Thứ Tư

Thời Vang Bóng Đã Qua?

Thời Vang Bóng Đã Qua?

Bẵng đi một thời gian, trên các băng rôn của những chương trình ca nhạc thiếu vắng dòng tên mà ai qua các ngả đường cũng thường gặp. Trên các kệ băng đĩa cũng chỉ dừng lại những cái tên đĩa của Thanh Lam phát hành đã lâu. Dĩ nhiên Thanh Lam không thể biến mất một cách bí hiểm như những ca sĩ thuộc hàng... mì ăn liền vì không ai có thể phủ nhận một điều rằng Thanh Lam là một nữ hoàng nhạc nhẹ, rằng giọng hát của chị vẫn đầy phong độ . Nữ ca sĩ có cá tính khá mạnh mẽ ấy đang chấp nhận một sự im lặng ?
Thanh Lam vẫn thường xuất hiện ở quán nước Paris Deli cũng những bạn bè thân thiết hoặc có khi một mình, vẫn giữ thói quen uống nước bằng 2 ống hút. Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng vì trông chị càng ngày càng trẻ, càng đẹp. Đôi mắt sắc và trong, chưa hề xuất hiện vết chân chim dù đã bước sang tuổi 35, chiếc mũi thẳng băng điểm thêm những dấu chấm trang điểm là lạ và đôi môi vẫn rất hay cười. Ngoài đời chị ăn mặc khác nhiều so với trên sân khấu với những váy dài có tông màu mạnh và cá tính. Cái thời tóc ngắn dường như quên lãng. Thanh Lam bảo rằng giờ đây mình đã "có tuổi" nên phải là một người phụ nữ hơn là một cô gái. Và quan trọng là chị thích vậy.
"Dạo này mình ít đi diễn hơn, không phải là vì ít lời mời mà là mình không muốn bão hoà trong công việc nên cần những khoảng lắng để tìm lại cái nhiệt huyết của mình. Mà nói thật, mình là một ca sĩ có tuổi đời cũng thuộc hàng lâu năm nên cũng phải có lúc cạn đi chứ, lúc này cũng chính là lúc cạn nên cần thời gian để lấy lại thăng bằng. Mình không nói là mình sẽ có một bắt đầu mới mà điều mình muốn nói là mình chấp nhận một lúc cạn và cần một khoảng lắng, thế thôi ...".
Nói vậy thôi chứ như những gì chị tâm sự thì Thanh Lam đâu đến nỗi thu mình quá . Sài Gòn hay Hà Nội chị vẫn đi đi về về như cơm bữa, khi thì phòng trà Tiếng Tơ Đồng, khi thì những chương trình ca nhạc trữ tình mang tính sang trọng. Cái tuổi nghề và chất của Thanh Lam lúc này khó chấp nhận sự xô bồ nên các phòng trà vẫn là một điểm dừng chân không quá sức. Ngôi nữ hoàng nhạc nhẹ nghe ra vẫn chưa ai chiếm được từ tay chị. Thanh Lam phớt lờ nhiều thứ xung quanh nhưng vẫn phải thú nhận một điều: "Khi đã thành công và được ghi nhận thì mình luôn muốn giữ nó. Để thành công đưọc khó bao nhiêu thì mất đi chắc là mình cũng sẽ buồn bấy nhiêu. Nhưng âm nhạc với mình, mình sẽ để nó tự nhiên như một bản năng và chấp nhận cái gì đến thì đến, cái gì đi sẽ đi ...".
Thanh Lam cùng Trần Thu Hà vừa ra khỏi một phòng thu thu chung một CD mới. Ý tưởng thu đĩa có từ cả hai phía, vẫn là những ca khúc mới về tình yêu nhưng được lựa chọn khá gắt gao bằng văn hoá âm nhạc của hai ca sĩ có học và không đến mức dễ tính. Thanh Lam bảo cô và Hà Trần hát song ca rất hợp và ngoài đời họ cũng khá thân. Thu đĩa cũng là một lí do nữa cho sự vắng mặt của Thanh Lam, bởi không như ai tưởng ca sĩ nổi tiếng có quyền chạy sô lung tung và có quyền thu đĩa không đảm bảo chất lượng. Thanh Lam không thế. Ngẫm lại 8 CD mà chị đã thu, phần hoà âm phối khí rất hoàn hảo, những ca khúc chọn lựa rất công phu ("đến cả ba mình cũng là đối tác") và quan trọng là giọng hát, dù giọng chị dự sức là vậy nhưng không bao giờ chủ quan. Quan điểm của chị đơn giản thế này: "làm đĩa không phải để kinh doanh mà là để giới thiệu những gì mình đang có và cũng là một sự quay trở lại của nghề nghiệp".
Với nhạc sĩ Quốc Trung, sau những đổ vỡ trong hạnh phúc riêng tư thì họ vẫn là những người bạn, những đối tác của nhau. Trong CD mới này, những ca khúc mới của Quốc Trung lại xuất hiện và không chỉ có thế, anh còn hình thành ý tưởng âm nhạc cho CD và là người lo cho album chu tất. Chị bảo khi là bạn rồi mọi thứ nó nhẹ nhàng hơn, dễ sống hơn và khi là đối tác thì công việc càng nghiêm túc hơn vì tất cả không cho riêng anh hay là chị, cũng không ai nữa mà chính là công chúng. Công việc cứ cuốn phăng tất cả những gì đáng lý ra phải buồn của một người phụ nữ có nhiều thăng trầm trong hạnh phúc như chị. Ngay chuyện ở gần con cái, việc đưa lũ trẻ và quây quần bên ông bà ngoại như sở thích một thưở của chị, bây giờ cũng chỉ một tháng đôi lần. Với Thanh Lam gia đình vẫn là ốc đảo an toàn của chị sau những thành công cũng như đổ vỡ, nên cho đến bây giờ, tất cả những đêm diễn của chị tại Hà Nội đều có ba mẹ ở phía hàng ghế khán giả.
Tất cả và tất cả, việc giữ ngôi nữ hoàng nhạc nhẹ, việc chơi với ai, việc hát gì cho ngày mai và điều gì sẽ đến, Thanh Lam chỉ gói gọn trong hai chữ "bản năng" và được chị cắt nghĩa thế này:"Mọi cái nếu như mình để nó tự nhiên thì hay hơn là phải gồng mình lên mà cố gắng. Một khi không tự tin thì có gồng lên thì cũng chẳng được, mà những người sống bằng bản năng thì bản thân họ đã tự tin rồi thì việc gì phải sốt sắng. Có những người ngay cả bản năng của mình cũng không dám sống mà phải giả dối, điều đó mình không bao giờ. Bản năng phải có lý trí can thiệp, đó là một bản năng rất Thanh Lam".
(Theo Tiền Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét