Thứ Tư

Diva Thanh Lam từng bị cô giáo chê hát… dở

Diva Thanh Lam từng bị cô giáo chê hát… dở

Đăng ngày 21/10/2014 bởi Thủy Nguyễn
Cha mẹ hướng cho học đàn tỳ bà nhưng rồi cô bé Thanh Lam vẫn quyết tâm theo con đường ca hát. Nhưng ít ai ngờ, khi xin chuyển sang học thanh nhạc, Thanh Lam đã bị nhiều cô giáo từ chối dạy và… chê giọng hát của chị. Đó là những hoài niệm của NSƯT Thanh Hương về con gái mình
Gặp NSƯT Thanh Hương trong buổi gặp gỡ báo chí trước live show Bản tình ca cha viết mà bà và các con Thanh Lam, Trí Minh tổ chức để tưởng nhớ tới người chồng, nhạc sĩ Thuận Yến,  chúng tôi được nghe bà kể nhiều về các con của mình. Đặc biệt, trong hoài niệm của người nghệ sĩ đàn thập lục này, Thanh Lam là bản tổng hòa tính cách của bà và nhạc sĩ Thuận Yến. Theo lời mẹ chị kể thì “Thanh Lam bướng bỉnh và khôn lắm!”
Thanh Lam bên mẹ khi còn nhỏ
Thanh Lam bên mẹ khi còn nhỏ
BỊ ÉP HỌC ĐÀN TỲ BÀ
“Tôi còn nhớ, khi sinh ra Thanh Lam bị “tràng hoa quấn cổ”. Theo dân gian, đứa trẻ nào mà như vậy thì sẽ khó bảo lắm. Không biết có phải vậy không mà ngay từ nhỏ, Lam rất bướng bỉnh. Lúc Lam được 2 tuổi, trông nó rất xinh xắn và đáng yêu. Tôi nhớ có lần, 2 mẹ con ra phố chơi mà có một ông họa sĩ cứ theo bằng được về tận nhà để xin vẽ Lam. Lam hay hát. Thấy con vậy, là người nghệ , tôi cũng nhìn thấy khả năng của con, nhưng có trong mơ, tôi cũng không tin là con bé có thể trở thành một ca sỹ như bây giờ. Bởi lúc đó, tôi và anh Thuận Yến hướng Thanh Lam học đàn thập lục, với mong muốn con sẽ trở thành một cô giáo. Nhưng Thanh Lam không chịu. Con bé đã nhiều lần chứng kiến vợ chồng tôi tranh cãi để định hướng nghề nghiệp cho con. Lam đàn tỳ bà rất giỏi, nhưng không hiểu sao hồi đó nghệ sĩ Trung Kiên, nghệ  Trần Hiếu cứ mời Lam đi hát, dù khoa thanh nhạc hồi đó có rất nhiều em hát hay. Trong khi đó, con bé cứ nhất quyết học hát. Bất đắc dĩ, tôi phải nhờ các giảng viên, nghệ sĩ Tân Nhân khi đó là bạn tôi, bảo họ… chê giọng hát của Lam. Ấy vậy mà “cây muốn lặng nhưng gió chẳng đừng”, Lam nhất quyết chống đối định hướng của ba mẹ. Cuối cùng, vợ chồng tôi phải chuyển cho Lam từ học đàn tỳ bà sang học thanh nhạc. Sự thực là khi đó giọng Lam rất khan, trầm hơn bây giờ. Vợ của NSND Trần Hiếu lúc đó là giảng viên, trưởng khoa thanh nhạc nhất quyết không nhận Thanh Lam là học trò vì cô chê giọng Lam, nói Lam hoàn toàn không có khả năng hát. Nhưng trước mong muốn của con, tôi lại một lần nữa nhờ cậy đến nghệ sĩ Mỹ Bình. Từ đó, Thanh Lam được cô Bình rèn giũa về thanh nhạc, con bé thỏa ước ca hát từ đó”.
Hình ảnh cô bé Thanh Lam xinh xắn lúc 11 tuổi
Hình ảnh cô bé Thanh Lam xinh xắn lúc 11 tuổi
THANH LAM CÁ TÍNH MẠNH TỪ BÉ
Thanh Lam là người có cá tính từ bé. Nó luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu. Chính vì thế, anh Thuận Yến rất kỳ vọng ở Thanh Lam, đến mức mà ông chưa bao giờ khen con. Trước mọi thành tích của Lam, ông chỉ im lặng. Có lẽ, sau tất cả những thành công mà Thanh Lam có được, con bé đã làm thỏa kỳ vọng của ba. Chỉ duy nhất, về mặt tình cảm, Thanh Lam chưa làm được điều mà anh Thuận Yến mong muốn. Khi Thanh Lam và Quốc Trung chia tay, vợ chồng tôi đã làm mọi cách để 2 đứa suy nghĩ lại. Nhưng bây giờ, nghĩ lại tôi thấy Lam khôn lắm. Thanh Lam khôn vì đã để các con ở cùng Quốc Trung. Bởi hơn ai hết, Thanh Lam hiểu và tin vào Quốc Trung, một người tinh tế và sâu sắc. Sau này, khi hai đứa chia tay, vợ chồng tôi và nghệ sĩ Trung Kiên đã tìm mọi cách để Thanh Lam – Quốc Trung quay lại với nhau nhưng đều thất bại. Có lần, cả Lam và Trung đều được mời đi diễn ở Ý. Chuyến đi đó, 2 đứa đều dẫn theo các con. Anh Trung Kiên còn điện cho tôi: “Chắc lần này chúng nó về với nhau đấy!”. Ấy thế mà… Có lẽ, đó là số phận của Lam rồi!”
Và hình ảnh của Diva Thanh Lam hiện tại. Chị được công chúng ưu ái với biệt danh "Người đàn bà hát"
Và hình ảnh của Diva Thanh Lam hiện tại. Chị được công chúng ưu ái với biệt danh “Người đàn bà hát”
Ngày 8.11, ca sỹ Thanh Lam sẽ cùng mẹ, em trai và bạn bè tổ chức đêm nhạc mang tên Bản tình ca cha viết, để tôn vinh những sáng tác của nhạc sỹ Thuận Yến, người có ảnh hưởng nhất trong sự nghiệp ca hát của chị
Ngày 8.11, ca  Thanh Lam sẽ cùng mẹ, em trai và bạn bè tổ chức đêm nhạc mang tên Bản tình ca cha viết, để tôn vinh những sáng tác của nhạc  Thuận Yến, người có ảnh hưởng nhất trong sự nghiệp ca hát của chị
NHỮNG NGƯỜI BẠN TRI KỶ
Tôi đặc biệt rất ngạc nhiên là Thanh Lam có những người bạn tốt vô cùng. Họ giúp đỡ, chia sẻ với Lam khi Lam cần. Ngay cả với Quốc Trung, khi chia tay rồi nhưng vẫn là người bạn tri kỷ cực kỳ tốt của Thanh Lam. Chính Quốc Trung, Thanh Lam và Trí Minh cùng nhau thực hiện album Tự sự với các ca khúc của anh Thuận Yến để đến bây giờ, đó vẫn là một album nhạc quý giá đối với những người sưu tâp âm nhạc. Trong chặng đường thành công của Thanh Lam vẫn có dấu ấn của Quốc Trung. Lần này, lại cũng chính Quốc Trung cùng góp sức với hai chị em nó dàn dựng đêm nhạc Bản tình ca cha viết. Thực sự, là một người mẹ, tôi thấy yên tâm và hài lòng về Thanh Lam.
THỦY NGUYỄN (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét