20h ngày 2.10, Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2014 đã chính thức khai mạc. Nhưng ngay từ 18h, 10.000 khán giả đã đến Hoàng thành Thăng Long đón đợt gió mùa sớm của miền Bắc, đó là làn gió của âm nhạc, của sự cuồng nhiệt, sự sáng tạo vô bờ bến của các nghệ sĩ. 
Chương trình kéo dài trong vòng hơn 5 tiếng đồng hồ, đưa khán giả đến với những cảm xúc khác nhau. Lúc nồng nàn, da diết với giọng ca Hồng Nhung, mãnh liệt cùng Thanh Lam và "phiêu" cùng Trần Thu Hà. Lúc lại cuồng nhiệt trước tiếng nhạc của các DJ hàng đầu Việt Nam và thế giới. Hay lạ lẫm nghi nghe tiếng sáo du dươn, làn dân ca quan họ ngọt ngào trên nền nhạc điện tử. Tất cả khán giả đã cùng đứng suốt 5 tiếng đồng hồ và cũng các nghệ sĩ "cháy" hết mình cùng âm nhạc.
 Mở đầu đêm diễn là những giai điệu sôi động của DJ Tuấn Kruise - một trong những DJ nổi tiếng đầu tiên ở Việt Nam. Các bạn trẻ đã cổ vũ, reo hò, vỗ tay theo tiếng nhạc tạo nên cảnh ấn tượng tại bãi sân cỏ phía trước Hoàng thành Thăng Long. 

Điểm nhấn của đêm diễn đầu tiên trong chuỗi chương trình Monsoon Festival là dự án “The Roof – Nguồn cội” của nhạc sĩ Quốc Trung. Dự án này đã được anh ấp ủ từ lâu và nay đã thành hiện thực. "Tôi không thể nói đây là một dự án của mình, nó chỉ là ước mơ của tôi. Ước mơ được đóng góp cho đời sống âm nhạc và cộng đồng. Ước mơ đã được các bạn, đồng nghiệp, nghệ sĩ chia sẻ và biến nó thành sự thật" - Quốc Trung xúc động chia sẻ về dự án âm nhạc mới nhất của mình.

 Dưới sự dẫn dắt của Tổng đạo diễn chương trình Quốc Trung, khán giả đi từ nhiều cảm xúc khác nhau. Đang cuồng nhiệt cũng những điệu nhạc  sôi động, khán giả lại được lắng mình theo tiếng hát của diva Thanh Lam với ca khúc “Này chân đất ơi”.  
Dù đã chia tay, nhưng Quốc Trung cũng chia sẻ Thanh Lam vẫn là người đầu tiên anh nghĩ đến mỗi khi làm một chương trình mới. Cũng bởi lẽ đó, không show diễn nào của Quốc Trung là không có sự góp mặt của diva cá tính, đẳng cấp Thanh Lam. 

 Trong chương trình còn có sự góp mặt của diva Trần Thu Hà. Cô mang đến bản phối mới cho ca khúc "Mưa bay tháp cổ". Chia sẻ về Lễ hội âm nhạc lớn nhất trong năm này, Trần Thu Hà cho biết: “Một lễ hội âm nhạc quốc tế thường niên ở VN là giấc mơ của rất nhiều người, trong đó có tôi. Ðây là ngọn gió mới thổi lửa cho nền âm nhạc, cho các nghệ sĩ trong nước”.
Diva Hồng Nhung cũng từ Mỹ trở về tham gia Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa. Cô không chỉ hát mà làm nóng đêm diễn bằng những lời pha trò khi tự nhận mình là MC trong chương trình. 
Nhóm nhạc Năm dòng kẻ với ca khúc "Rơi".
 Ca nương" Kiều Anh hát những trích đoạn chèo, dân ca trên nền nhạc điện tử của nhạc sĩ Quốc Trung
Rồi khán giả tiếp tục thả hồn, du dương theo những làn điệu dân ca của dân tộc. Các tác phẩm lấy chất liệu từ âm nhạc dân gian Việt Nam như chèo, xẩm, ca trù, quan họ Bắc Ninh... được pha trộn với chất liệu âm nhạc dân gian Bắc Phi và Jazz của nghệ sĩ Dhafer Youssef.
 Nghệ sĩ Xuân Diệu thể hiện ca khúc Lưu lạc trong dự án Nguồn cội của nhạc sĩ Quốc Trung. Ca khúc này đã từng được nằm trong album được đánh giá cao trước đó của Quốc Trung - Đường xa vạn dặm. Đây được xem là sự phá cách của các nghệ sĩ, cũng như nhạc sĩ Quốc Trung để nhằm mang âm nhạc Việt Nam vươn tầm, hội nhập thế giới.
 Lần đầu tiên khán giả được thưởng thức một đêm nhạc với đa thể loại, phong cách, với các phần trình diễn của các nghệ sĩ hàng đầu với giá vé không tưởng 80.000 đồng. Đây là nỗ lực mang âm nhạc đến với đại chúng của các nghệ sĩ.