô ca sĩ là trung tâm của nhiều dự đoán cũng đang gây những cơn sốt nho nhỏ ở Hà Nội với bài hát Giấc mơ có thật tràn ngập các quán cà phê, xe taxi, dịch vụ Internet và các cuộc trao đổi nhạc trên mạng. Lệ Quyên và âm nhạc cô hát không có được tính phổ quát rộng bằng Duy Mạnh nhưng việc "thắng" ở thị trường ca nhạc Hà Nội đã là một thành công rực rỡ với cô gái đã nhiều năm lăn lộn ở những sân khấu quần chúng và cà phê sinh viên. Một cô gái có giọng hát khoẻ, hát to (hợp gu nghe nhạc của số đông bây giờ) và có dáng vẻ gợi cảm.
Như vậy là giấc mơ của Lệ Quyên giờ đã là có thật, cô đã bắt đầu nổi tiếng dù rằng có người từng dự đoán cô sẽ tắt ngóm nhanh chóng sau khi phải tạm biệt thị trường Sài Gòn do có những trục trặc trong việc trao đổi ca sĩ giữa các ông bầu hai miền. Trước mắt, Lệ Quyên cứ phải lo kéo dài hiệu lực của cơn sốt Giấc mơ có thật - đây cũng là một bài nhạc Hoa lời Việt, yếu tố quan trọng giúp Lệ Quyên có được nhiều khán giả cho mình - tại Hà Nội, nhất các tỉnh lẻ phía Bắc, những địa phương mà trước đây cô chỉ đến diễn với vai trò ca sĩ hát lót nay đang dần lên đến vị trí vedette.
Nghe ca khúc Giấc mơ có thật


Soạn: AM 274233 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thanh Lam - sẽ còn gây sốt trong năm nay.
Và phải kể đến đoạn cuối của cơn sốt có tên Thanh Lam. Sau khi đã vẫy vùng tưng bừng làng nhạc trẻ nửa sau năm 2004, trở thành ca sĩ có hiệu quả truyền thông cao nhất, Thanh Lam hoàn tất cơn sốt của mình bằng việc phát hành album Nắng lên, "đoạn cuối" này bốc lên cơn sốt trước hết bởi mức giá bán lẻ cao chưa từng có (45.000 đồng/ đĩa tại nơi phát hành, còn những cửa hàng khác thì vô cùng, từ 51.000 đến xấp xỉ 60.000 đồng/ đĩa) cho một album chỉ có 8 bài.
Nắng lên làm hài lòng nhiều người đã mong đợi kết quả cuộc hợp tác mới của Thanh Lam từ lâu, nhưng cũng làm nhiều cái đầu bốc nóng không phải bởi giá cao mà bởi những tuyên bố của cặp Thanh Lam - Lê Minh Sơn quanh những gì họ đã và đang làm cùng nhau. Trước và sau hôm phát hành vài ngày, Nắng lên thực sự gây ra cơn sốt săn lùng trong các fan chung thuỷ của Thanh Lam, nhất là sau khi Giai Điệu Xanh tung bìa đĩa và bài Nắng lên lên trang chủ (trước khi phát hành 4 ngày). Một cơn sốt có hậu cho Thanh Lam và là động lực để Diva nhạc Việt này chuẩn bị cho những đợt gây sốt sắp tới, đang đựơc khởi động ngay sau Tết.
Nghe ca khúc Người ở người về

(trích album Nắng lên)
Nguyễn Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét