Thứ Tư

Hồ Sơ Lam - Trở Về Với Tình Ca

Hồ Sơ Lam - Trở Về Với Tình Ca


Có nhiều người cho rằng Thanh Lam cộng tác với Quốc Bảo thì sẽ trở thành quá “hiền từ”, không còn là Thanh Lam nữa. Tôi cũng từng nghĩ thế. Nhưng suy đi nghĩ lại, tôi nhận thấy rằng cho dù Thanh Lam có tiếp tục làm việc với Quốc Trung đi nữa thì Lam cũng sẽ “trở về với tình ca” để xây dựng hình ảnh của một Thanh Lamm dịu dàng, đằm thắm và trưởng thành hơn trước. Khuynh hướng này được thể hiện rất rõ ràng trong “Mây Trắng Bay Về” do chính Quốc Trung biên tập và dàn dựng. Quốc Trung nhạc sĩ sáng tác khác hẳn với Quốc Trung nhạc sỹ hoà âm, hiền lành hơn rất nhiều, không dữ dội và cũng không bão tố như Lam.
Khi nói về Lam và Quốc Bảo, tại sao nhiều người lại hay nhắc đến Ngồi hát ca bồng bềnh nhiều hơn là Tình trầm nhỉ ? Tình trầm, một bài tình ca mà Lam cũng rất “ngoan hiền”, nhưng chất lửa vẫn luôn tồn tại trong tiếng hát đấy. Tôi yêu Tình trầm và cũng thích tình ca như thế!
Bài báo trên nói là 8 albums của Lam đều hoàn hảo về phần hoà âm và nội dung, Lam lại nhận xét là các albums cũ [không tính đến Ru đời đi nhé, “Tự Sự” và “Mây Trắng Bay Về” hơi màu mè và tạp nham. Tôi đồng ý. Đã đến lúc Lam phải thay đổi…không phải vì ép buộc mà vì quy luật tự nhiên. Sao cứ bắt Thanh Lam bây giờ phải như Thanh Lam của 10 năm trước ? Nếu Thanh Lam bây giờ mà vẫn như Thanh Lam thưở ấy thì coi như là Thanh Lam không hề tiến triển, đã chững lại trong sự nghiệp rồi.
Tôi cũng thích Thanh Lam gào thét, hét lên nỗi cô đơn trong Bóng tối ly cà-phê, rú lên niềm tuyệt vọng trong Chia tay hoàng hôn và cũng chỉ có Thanh Lam mới truyền tải rõ nét cái biên giới giữa KHÔNG THỂ và CÓ THỂ của NS Phó Đức Phương. Nhưng danh hiệu nữ hoàng nhạc nhẹ mà nhiều người đề tặng Thanh Lam chắc không phải chỉ vì Thanh Lam la to hét giỏi đâu nhỉ ?
Ngọn lửa của Lam chỉ sẽ dập tắt khi Lam ngưng hát. Lam còn hát, lửa còn cháy. Tôi tin thế và bạn cứ yên tâm! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét