Thứ Ba

"Nữ quyền" trong làng giải trí Việt

"Nữ quyền" trong làng giải trí Việt

Cập nhật lúc 15:43 | 12/03/2008 (GMT+7)
Showbiz Việt ngày càng chứng kiến “quyền lực” của giới nữ. Họ chiếm lĩnh ở rất nhiều vị trí như ca sỹ, nhạc sỹ, MC.. Và, cho dù ở lĩnh vực nào, những nữ nghệ sỹ cũng tạo được những thành công mà đôi khi, "cánh nam nhi” phải “lác mắt”.

“Nữ quyền” trong làng ca sỹ


Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. (Ảnh: VNN)
Không ai phủ nhận vai trò và “tuổi thọ” của “tứ trụ” diva Việt Nam trong suốt thời gian hơn chục năm vừa qua. Thanh Lam càng hát càng sung, nhiều sáng tạo và vẫn dồi dào nội lực. Hồng Nhung trở nên sang trọng và "đằm" hơn. Mỹ Linh ngày càng nồng nàn và quyến rũ, Hà Trần tinh tế và đầy nội lực.
Showbiz Việt “thịnh vượng” nhất ở thời điểm cuối thập niên 90 đầu những năm 2000 đối với dòng nhạc giải trí. Những nữ ca sỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu, trở thành “đinh” của các show diễn như Phương Thanh, Thanh Thảo, Mỹ Lệ, Thu Minh… tiếp theo đó là Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang, nhóm 5 Dòng kẻ…. Họ liên tục là những ca sỹ đảm bảo được độ “nóng” mỗi khi xuất hiện và các bầu sô rất yên tâm trong chuyện bán vé, thu tiền.
Ở các cuộc thi hát, cũng dễ dàng nhận thấy các nữ ca sỹ chiếm ưu thế kể cả về số lượng và chất lượng. Sao Mai 2005 chứng kiến sự lên ngôi của 3 cô gái ở dòng nhạc nhẹ: Vương Dung (nhất) và đồng giải nhì là Ngọc Anh, Phương Linh. Cũng cuộc thi đó, giải nhất dòng dân gian cũng thuộc về phái nữ - ca sỹ Tân Nhàn. Sao Mai 2007, dòng dân gian lại chứng kiến sự đăng quang của 3 cô gái xinh đẹp: Thành Lê (nhất) Thu Hà và Thu Huyền đồng giải nhì. Dòng nhạc nhẹ các ca sỹ nữ cũng áp đảo khi Hà Linh chiếm giải nhất và Thu Phượng đoạt giải nhì cùng với “mì chính cánh” Trần Hoàng Nghiệp. Và Hiền Anh - cô gái duy nhất lọt vào top 3 dòng thính phòng dù chỉ được giải nhì nhưng lại tạo ấn tượng vô cùng sau sắc đối với khán giả khi trình diễn một lối hát cổ điển trên nền của các ca khúc được coi là nhạc nhẹ.
Một cuộc thi khác cũng rất danh giá đó là Sao mai điểm hẹn, có thể thấy các nữ ca sỹ chiếm ưu thế về chất lượng chuyên môn. Hàng loạt tên tuổi đã trở nên quen thuộc với khán giả sau cuộc thi này như: Ngọc Khuê, Mỹ Dung, Phương Anh, Thái Thùy Linh, Lưu Hương Giang, Nguyễn Ngọc Anh, Minh Thư, Mai Trang, Phương Linh… Họ thực sự đã tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.
Showbiz Việt đã đang và sẽ tiếp tục chứng kiến những nữ ca sỹ trở thành thần tượng số 1 trong lòng khán giả như trường hợp Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... Đấy là chưa kể đến hàng loạt giọng hát khác dù chưa thành “sao” nhưng cũng là những tên tuổi được báo giới và công chúng quan tâm như Hiền Thục, Mai Khôi, Lệ Quyên, Khánh Linh…
Làn sóng nhạc sỹ nữ


Trịnh Minh Hiền
(Ảnh: Bá Lục - VnMedia)
Có lẽ chưa bao giờ, thế cân bằng giữa nam và nữ tại sân chơi Bài hát Việt (một trong những cuộc thi sáng tác ca khúc rầm rộ nhất của showbiz Việt) lại trở nên thuyết phục như hiện nay.
Ngay từ năm thứ nhất, Bài hát Việt đã chứng kiến sự “đổ bộ” của hàng loạt những nữ nhạc sỹ mà tiêu biểu là Giáng Son. Những cây viết nữ góp phần vào Bài hát Việt không phải chỉ “có cho vui, cho mềm mại” như trước đây, mà họ thực sự khẳng định được tài năng và cá tính âm nhạc của mình.
Nhạc của Giáng Son rất nữ tính nhưng cũng không kém phần gai góc, mà Trôi trong gương là một ví dụ. Nếu như Giấc mơ trưa mang hơi hướm bán cổ điển bay bổng, sang trọng; Chút nắng vàng bay là một bản pop lãng mạn thì Trôi trong gương mang dáng dấp R&B thực sự là một bước đột phá mới của Giáng Son, ở đó hội tụ đầy đủ và về cảm xúc, kinh nghiệm và những tìm tòi, sáng tạo không mệt mỏi của cô ca sỹ trẻ này.
Hàng loạt những cây viết nữ tham gia rất “khỏe” ở sân chơi này những năm sau như Jazzy Dạ Lam, Bảo Lan, Lưu Thiên Hương, Trịnh Minh Hiền, Tina Tình, Mai Khôi, Sa Huỳnh, Lê Yến Hoa… Đây là những gương mặt trẻ đầy triển vọng.
Nếu như Dạ Lam với những bản jazz đầy ngẫu hứng thì Bảo Lan lại thiên về dòng nhạc mang âm hưởng dân gian và hướng tới wolrd music đầy ma lực. Lưu Thiên Hương khá mạnh mẽ với những bản alternative rock sôi động. Cũng với rock là Sa Huỳnh - một cô sinh viên tuổi 20 nhưng đã có những sáng tác gây ấn tượng.


Bảo Lan (thứ 2 từ trái sang) và nhóm 5 dòng kẻ
Trịnh Minh Hiền từng là cây violone rất nổi tiếng trong ban nhạc falamenco của Lê Minh Sơn. Gần đây cô rẽ sang hướng sáng tác và tạo nên những bất ngờ tại sân chơi Bài hát Việt. Những ca khúc của cô luôn tạo được sự chú ý đặc biệt của giới chuyên môn và công chúng bởi “chất quái” cũng như phong cách ấn tượng của mình.
Mai Khôi cũng là một mẫu “nữ nhi” mạnh mẽ và cá tính dù cô cực kỳ “đàn bà”. Nhiều tham vọng và cũng khá tài năng, Mai Khôi tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với hình ảnh ôm đàn ghi ta hát những ca khúc của mình. Một mái tóc dài, gương mặt gợi cảm, giọng hát ngọt ngào… Mai Khôi thổi hồn vào chính những ca khúc của cô nên rất nồng nàn cảm xúc.
Phải nói rằng các nữ nhạc sỹ trong sân chơi Bài hát Việt đã tạo nên một “làn sóng” tuy chưa ào ạt nhưng nó cũng đủ sức mạnh để thuyết phục giới chuyên môn và khán giả. Những gương mặt như Giáng Son, Bảo Lan, Lưu Thiên Hương, Trịnh Minh Hiền… lên bục nhận giải thưởng Bài hát Việt chứng tỏ “sức nặng” của giới nữ trong sân chơi này. Và trên thực tế, rõ ràng họ đã tạo được một “thương hiệu” riêng thu hút sự chú ý và “đặt hàng” của nhiều ca sỹ. Nhạc của Giáng Son, Bảo Lan, Lưu Thiên Hương… liên tục được xuất hiện trên các băng đĩa và sân khấu ca nhạc đủ thấy sự hấp dẫn của họ.

Showbiz Việt đang chờ đợi sự xuất hiện của nhiều nghệ sỹ nữ tiếp theo, và chắc chắn một điều, họ sẽ ngày càng chiếm lĩnh những đỉnh cao nghệ thuật bằng chính tài năng và nghị lực của mình.

Theo Ngô Bá Lục (VnMedia)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét