Thứ Bảy

Đơn giản vì cô ấy là Thanh Lam

Một cái tên quá quen thuộc với khán giả cả nước, ca sĩ Thanh Lam không còn là ca sĩ trẻ để bình luận hay khen chê, và cũng không là điều gì quá mới mẻ cho chúng ta chờ đợi. Với Thanh Lam, người nghe hiện nay chỉ tìm đến với chị như giọng hát hay đến nổi trở thành thói quen. Tuy nhiên, ca sĩ Thanh Lam hôm nay đã thay đổi như thế nào sau chừng ấy năm hoạt động trong nghề?
Lam “xưa” là ai?
Có thể nói, từ “Lam xưa” đã xuất hiện cách đây vài năm như một cuộc viễn chinh mới của ca sĩ Thanh Lam khi chị muốn trở về với ngày xưa. Khán giả than phiền cách hát chị khó nghe, kĩ thuật nhiều quá, thế là “Lam xưa” xuất hiện như sự đáp trả về bản lĩnh của người nghệ sĩ.Họa chăng đây cũng là sự kiện có tính kế hoạch trong cả sự nghiệp của một ca sĩ kì cựu này. Với người nghe, họ cũng không quan tâm “Lam xưa” là thời điểm nào, cách đây 10 năm hay 20 năm, nhưng ngày tháng mà các ca khúc “Bên em là biển rộng”, “Em và tôi” ngự trị ở các bảng xếp hạng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả nhất.
Ngay thời điểm này, khi mà nhiều người cho rằng các ca sĩ “đàn anh, đàn chị” như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Phương Thanh,…đã mất lửa thì chị đã “trở lại” nồng nàn, sâu sắc hơn. Điều đó có cơ sở của nó, nếu nghe kĩ, giọng hát Thanh Lam lúc này không chỉ có sự phô diễn một tài năng thiên bẩm cùng quá trình khổ luyện mà có sự từng trải, chia sẻ và cần được chia sẻ. Đã có lần ca sĩ Thanh Lam chia sẻ rằng. Chị luôn muốn làm cái mới, làm một cách nghiêm túc và hát bằng cá tính của mình, có như vậy vườn hoa âm nhạc mới nhiều màu sắc và rộn rã.
Dù được đón nhận ở góc độ nào, thì Thanh Lam vẫn là cái tên thành công trong làng nhạc cả nước. Chị đã xây dựng cho mình một “lâu đài” âm nhạc riêng, khi khó nghe, khi gần gũi mà đôi lúc cũng mơ mộng xa xăm. Ai đã từng yêu mến tiếng hát của chị chắc hẳn sẽ thấy rất thú vị khi cái tên Thanh Lam xuất hiện cùng Đàm Vĩnh Hưng trong album “Sa mạc tình yêu”.  Album này đã tạo nên nhiều xu hướng cảm nhận khác nhau về chị, nhưng để làm một cách cá tính như vậy thì có lẽ chỉ có Thanh Lam. Người nghe sẽ tìm thấy “Lam xưa” trong album này, vậy tại sao chúng ta cứ mãi tìm kiếm một Thanh Lam nào khác?
Chị trở về ngày xưa không có nghĩa là chị thất bại với hôm nay, có chăng người nghệ sĩ cũng được quyền làm những gì mình thích miễn sao đó là những sản phẩm âm nhạc có chất lượng. Sự hòa quyện giữa kỉ niệm xưa cũ và không khí hôm nay đã tạo nên dấu ấn cho giọng hát Thanh Lam suốt thời gian gần đây. Với những thái cực trái ngược nhau, việc đưa ra những nhận xét khác nhau là điều không tránh khỏi nhưng chị vẫn luôn là người bản lĩnh với nghề dù là xưa hay nay!
Thanh Lam không “cô đơn”
Tưởng chừng như “cá tính” như giọng hát Thanh Lam thì hiếm khi ca sĩ kết “đôi” và thực hiện những dự án âm nhạc ấn tượng. Để cho thấy âm nhạc luôn có lý lẽ riêng của nó, thời gian qua, khán giả không ít lần ngạc nhiên trước sự kết hợp của chị. Đầu tiên phải kể đến hai show diễn của chị và ca sĩ Tùng Dương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Yêu”. Hai nghệ sĩ đã tìm thấy nhau trong tiếng nói chung về âm nhạc. Nếu làm nghệ thuật không có sự liều lĩnh, phá cách thì làm sao có cái mới, Tùng Dương và Thanh Lam đều hướng đến sự “cá tính” khác biệt. Khi nhiều ca sĩ trẻ loay hoay làm cho mình giống những hình mẫu thành công, Thanh Lam và Tùng Dương vẫn “cày” những luống riêng để chứng tỏ rằng họ có khả năng làm khác và có giá trị. Có thể ngay thời điểm này, một vài khán giả chưa hài lòng nhưng khơi lên tinh thần sáng tạo không ngừng.
Giọng hát của một Thanh Lam đã tìm được sự “đồng vọng” trên chiến tuyến tưởng chừng như khá khác biệt. Sự ngờ vực, khó chịu, đôi khi là phản bác kịch liệt khi album“Sa mạc tình yêu” ra mắt. Nhiều ý kiến cho rằng Thanh Lam không cần “hạ mình” như vậy để hát như một “Lam xưa”. Nhưng âm nhạc có lẽ cũng không cần phải phân biệt sang  hèn, thị trường hay không thị trường một cách tuyệt đối.
Album “Sa mạc tình yêu” hay, có nhiều ca khúc đã đi vào lòng người, Thanh Lam ngày xưa trở về nguyên vẹn, khán giả được nghe Đàm Vĩnh Hưng hát “mềm mại” hơn,…Tất cả các yếu tố ấy cho thấy sự kết hợp này có cơ sở và là sản phẩm âm nhạc có tính nghệ sĩ cao.
Ở một góc độ khác, đó chính là sự kết hợp gần đây nhất giữa chị và ca sĩ Uyên Linh – thần tượng âm nhạc 2010. Đương nhiên về tuổi nghề, đẳng cấp, Uyên Linh như người học trò của ca sĩ Thanh Lam. Nhưng ở góc nhìn của sự sáng tạo cộng hưởng trong âm nhạc thì mỗi người có giá trị riêng của mình. Hơn nữa, khán giả tìm thấy tiếng nói giữa hai thế hệ ca sĩ khác nhau. Dù tuổi tác có chênh lệch nhưng cái đẹp trong âm nhạc vẫn như nguyên và tồn tại không phụ thuộc vào thời gian. “Cầm tay mùa hè”, show diễn đã mang đến cho cả Uyên Linh và giọng hát đàn chị Thanh Lam không ít sự khen ngợi. So sánh sẽ là khập khiễng, không thể nào Uyên Linh là Thanh Lam. Có như vậy mới nảy sinh được những làn gió mới cho âm nhạc.
Thay lời kết
Nghệ sĩ, trên suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật chắc hẳn có lúc thăng lúc trầm. Đó chính là men say giúp họ luôn có những sáng tạo đẹp đẽ dành cho nghệ thuật. Tiếng hát Thanh Lam từ buổi đầu gặp gỡ hay dạn dày như hôm nay vẫn sẽ “cá tính” như chính thiên hướng ban đầu mà chị chọn lựa. Tuy có lúc nó “gay gắt”, có lúc “nhẹ nhàng” nhưng nhạc Việt luôn cần những con người làm việc một cách nghiêm túc như ca sĩ Thanh Lam.
Đỉnh Lộc ANVN20 (07/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét