Sự trở lại đầy ấn tượng của một số ca sĩ, nhạc sĩ với nhiều chương trình, sản phẩm âm nhạc thực sự có chất lượng góp phần đẩy lùi nhạc “rác”.
Hàng loạt các “thảm họa” thi nhau “dội bom” vào làng nhạc Việt, hàng loạt các ca sĩ mới nổi hay “tự phong” tung hỏa mù vào thị trường âm nhạc với các ca khúc mà ca từ và giai điệu nghe xong người ta phát hoảng vì sự nhảm nhí, vô nghĩa. Nhiều người lo ngại, nếu thị trường âm nhạc Việt Nam cứ theo đà này thì không biết sẽ đi về đâu. Nhưng thật đáng mừng là bên cạnh đó vẫn có một đội ngũ những ca sĩ, nhạc sĩ chân chính, nghiêm túc với nghề vẫn đang tích cực sáng tạo ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng để góp phần đẩy lùi và quét sạch nhạc “rác”.
Đặc biệt, liên tiếp trong thời gian gần đây, khán giả bất ngờ chứng kiến sự trở lại đầy ấn tượng của một số ca sĩ, nhạc sĩ với nhiều chương trình, sản phẩm âm nhạc thực sự có chất lượng, đáng xem, đáng nghe. Những sản phẩm này không những được khán giả đón nhận nồng nhiệt mà còn được người trong nghề đánh giá cao.
Thanh Lam – Quốc Trung “đánh Bắc, dẹp Nam”
Đầu tiên, phải kể đến chương trình Cầm tay mùa hè do nhạc sĩ Quốc Trung sản xuất với sự tham gia của hai ca sĩ chính Thanh Lam và Uyên Linh vừa qua. Từ khi chương trình này mới bước vào giai đoạn khởi động đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của báo chí và khán giả. Một phần vìtò mò ở sự kết hợp giữa các nhân vật tham gia, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, sự kỳ vọng ở một chương trình đẳng cấp, chất lượng cao cũng là yếu tố khiến khán giả háo hức chờ đợi. Chứng tỏ không phải khán giả không muốn nghe nhạc một cách nghiêm túc mà thực ra là đang thiếu cái để nghe, thiếu cái để lựa chọn. Và quả thật, Cầm tay mùa hè nếu ví là “đánh Bắc, dẹp Nam” để “quét” rác trong làng nhạc thì cũng không sai.
Đặc biệt, liên tiếp trong thời gian gần đây, khán giả bất ngờ chứng kiến sự trở lại đầy ấn tượng của một số ca sĩ, nhạc sĩ với nhiều chương trình, sản phẩm âm nhạc thực sự có chất lượng, đáng xem, đáng nghe. Những sản phẩm này không những được khán giả đón nhận nồng nhiệt mà còn được người trong nghề đánh giá cao.
Thanh Lam – Quốc Trung “đánh Bắc, dẹp Nam”
Đầu tiên, phải kể đến chương trình Cầm tay mùa hè do nhạc sĩ Quốc Trung sản xuất với sự tham gia của hai ca sĩ chính Thanh Lam và Uyên Linh vừa qua. Từ khi chương trình này mới bước vào giai đoạn khởi động đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của báo chí và khán giả. Một phần vìtò mò ở sự kết hợp giữa các nhân vật tham gia, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, sự kỳ vọng ở một chương trình đẳng cấp, chất lượng cao cũng là yếu tố khiến khán giả háo hức chờ đợi. Chứng tỏ không phải khán giả không muốn nghe nhạc một cách nghiêm túc mà thực ra là đang thiếu cái để nghe, thiếu cái để lựa chọn. Và quả thật, Cầm tay mùa hè nếu ví là “đánh Bắc, dẹp Nam” để “quét” rác trong làng nhạc thì cũng không sai.
Hai đêm diễn Cầm tay mùa hè tại Nhà hát lớn Hà Nội không cần quá nhiều chiêu trò để gây chú ý, đêm nhạc diễn ra với một sân khấu vô cùng giản dị, mộc mạc, chỉ có nhạc công, ca sĩ và một không gian ngập tràn âm nhạc nhưng đã được khán giả hưởng ứng nhiệt tình. Sau khi “Nam tiến”, chương trình vẫn tiếp tục nhận được nhiều lời khen ngợi. Quốc Trung và Thanh Lam còn xuất hiện trong chương trình Không gian âm nhạc số ba. Tại đây, hai nghệ sĩ cũng đã cống hiến cho khán giả những tiết mục ấn tượng bằng tất cả tình cảm của mình.
Nhạc sĩ Quốc Trung không lớn tiếng tuyên bố “dẹp” thảm họa nhưng những lời tâm sự của anh cũng đủ cho thấy sự trăn trở của một nghệ sĩ tâm huyết với nghề: “Thị trường âm nhạc Việt Nam không phải là một thị trường theo đúng nghĩa. Nếu là thị trường, phải có sự đào thải, những tác phẩm kém chất lượng sẽ là những hàng hóa bị thanh lọc. Người ta chỉ có thể nghe những ca khúc nhảm nhí một, hai lần, không thể nghe mãi được. Nhưng thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại đã lộn xộn càng lộn xộn hơn, đã lệch hướng càng ngày càng lệch đi xa hơn. Đời sống âm nhạc cũng nghèo nàn cả về chất lượng và số lượng. Mọi giá trị, cấp bậc, thể loại đều “vàng thau lẫn lộn”. Khán giả có quá ít sự lựa chọn…”
Từ suy nghĩ này, những cố gắng của anh qua một số chương trình ca nhạc đã và sẽ thực hiện chính là để cho khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn, để món ăn tinh thần của mình vừa “ngon” vừa “sạch sẽ”.
Nhạc sĩ Quốc Trung không lớn tiếng tuyên bố “dẹp” thảm họa nhưng những lời tâm sự của anh cũng đủ cho thấy sự trăn trở của một nghệ sĩ tâm huyết với nghề: “Thị trường âm nhạc Việt Nam không phải là một thị trường theo đúng nghĩa. Nếu là thị trường, phải có sự đào thải, những tác phẩm kém chất lượng sẽ là những hàng hóa bị thanh lọc. Người ta chỉ có thể nghe những ca khúc nhảm nhí một, hai lần, không thể nghe mãi được. Nhưng thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại đã lộn xộn càng lộn xộn hơn, đã lệch hướng càng ngày càng lệch đi xa hơn. Đời sống âm nhạc cũng nghèo nàn cả về chất lượng và số lượng. Mọi giá trị, cấp bậc, thể loại đều “vàng thau lẫn lộn”. Khán giả có quá ít sự lựa chọn…”
Từ suy nghĩ này, những cố gắng của anh qua một số chương trình ca nhạc đã và sẽ thực hiện chính là để cho khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn, để món ăn tinh thần của mình vừa “ngon” vừa “sạch sẽ”.
Hàng loạt nghệ sĩ cùng ra tay
Không gian âm nhạc là một chương trình mới xuất hiện gần đây, cũng được đánh giá là một “địa chỉ tin cậy” cho người yêu nhạc. Ở đó khán giả được nghe, được xem những sản phẩm có chọn lọc, đáp ứng thẩm mỹ âm nhạc đúng đắn, được ví như làn gió trong lành thổi đi những “khói bụi ô nhiễm” trong làng nhạc Việt hiện nay. Từ những số đầu tiên với Tùng Dương – Lê Cát Trọng Lý, rồi Tuấn Ngọc – Nguyên Thảo, Thanh Lam – Quốc Trung và sắp tới là Ngọc Anh – Anh Khang, Trần Thu Hà.., họ đều là những cái tên đã có những cống hiến nhất định và được công chúng ghi nhận.
Bên cạnh đó, sự kiện vợ chồng nhạc sĩ Anh Quân – Mỹ Linh cho ra mắt album Tóc ngắn acoustic – Một ngày cũng có thể ví là một “phát súng” bắn vào những thứ âm nhạc “thảm họa”, nhảm nhí. Không ra album ầm ầm như nhiều ca sĩ thị trường khác, Mỹ Linh luôn cẩn thận trong từng bước đi của mình, mỗi sản phẩm âm nhạc của chị luôn được đầu tư công sức lớn, thực hiện cẩn thận, kỹ càng trước khi đến với khán giả. Đó chính là biểu hiện sự tôn trọng khán giả, thái độ làm nghề nghiêm túc, đáng trân trọng của người nghệ sĩ.
Không gian âm nhạc là một chương trình mới xuất hiện gần đây, cũng được đánh giá là một “địa chỉ tin cậy” cho người yêu nhạc. Ở đó khán giả được nghe, được xem những sản phẩm có chọn lọc, đáp ứng thẩm mỹ âm nhạc đúng đắn, được ví như làn gió trong lành thổi đi những “khói bụi ô nhiễm” trong làng nhạc Việt hiện nay. Từ những số đầu tiên với Tùng Dương – Lê Cát Trọng Lý, rồi Tuấn Ngọc – Nguyên Thảo, Thanh Lam – Quốc Trung và sắp tới là Ngọc Anh – Anh Khang, Trần Thu Hà.., họ đều là những cái tên đã có những cống hiến nhất định và được công chúng ghi nhận.
Bên cạnh đó, sự kiện vợ chồng nhạc sĩ Anh Quân – Mỹ Linh cho ra mắt album Tóc ngắn acoustic – Một ngày cũng có thể ví là một “phát súng” bắn vào những thứ âm nhạc “thảm họa”, nhảm nhí. Không ra album ầm ầm như nhiều ca sĩ thị trường khác, Mỹ Linh luôn cẩn thận trong từng bước đi của mình, mỗi sản phẩm âm nhạc của chị luôn được đầu tư công sức lớn, thực hiện cẩn thận, kỹ càng trước khi đến với khán giả. Đó chính là biểu hiện sự tôn trọng khán giả, thái độ làm nghề nghiêm túc, đáng trân trọng của người nghệ sĩ.
Album của Mỹ Linh dù được nhiều người đánh giá tốt như thế nhưng chị vẫn còn trăn trở, ước nếu được làm lại thì sẽ tốt hơn nữa. Tinh thần này trái ngược hẳn với nhiều “ca sĩ” trẻ, làm album, quay MV theo kiểu “ăn xổi”, chỉ cần những hình ảnh “gợi cảm”, gây sốc mà không mấy chú trọng đến chất lượng, ý nghĩa sản phẩm âm nhạc của mình. Có lẽ cũng “bức xúc” về vấn nạn này mà Mỹ Linh đã hứa với khán giả, từ đây mỗi năm, sẽ ra một album có chất lượng để phục vụ khán giả. Hy vọng chị sẽ giữ đúng lời hứa để góp phần làm “sạch đẹp” cho làng nhạc Việt.
Thời gian tới rất nhiều chương trình có chất lượng nghệ thuật, có định hướng thẩm mỹ âm nhạc sẽ ra mắt phục vụ khán giả. Như dự án về một tour diễn xuyên Việt của ca sĩ Hồng Nhung với sự tham gia của nhạc trưởng nổi tiếng Lê Phi Phi cùng dàn nhạc giao hưởng vào cuối năm nay. Theo tiết lộ ban đầu, đây là liveshow được đầu tư rất lớn về thời gian, quy mô lẫn chất lượng nghệ thuật của Hồng Nhung và xứng đáng để công chúng mong đợi. Hay chương trình Thế giới Vpop vừa thông báo ra mắt với những tiêu chí rất tích cực: đẩy lùi “thảm họa” cũng như thay đổi cái nhìn của khán giả về thị trường nhạc trẻ; yêu cầu các nghệ sĩ tham gia buộc phải hát live dù là các bài nhảy dance và các tiết mục biểu diễn trong chương trình này sẽ không được trình diễn lại ở bất kì sân khấu nào khác… Nếu có thể thực hiện đúng như tiêu chí này thì đây cũng sẽ là một chương trình góp phần làm cho các “thảm họa âm nhạc” hết chỗ đứng.
Ngoài ra, những cái tên như Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý, Thái Thùy Linh… hay còn rất mới như Uyên Linh, Văn Mai Hương… đều là những niềm hy vọng cho nền âm nhạc nước nhà nếu những nghệ sĩ trẻ này vẫn giữ vững hướng đi đúng đắn trong âm nhạc của mình như họ đã và đang theo đuổi.
Tất nhiên trước một tình trạng hỗn độn như hiện nay của nhạc Việt thì ngay một lúc, để dọn sạch “rác”, “thảm họa” không hề dễ. Nhưng nếu quyết tâm và thực sự muốn cống hiến, những người nghệ sĩ chân chính chắc chắn sẽ tìm được vị trí của mình và dọn dẹp sạch sẽ, mang lại môi trường âm nhạc lành mạnh, phục vụ khán giả tốt hơn.
Tất nhiên trước một tình trạng hỗn độn như hiện nay của nhạc Việt thì ngay một lúc, để dọn sạch “rác”, “thảm họa” không hề dễ. Nhưng nếu quyết tâm và thực sự muốn cống hiến, những người nghệ sĩ chân chính chắc chắn sẽ tìm được vị trí của mình và dọn dẹp sạch sẽ, mang lại môi trường âm nhạc lành mạnh, phục vụ khán giả tốt hơn.
Theo Đất Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét