Thứ Ba

Diva Việt: Điểm sáng nhờ tài năng hay PR

Diva Việt: Điểm sáng nhờ tài năng hay PR

Thứ Hai, 11/02/2008, 22:33 GMT + 7
Trong thời điểm cuối thập niên 1990, làng nhạc Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt nữ ca sĩ trẻ cạnh tranh mạnh mẽ với những giọng ca có thâm niên trước đó. Một cuộc bầu chọn không chính thức ra đời và tôn vinh 4 giọng ca hàng đầu Việt Nam là Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Trần Thu Hà.

Trừ Thanh Lam đúng là “đàn chị”, cũng như Hồng Nhung gây ấn tượng từ khi còn rất bé thì tuổi đời và tuổi nghề của Mỹ Linh lẫnTrần Thu Hà có ít hơn một chút. Mặc dù vậy, cho đến nay đây vẫn là những cái tên đạt được sự nhất trí cao của giới chuyên môn khi dành tặng danh hiệu diva cho họ.


Thanh Lam (ảnh: Tiền Phong)
Điểm chung của những giọng ca nữ này là họ có một phong cách riêng rất rõ và không ngừng khám phá chính mình. Thanh Lam kịch tính và mãnh liệt, Hồng Nhung dịu dàng và tinh tế, Mỹ Linh sang trọng và sâu sắc, Trần Thu Hà phá cách và thâm trầm.
Điều đáng quan tâm là những giọng ca này không chạy theo thị hiếu người nghe mà ngược lại, họ "bắt" khán giả phải lắng nghe họ. Sự trung thành với những gì mình đã chọn khiến mọi người phải tôn trọng họ cả về phong cách, bản lĩnh và sự tận tụy với nghề.
Như vậy có thể nói, tài năng của Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà là yếu tố quyết định để họ trở thành diva. So với lứa ca sĩ trẻ sau này, công tác PR của họ có vẻ không rầm rộ và hào nhoáng bằng nhưng tính chuyên nghiệp thì cao hơn hẳn.
Năm 2005, Mỹ Linh tung ra album Ch@t với Mozart, bao gồm những bản nhạc kinh điển của bậc thầy như Mozart, Beethoven, Bach... với lời Việt. Có một dụng ý rõ ràng khi chị dùng từ Ch@t - một thuật ngữ hiện đại có nghĩa là tán chuyện - với chữ @ ở giữa để làm một cuộc giao thoa với nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo thế kỷ thứ 18.
Một kiểu pop hóa nhạc cổ điển, hòa trộn phong cách mới vào những bài nhạc có tuổi đời vài trăm năm không phải là việc dễ dàng nhưng đây là album thanh công về cả ý tưởng lẫn nghệ thuật. Có thể xem đó là thành công của công tác PR từ việc thiết kế bìa phục vụ ý tưởng độc đáo này cũng như việc quảng bá nó trên hệ thống phát hành.

Hồng Nhung
Bản thân Thanh Lam trong chương trình Lam xưa tháng 10.2007 vừa qua cũng có sự thay đổi thích hợp cho các đối tượng khác nhau. Cụ thể là khán giả Hà Nội đã bắt gặp những bài hát hoài niệm về một Thanh Lam ngày mới bắt đầu con đường ca hát nhiều hơn và khán giả TP.HCM được thưởng thức một Thanh Lam trên đỉnh thành công nhiều hơn với một chương trình dài hơn, sôi động hơn.
Sự thay đổi này là cần thiết để khán giả mỗi nơi nhận thấy hình ảnh Thanh Lam theo đúng với “môi trường” thưởng thức của mình.
Hay như Hồng Nhung trong album Khu vườn yên tĩnh, cô đã sử dụng những cảm nhận từ những giờ học yoga để cho ra ý tưởng “thiền” trong âm nhạc, nghe album này có cảm giác khám phá những điều thú vị ẩn sau vẻ bình thường của vạn vật.
Từ hòa âm, phối khí đến hình thức trình bày đều là kết quả của một kết hoạch PR hoàn hảo để cho ra đời một album chất lượng, xác định vị trí diva của Hồng Nhung sau một thời gian cô ít xuất hiện dưới ánh đèn sân khấu.

Mỹ Linh (ảnh: Nhật Minh)
Trần Thu Hà cũng gây chú ý với album Dệt tầm gai hợp tác cùng nhạc sĩ Ngọc Đại. Cách hát của chị thì quả là lạ lẫm, cách sáng tác của Ngọc Đại lại càng lạ lẫm, họ có khả năng gây nên một sự thất bại vì khán giả không quen nghe nhưng hai cái lạ đã làm nên sự bùng nổ khi nhận được sự quan tâm của giới hoạt động nghệ thuật.
Người ta “buộc” phải tìm nghe vì tò mò và nó đã trở thành một dấu nhấn thành công của cô ca sĩ có lối hát độc đáo này.
Giờ đây, dường như những giọng ca nữ trẻ có khả năng trở thành diva bằng tài năng hoàn toàn ngày càng hiếm trong khi họ có thể dính vào những scandal vốn là kẻ thù của PR.
Mỹ Tâm với rất nhiều hình ảnh từ Tóc nâu môi trầm đến Hoạ mi tóc nâu gây chú ý như một giọng hát nữ đầy nội lực nhưng những tranh cãi từ fandclub của cô với những nữ đồng nghiệp khiến con đường diva trở nên khó khăn.

Trần Thu Hà (ảnh: website Trần Thu Hà)
Thu Minh khai thác nhạc dance với phong cách gợi cảm đôi lúc khốn khổ chỉ vì người ta hiểu câu “sexy là thương hiệu của tôi” theo cách tiêu cực và xấu xa trong khi đây quả thật là một lợi thế của Thu Minh. Sự cố PR ngoài ý muốn này khiến cô lận đận dù năng lực của cô không cần phải bàn cãi.
Hiền Thục sau sự cố tình cảm với Tuấn Thăng - tay trống của Sài Gòn Boys - đã mất nhiều công sức để xây dựng lại tên tuổi mình, với hình ảnh một người đàn bà quyến rũ, cô đã thành công ít nhiều nhưng chưa có sự bứt phá như mong đợi.
Hồ Quỳnh Hương nóng bỏng với giọng hát và cách thể hiện cùng những phát biểu và scandal về trang phục, tình cảm cũng chưa được xem là một diva triển vong....
Xem ra tài năng vẫn là điều kiện quan trọng nhất để trở thành diva còn các phương thức PR là sự hỗ trợ tích cực cho tài năng đó bay cao. Quan điểm này trên thực tế đã được kiểm chứng và các ca sĩ trẻ cần đầu tư nhiều hơn nữa để có thể đến được đỉnh cao mơ ước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét