Thứ Bảy

Độc giả "bênh" Thanh Lam

Ngày 13 Tháng 1, 2011 | 04:29 PM
Độc giả "bênh" Thanh Lam

GiadinhNet - Thanh Lam nhận nhiều chỉ trích từ các fan khi "chê" Uyên Linh. Nhưng, những lời chê của chị không phải là vô lý.

Sau đây là những lời tâm sự đầy tâm huyết của độc giả Lâm Nhật Tân về Thanh Lam và Uyên Linh:
Tôi năm nay chỉ mới 17 tuổi nhưng không vì thế mà tôi có thói quen a dua theo các bạn cùng lứa. Uyên Linh hát rất hay, có cảm xúc, điều đó tôi không phủ nhận nhưng có quá thiển cận không khi lúc nào cũng tung hô Uyên Linh là hát hay nhất, cảm xúc nhất, hay hơn các ca sĩ gạo cội như Thanh Lam, Mỹ Linh? Tôi rất bức xúc khi một số bạn trẻ vào comment chê bai các ca sĩ lớn như Thanh Lam một cách trắng trợn , một số trường hợp tục tĩu thấy rõ.
Thanh Lam - Uyên Linh trong một buổi dạy hát ở Vietnam Idol.

Nói thẳng nhé, Thanh Lam là một trong những nghệ sĩ mở đầu phong trào nhạc nhẹ. 10 năm trước, chị là người đầu tiên tổ chức liveshow, người ta lúc ấy cho là kệch cỡm vì sao có một nghệ sĩ thô lỗ, dám khoe mình trong suốt một chương trình, thế mà giờ đây người người đều tổ chức liveshow.

Những bài ca quá quen thuộc với hầu hết mọi người như Bên em là biển rộng, Một ngày mùa đông, Cho em một ngày, Hát với chú ve con... đều do một tay Thanh Lam làm nên cả. Đừng bảo Lam hát không có cảm xúc, xin lỗi rằng, thời trẻ của Thanh Lam, người ta sẵn sàng đội mưa để nghe giọng ca của tình yêu và nỗi nhớ này: http://www.youtube.com/watch?v=YvJIGkTK8j8 (bạn đọc có thể click vào đường link trên để xem khán giả đội mưa gió Thanh Lam trình diễn)

Thanh Lam là CA SĨ NHẠC NHẸ DUY NHẤT được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) và không tự dưng người ta gọi Lam là "Nữ hoàng nhạc nhẹ" hay "Người đàn bà hát" nhé! Sau này, khi trải qua nhiều đổ vỡ thì giọng ca "thiếu nữ" ngày xưa của Lam không còn, mà đã trở thành một giọng đàn bà. Nhận thấy đã "chán" và không phù hợp với nhạc trẻ nữa, Thanh Lam mới chuyển sang thiên hướng dòng nhạc nghệ thuật: Dân gian đương đại.
Đương nhiên, cái gì mà là "nghệ thuật" thì không phải ai cũng thường thức được. Không nhiều người hiểu được "em và đêm nước mắt cạn, vết nứt rạn, ngôi nhà kia một mình... mắt đêm hoang dã, tìm nhau bẽ bàng, tìm nhau khẽ khàng, là đêm, là em..." hay "ra rít buông, rượu cay, men say... nỗi nhớ buông, nỗi nhớ anh, chuông nhà chùa, buông" được? Rồi hát sao để thể hiện những cảm xúc sâu thẳm đó còn khó gấp bội.
Chê Thanh Lam gào rú thét? Vậy bạn thử nghe mấy bài Uyên Linh hát của Thanh Lam đi, nhất là những bài hát đỉnh của Thanh Lam. Uyên Linh thật sự hát quá nhiều bài Thanh Lam từng hát. Thi Idol thì có Sao anh chẳng về với em, Khát vọng, Em và tôi, Chỉ là giấc mơ rồi đến những bài không thi nhưĐá trông chồng, Trăng khát, Vẫn hát lời tình yêu, Giọt nắng bên thềm... (Bạn đọc có thể vào www.YouTube.com hoặc www.Google.com để tìm những bài hát này do Uyên Linh và Thanh Lam thể hiện).

Nói thật, tôi thấy Uyên Linh chỉ hát hay bài mà Thanh Lam thu một lần rồi bỏ đi Chỉ là giấc mơ còn các bài còn lại nhất là Đá trông chồng, Trăng khát, Khát vọng thì quá tệ.

Đừng cứ biện minh "Uyên Linh chạm trái tim" hay "thẩm mỹ cao" gì ở đây. Tôi đố Uyên Linh hát bài "àn cò - ca khúc nói về tình mẫu tử thiêng liêng mà Thanh Lam hát rất thổn thức (độc giả có thể xem theo đường link:http://www.youtube.com/watch?v=YvJIGkTK8j8)

Tôi biết Linh yêu nhạc Trịnh nhưng chưa bao giờ nghe chị hát, mà trong những lý do hợp lý nhất là chị không thể hát được cái hồn của Trịnh. Cảm xúc của Uyên Linh - tôi thừa nhận là rất da diết, nồng nàn, nhưng cũng chỉ nằm ở thể loại nhạc trẻ hiện đại mà thôi.
Nên nhớ có lần Uyên Linh bị loại khi cover Trở lại tuổi thơ của Mỹ Linh và Uyên Linh chỉ bộc phát xuất thần ở 3 đêm cuối chương trình Vietnam Idol mà thôi. Thế rồi mới đây nhất, trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 23, Uyên Linh cover ca khúc Xích lô và để lộ rõ rất nhiều lỗi thanh nhạc.

Cụ thể hơn, những chỗ xuống thấp bị lu mờ, lên cao không vững. Một lần nữa, người ta phải xét lại những gì diva Thanh Lam nhận xét về Uyên Linh. CÓ MỘT SỐ FAN CỦA UYÊN LINH KHUYÊN UYÊN LINH NÊN ĐI HỌC THÊM THANH NHẠC NHƯ LỜI KHUYÊN CỦA THANH LAM.

Mẹ ruột của chính Uyên Linh cũng đồng tình với ý kiến này. Ừ thì Thanh Lam nói chuyện có phần không tế nhị như Hồng Nhung nhưng chị cũng tâm sự chị là một người đàn bà đã từng trải và có cá tính riêng so với đa số nghệ sĩ khác, nên hệ quả của những lời phát ngôn ấy chị sẵn sàng chịu sự phản đối của dư luận.

Xét tới đây, tôi thấy chị Lam nói cơ bản là đúng: thanh nhạc của Uyên Linh vẫn thua rất nhiều ca sĩ khác, thậm chí là cả em Mai Hương. Cũng vì không học thanh nhạc nên Uyên Linh thường xuyên khản giọng (nếu bạn theo dõi kỹ) - cái cớ fan hay đem ra bênh vực cô mỗi khi Linh hát không hay. Có rất nhiều ca sĩ Việt Nam và thế giới chưa qua đào tạo trường lớp nhưng một thời gian sau khi nổi tiếng, họ vẫn phải học thêm thanh nhạc nghiêm túc.

Đừng đem cảm xúc ra mà biện hộ là không cần luyện giọng. Bạn không có giọng thì bạn hát được không? Bạn có muốn cổ họng mình hư khi đang trên đỉnh cao? Ca hát cũng như văn học, người viết có cảm xúc nhưng diễn tả lủng củng, câu từ, ngữ pháp sai thì có gọi là bài văn hay không?

Đó là chưa nói Uyên Linh cũng chẳng biết đàn, chẳng biết nhạc lý nốt! Ca sĩ không biết nhạc lý thì... rất khó phát triển.
Tóm lại, tôi tha thiết yêu cầu các bạn nào so sánh Uyên Linh hay hơn đàn chị, hay cho Uyên Linh là ca sĩ hạng nhất thì hãy xem lại... thẩm mỹ âm nhạc của mình. Uyên Linh đến giờ vẫn chỉ là "lính" mới, chưa có tác phẩm bất hủ, chưa có kinh nghiệm ở sân khấu lớn, chưa có cống hiến, khai phá, nhạc lý không có, thanh nhạc chưa hoàn thiện, chưa kể đến phong cách làm việc thiếu nhanh nhẹn.

Cuối cùng , tôi... xin lỗi mọi người vì đã đề cao Thanh Lam quá nhiều. Bản thân tôi cũng như một vài fan của Thanh Lam rất yêu quý Uyên Linh nhưng không đồng ý với những lời tâng bốc quá đáng. Thật sự, tôi cần khen Uyên Linh nhiều hơn nữa nhưng nhận thấy Uyên Linh đã được dành những lời khen toàn bích rồi thì cớ gì một, hai bài góp ý như Thanh Lam và một số người yêu quý "nghệ thuật khó" như chúng tôi.
Lâm Nhật Tân (Email: nhattan_lam@yahoo...)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét