Thứ Ba

Thanh Tùng với Live show Một mình: Quyết không là lời cuối

Thanh Tùng với Live show Một mình: Quyết không là lời cuối


TT - Lâu lắm rồi Nhà hát lớn Hà Nội mới chật kín chỗ như thế. Và cũng lâu lắm rồi Hà Nội mới đón chào một đêm nhạc qui tụ nhiều ngôi sao từ Bắc chí Nam đến thế.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Sau mười năm không gặp lại, đêm 2-5, người ta nô nức tới để nghe lại những bản nhạc tình nổi tiếng một thời gắn với “thương hiệu” Thanh Tùng.
Live show Lối cũ ta về năm 1998 Thanh Tùng gọi là “kỷ lục mà chưa có nhạc sĩ nào phá được”, với hơn 20 ngày lưu diễn liên tục và 15 chương trình ở hơn chục tỉnh thành từ Hà Nội - Hải Phòng - Huế - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Vũng Tàu tới TP.HCM mà tất cả các ca sĩ, ngôi sao hay không ngôi sao đều không ai bỏ về giữa chừng, cứ rong ruổi trên ôtô đi mải miết và hát say mê như thế.

Rồi mười năm qua đi, nhạc sĩ Thanh Tùng “biến mất” trong đời sống âm nhạc, trong đó có đến năm năm ông sống trên giường bệnh. Và lần này, sau đúng mười năm, ông trở lại Hà Nội và làm live show Một mình (ngày 2, 3 và 4-5-2008), mừng sinh nhật lần thứ sáu mươi của mình.

Khán giả gặp lại cái không khí của những năm đầu thập kỷ 1990 khi đất nước còn nhiều khó khăn, những bản tình ca lãng mạn, bay bổng, yêu đời, sang trọng mà không “sến” của ông vang lên khắp nơi, trong nhà hay ngoài ngõ, từ đầu băng cassette hay loa phường, trong phòng trà hay trên những sân khấu lớn. Và đêm đầu tiên của Một mình đã tràn ngập không khí háo hức đợi chờ xen với yêu mến, trân trọng, từ cả người hát lẫn người nghe.

Đã nhìn ra lớp ca sĩ kế cận



Trước đêm nhạc, Thanh Tùng nói: "Đêm nhạc này là dành cho tình yêu, cho bạn bè, chứ không phải để trưng bày, khoe khoang âm nhạc. Và cũng là dịp để giới thiệu đến khán giả, những người yêu mến tôi các sáng tác mới tôi viết trong mười năm vắng bóng, kẻo những bài hát cũ lại bảo tôi không công bằng".
Nhìn ông đã yếu, ra Bắc làm live show còn phải trốn bệnh viện, trốn bác sĩ, nhưng Thanh Tùng vẫn nói đêm nhạc này quyết không phải là lời cuối. Cứ nhìn những bài hát mới toanh như Chuyện cổ Nghi Tàm, Hoa cúc vàng vẫn còn được công chúng nhiệt thành đón nhận, vẫn còn chắc chắn tin Thanh Tùng sẽ còn khỏe, còn sống lâu và cống hiến cho đời nhiều khúc tình ca lãng mạn, đẹp ngời như thế nữa.






Những tên tuổi của nền âm nhạc VN như Thanh Lam, Hồng Nhung, Siu Black không có ai không thừa nhận rằng nhạc Thanh Tùng, ở một giai đoạn nào đó trong sự nghiệp, đã góp phần làm nên sự thành công của họ. Và khi trở lại với đêm nhạc tái ngộ này, mỗi người đều cố gắng thể hiện tốt nhất những ca khúc đã một thời gắn với tên tuổi của mình.

Thanh Lam trở lại với lối hát giản dị không ngờ, nhưng vẫn đủ nồng nàn, da diết trong Giọt nắng bên thềm, Em và tôi. Hồng Nhung lúc nhảy nhót tinh nghịch trong Giọt sương trên mi mắt, ca khúc Thanh Tùng viết cho con gái mình; lúc lại thâm trầm, da diết với Một mình - ca khúc được viết cho người vợ đã khuất.

Dàn vũ đạo đẹp và ý tưởng sâu sắc trong phần biên đạo múa của ca khúc Một mình khiến khán giả lặng đi và rồi vỗ tay nồng nhiệt hơn. Siu Black lại đem đến một màu sắc khác của âm nhạc Thanh Tùng - bốc lửa, dữ dội - với Cám ơn mùa thu và Đến đây cùng Trị An.

Bên cạnh những diva, người ta thầm mừng vì một lớp ca sĩ trẻ kế cận hát thành công nhạc Thanh Tùng đã xuất hiện. Hóa ra người được vỗ tay gần như nhiều nhất, bài hát làm người ta xúc động và bất ngờ nhất có khi lại là Tùng Dương và ca khúc lần đầu tiên xuất hiện Chuyện cổ Nghi Tàm, một bài hát viết theo phong cách hát xẩm, được đệm bằng cây đàn nhị chính hiệu.

Một câu chuyện giản đơn, một chút niềm tiếc nuối khi Thanh Tùng về lại Nghi Tàm, nơi ông gặp người vợ mà chẳng còn gặp những cảnh vật thơ mộng xưa, chỉ thấy “Này em có biết/Phố cao nhà nhấp nhô/ Giờ này con đê thấp/Hóa thành đường ôtô”. Đến nhạc sĩ Thanh Tùng cũng phải thốt lên sau cánh gà: “Tùng Dương đêm nay hát xuất sắc và rất đúng ý của tôi”.

Ca sĩ Phương Linh trẻ trung, kiêu kỳ với Lời tỏ tình của mùa xuân 

Hồ Quỳnh Hương phần nào thành công trong việc làm mới lại hai ca khúc Lối cũ ta về bằng lối hát giản đơn, mộc mạc và Trái tim không ngủ yên được phối hợp ăn ý với hai cây guitar Văn Việt và Nguyễn Dũng. Phương Linh, Phương Anh, Lưu Hương Giang hay các nhóm nhạc Nhịp Điệu, Thời Gian dù chưa thật đột phá cũng đã đem lại nét trẻ trung cho những bài hát tưởng chừng như rất cũ: Hát với chú ve con, Hoa tím ngoài sân, Mưa ngâu...

Cơm ngon, nhưng lấm tấm sạn

Có lẽ cũng tại là đêm đầu tiên nên chương trình vẫn chưa thật nuột nà như người ta mong muốn. Bên cạnh đa số các ca sĩ đều trau chuốt trang phục, với đầm dài sang trọng, tóc thả hiền dịu cho phù hợp với bài hát và không khí sang trọng của khán phòng Nhà hát lớn, vẫn có những ca sĩ ăn mặc chưa thật “coi được” cho lắm. Mỹ Dung hát ca khúc mới mà Thanh Tùng thích nhất Hoa cúc vàng, viết về người vợ quá cố của ông, cô gái Hà Nội dịu dàng e lệ, lại ăn vận và để tóc hệt một cô gái... Trung Hoa.

Việc ca sĩ hát sai lời, bịa lời cũng xảy ra khá nhiều lần, thậm chí ngay cả với diva. Hỏi về việc này, nhạc sĩ Thanh Tùng cười rất “vị tha”: “Ngay bản thân tôi cũng còn nhầm lời của tôi nữa là... Câu chữ cũng chỉ là một phần thôi, quan trọng là tư tưởng của bài hát”.

Nhưng ông cũng không ngại ngần chia sẻ về các ca sĩ trẻ: “Trước đây, các ca sĩ ngôi sao được tôi dạy rất kỹ, tập bài có khi cả một tháng mới xong, đặc biệt là Thanh Lam, Hồng Nhung. Hình như bây giờ việc học tập ít nghiêm khắc hơn, cho nên để có được những ca sĩ xuất sắc và có sự nghiệp lâu dài như những người nổi tiếng tới bây giờ, nên coi lại việc rèn luyện nghiệp vụ. Nếu chịu rèn luyện kỹ, có bản lĩnh, sẽ tồn tại lâu. Đó là điều tất yếu trong nghệ thuật”.

NGUYỆT CA


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét