Thứ Bảy

Im lặng Dương Thụ

Im lặng Dương Thụ
11:15', 3/6/ 2005 (GMT+7)
Trong chương trình lần này, Thanh Lam thể hiện mảng ca khúc thiên về nội tâm của nhạc sĩ Dương Thụ như Lời tôi ru, Bóng tối ly cà phê, Im lặng...; Mỹ Linh hát những ca khúc tươi sáng, yêu đời như Bài hát ru cho anh, Tháng tư về, Có thấy tôi tuổi 15... và Hồng Nhung hát chùm 3 ca khúc thiên về mảng âm nhạc tinh tế, tối giản của Dương Thụ được hòa âm thành một liên khúc là Giọt sương, Tiếng mưa để lại, Họa mi hót trong mưa. Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình sẽ là màn ghép liên khúc 4 bài hát do cả 3 diva cùng thể hiện.
Chương trình thứ 2 trong series Con đường âm nhạc có tên gọi giản dị: Im lặng sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV3 vào ngày 12-6 tới. Cả nhạc sĩ Dương Thụ và ê kíp thực hiện đều khẳng định: Im lặng là... không còn gì để nói ngoài âm nhạc.
  • Dương Thụ từ nhiều góc độ

Con đường âm nhạc số 2 vẫn đi theo phong cách đề ra ban đầu, đó là kết hợp giữa ba hình thức biểu diễn: phim biopic (phim tiểu sử), talk show (với sự dẫn dắt duyên dáng và... lắt léo của nhà thơ Đỗ Trung Quân) và biểu diễn âm nhạc theo hình thức unplugged (không nhạc cụ điện tử).

Chương trình gồm 3 clip khác nhau về nhạc sĩ Dương Thụ là Im lặng, Vỉa hè và Ký ức tuổi thơ, đều được quay tĩnh và sử dụng nhiều chất liệu mang tính hoài niệm như những bức ảnh của gia đình nhạc sĩ Dương Thụ, những vỉa hè Hà Nội rất đặc trưng hay cảnh phố phường Hà Nội trong đêm. Tất cả đều được quay trên nền đen như một tự sự nội tâm.
Tất nhiên, phần chính của chương trình vẫn là âm nhạc. 20 ca khúc được tác giả kịch bản, nhà báo Chu Minh Vũ, chọn với sự đồng ý của nhạc sĩ Dương Thụ thể hiện khá rõ 3 giai đoạn sáng tác của nhạc sĩ. Đó là giai đoạn sáng tác thiên về nội tâm như Bóng tối ly cà phê, Im lặng, Lời tôi ru, Điệu buồn ơi... và giai đoạn với những âm thanh tươi sáng, trong trẻo, lãng mạn như Tháng tư về, Bài hát ru cho anh, Cho em một ngày... và gần đây nhất là mảng âm nhạc tinh tế, tối giản như Giọt sương, Tiếng mưa để lại...
  • Ba diva nhạc Việt tái hợp
Với khoảng 20 ca khúc xuyên suốt chương trình kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ (chương trình đầu bị khán giả kêu là hơi ngắn, chưa đã!), ê kíp thực hiện hy vọng đem đến một không gian âm nhạc với nhiều đột phá về phong cách thể hiện. Đã khá lâu, 3 diva Thanh Lam, Hồng Nhung và Mỹ Linh mới cùng tái hợp trong một chương trình. Cả ba đều thành công với những ca khúc của Dương Thụ với 3 phong cách thể hiện khác nhau: Lam nồng nàn, Nhung tinh tế, biểu cảm và Linh hồn nhiên, trong trẻo.
Trong chương trình lần này, Thanh Lam thể hiện mảng ca khúc thiên về nội tâm của nhạc sĩ Dương Thụ như Lời tôi ru, Bóng tối ly cà phê, Im lặng...; Mỹ Linh hát những ca khúc tươi sáng, yêu đời như Bài hát ru cho anh, Tháng tư về, Có thấy tôi tuổi 15... và Hồng Nhung hát chùm 3 ca khúc thiên về mảng âm nhạc tinh tế, tối giản của Dương Thụ được hòa âm thành một liên khúc là Giọt sương, Tiếng mưa để lại, Họa mi hót trong mưa. Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình sẽ là màn ghép liên khúc 4 bài hát do cả 3 diva cùng thể hiện.
Trong chương trình lần này còn có sự thể nghiệm những gương mặt ca sĩ trẻ như Tùng Dương, Khánh Linh, Lê Hiếu, Trọng Tấn với những ca khúc cả mới và cũ như Điệu buồn ơi, Trở về, Để tôi lắng nghe, Gọi anh, Vẫn hát lời tình yêu... Đặc biệt, liền chị quan họ - NSƯT Thúy Hường lần đầu tiên hát nhạc Dương Thụ với một ca khúc đặc sệt âm hưởng dân ca Bắc bộ lần đầu được công bố là Bóng dáng miền quê và một màn hát đối với ca sĩ Mỹ Linh.
Đạo diễn phần âm nhạc là nhạc sĩ Quốc Trung, người cộng sự ăn ý của nhạc sĩ Dương Thụ trong nhiều năm gần đây. Mặc dù đã hòa âm, phối khí rất thành công những ca khúc của nhạc sĩ Dương Thụ trong các album trước đây của Thanh Lam (Mây trắng bay về), Hồng Nhung (Ngày không mưa)... nhưng trong chương trình này, Quốc Trung sử dụng bản phối mới hoàn toàn. Anh đã bỏ ra hơn một tháng rưỡi để thực hiện phần hòa âm cho chương trình.
LAM HOÀNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét