Thứ Ba

Làn gió mới trên sân khấu nhạc Việt

Làn gió mới trên sân khấu nhạc Việt


[12/02/2008 10:47:53]



Thời cực thịnh đã đi qua. Vài năm nay, nhạc Việt chưa có một gương mặt sáng giá nào đủ sức thế chỗ cho lớp “diva”. Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh (Hà Trần đã sang Mỹ) vẫn tiếp tục giữ vững đẳng cấp.
Khi làn sóng sau chưa xô được lớp sóng trước, điều đó là dấu chỉ: chúng ta đang dậm chân tại chỗ! Người nghe vẫn ngóng chờ những Thu Minh, Phương Thanh, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Đoan Trang…tự làm mới, bật lên, tỏa sáng như một diva thực thụ, chứ không phải “Diva thế hệ mới”…


Trong thực tế, nhạc Việt vẫn có một số gương mặt “thừa nội lực”, chỉ tiếc là họ còn “thiếu sức đột phá”. Đó là những giọng ca đẹp, chịu tìm tòi thể nghiệm như họa mi Khánh Linh, ca sĩ xứ hoa Nguyên Thảo…Tuy nhiên, những nỗ lực của họ dường như đang lọt thỏm vào vòng xoáy thị trường, nơi có hà sa số ca sĩ trẻ, đẹp, ăn mặc bốc lửa và biểu diễn những ca khúc kiểu “no mắt”.

Làn gió mới trên sân khấu nhạc Việt
     
     
     
[+] Click vào để xem hình lớn
Làn gió mới trên sân khấu nhạc Việt
Thu Minh
Năm 2007 trôi qua dưới cái nhìn lãnh đạm của giới phê bình. Số lượng album, giải thưởng, show ca nhạc, các cuộc thi lấp lánh đèn màu…không hề có tác động gì đáng kể đối với chiều hướng mỹ cảm âm nhạc đang chĩa mũi tên đi xuống. Đặc biệt là ở thị trường phía Nam, nơi các ca khúc “thị dân” phủ ngập các quán cà phê, các trang web nghe nhạc và trong câu chuyện của giới trẻ. Sự trở lại của nhạc xưa thêm một lần nữa làm “nóng mặt” những nhạc sĩ chân chính, những người chấp nhận sự bủa vây, thúc ép của cơm áo gạo tiền để lặng lẽ mày mò sáng tạo cái đẹp hiện đại. Và, tiếc rằng, trong giới sáng tác, những trăn trở với nghề, với tương lai nhạc Việt đang trở nên ngày một hiếm.

Hà Anh Tuấn

Ở mảng nhạc hàn lâm mà cái nôi duy nhất là các nhạc viện. Mỗi năm, chúng ta có được bao nhiêu tác phẩm mới, gây tiếng vang? Và chắc không có nhiều người dám trả lời câu hỏi: nhạc hàn lâm của chúng ta đang đứng ở đâu trong khu vực, và trên thế giới?

Tuy nhiên phía sau những đám khói màu nhạc Việt, vẫn thấy thấp thóang một số gương mặt trẻ, như một làn gió mát lành cho ta hy vọng về một mùa màng mới.

Trước hết, phải kể đến một lực lượng ca sĩ trẻ bước ra từ các cuộc thi. Đó không nhất thiết phải là người đoạt giải nhất, thậm chí đôi khi không vào đến vòng chung kết. Tuy vậy, ở họ có niềm đam mê, có chất giọng, sắc vóc, sự trẻ trung…

Một số ca sĩ đã bước đầu định hình được hướng đi như Ngọc Khuê, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Anh Khoa, Hoàng Hải, Minh Thư…(Sao mai Điểm hẹn). Một số ca sĩ đang bắt đầu hành trình chinh phục công chúng như: Thảo Trang, Hải Yến, Phương Vy, nhóm Idol-4….(Vietnam Idol), Giang Hồng Ngọc, Kì Phương Uyên, Hạ Trâm (Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình)…

Thảo Trang

Trỗi dậy mạnh mẽ nhất phải kể đến các ca sĩ của dòng nhạc online với các gương mặt Bảo Thy, Thùy Chi-Mạnh Quân, Sơn Ca, Trà My, Lan Phương - Thu Ngọc - Nguyệt Phương (Nhóm Chị Em)….

Làn gió mới này mang đến một không khí dễ chịu đối với công chúng trẻ. Các bài hát Thiên đường gọi tên, Để tình yêu hát, Cây vĩ cầm, Lặng lẽ tiếng dương cầm…của Thùy Chi làm dấy lên một trào lưu yêu thích nhạc trẻ - hiện đại nhưng không hề thị trường, tươi mới nhưng không hề dễ dãi.

Một tín hiệu đáng mừng khác xuất hiện là lớp ca sĩ thuộc dòng under ground còn rất trẻ như Kim, Nhóm 8x, Lil Knight….với sức biến hóa và khả năng nhảy breakdance. Các rapper này đem lại sức sống cho sân khấu bằng phong cách trình diễn trẻ trung, sôi động và những bước nhảy táo bạo, cuốn hút.

Những làn gió mới ấy có tạo nên một cuộc đột phá cho nhạc việt hay không, câu hỏi vẫn còn đang bỏ ngỏ. Vì những tín hiệu đầu tiên ấy vẫn đang cần, rất cần một sự cộng hưởng, trợ lực từ bên ngoài.

Mỗi êkip, mỗi lò, mỗi bầu hàng năm đều cho ra đời những sản phẩm của mình. Đức Trí mát tay với Hồ Ngọc Hà, Anh Khoa. Quốc Bảo với Thủy Tiên, Từ Hiền Trang…Tuấn Khanh đỡ đầu cho Đức Tiến, Nhật Thanh… Đó là chưa kể đến các công ty giải trí mà ca sĩ có thể đầu quân: Music Box, Thế Giới Giải Trí, Nhạc Xanh, … Tuy vậy, phụ thuộc vào hợp đồng với các công ty, màu sắc âm nhạc của ca sĩ cũng theo kiểu “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, chạy theo thị hiếu của một lớp công chúng nào đó.

Chúng ta đang chờ đợi những thay đổi. Có một mùa vàng những thành quả của nhạc Việt hay không, phải trông đợi vào bản lĩnh và ý thức mới của mỗi nghệ sĩ. Thắp lên hoài bão về một con đường nghệ thuật đích thực, khát vọng cất tiếng hát của mình bằng cảm xúc thời đại của ca sĩ trẻ chắc chắn sẽ được xã hội chung tay góp sức.

Anh Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét