Thứ Ba

Thanh Lam: "Không bùng lên rồi tắt ngấm"

Thanh Lam: "Không bùng lên rồi tắt ngấm"
Thứ Ba, 29/01/2008, 15:17 GMT + 7
Khác với thông lệ và cũng khác với nhiều ca sĩ khác, cuối năm tất bật ngược xuôi với nhiều chương trình, dự án âm nhạc và thậm chí cả sự bận rộn cố tạo, Thanh Lam lại khá thảnh thơi. Chị bảo năm qua chị đã làm được khá nhiều việc, nên bây giờ là thời điểm chị nghỉ ngơi.


- Các album của chị sau này bao giờ cũng không đủ 10 bài như thường lệ, chị duy tâm gì sao?
- Không, chỉ đơn giản là mình không muốn khán giả bị mệt vì nghe nhiều, chừng ấy là đủ, ăn ít thì bao giờ cũng đỡ bị ngấy hơn mà, như album mới Blue Ta chẳng hạn - 8 bài.

- Nhưng giá bán thì vẫn cứ cao, nhiều khi gấp rưỡi so với mặt bằng chung của các album khác phát hành trên thị trường?
- Vì giá thành để đầu tư sản xuất ra album không cho phép Lam có thể bán ra với giá thấp hơn. Nói thật, bây giờ thì Lam không quan tâm đến chuyện giá cả như thế nào nữa. Đĩa lậu hoành hành như thế thì hoặc người ta mua CD chép với giá rẻ như bèo, hoặc là mua CD gốc với giá cao và tất nhiên chất lượng xịn đúng nghĩa.
Với lại, Lam nghĩ, cái nào cũng có giá của nó. Người ta thích nghe mình, thì không mấy khi so đo chuyện giá cả thấp cao đâu.
- Chị có lắng nghe những dư luận, báo chí khen chê về sự kết hợp của mình, nhất là sự kết hợp ồn ào với Lê Minh Sơn thời gian qua? Có bao giờ chị bối rối với sự lựa chọn của mình?
- Mình nghĩ rằng khi làm ra bất cứ sản phẩm âm nhạc nào cũng có sự khen chế của dư luận và giới chuyên môn, không chỉ với Thanh Lam. Những người làm nghề bản lĩnh là phải biết cân bằng giữa sản phẩm - cái mình muốn với sự lay động xung quanh.
Nếu sợ bị áp lực như thế thì không bao giờ làm ra sản phẩm nào cả, không bao giờ có bản thể hoặc sẽ đánh mất bản thể.
Lam lắng nghe là để cân bằng chứ không phải làm tất cả những yêu cầu của người xung quanh. Làm nghệ thuật phải sáng tạo, dám phủ nhận cái cũ, làm hơn cái cũ.
Đôi lúc cũng hoang mang, nhưng nếu hoang mang quá, không cân bằng được thì sẽ không làm được gì. Lam tự tin mình là một người làm nghề bản lĩnh, một người giỏi nghề.
- Không ít ca sĩ thừa nhận hát chung với Thanh Lam nguy hiểm lắm, không cẩn thận là dễ bị "chới với" như chơi?
- Bạn có thể hỏi những người hát chung với Lam như Trọng Tấn, Tùng Dương, Thu Minh... là biết ngay thôi. Đạo diễn Phạm Hoàng Nam còn khen Thanh Lam hát song ca quá giỏi, đặt cái móng khá tốt, để người ta leo lên móng ấy.
- Khi hát chung với ngôi sao đàn em, chị có lo trước sức trẻ của họ không?
- Một người hát lâu năm thì chuyện này không đáng lo. Phải tự tin vào tư chất của mình.
- Có hai điều người ta hay nói về chị: hiếm khi nào chị hát mềm và lúc nào cũng có vẻ dư năng lượng thể hiện...
- Theo Lam, hát ngọt ngào, mềm mại, mơn man thì hàng trăm người có giọng hát bình thường đều có thể làm được. Nhưng để đưa ra một bài hát cá tính mạnh mẽ thì không phải ai cũng thể hiện được, hẳn nhiên nó phụ thuộc nhiều vào bản lĩnh, tư chất nghệ sĩ.
Lam cũng có cảm giác mình hát không bao giờ bị cạn năng lượng cả, nên có lúc muốn được phóng túng (trong cái biên độ giao động của mình) và lắm khi Lam phải tự tìm sự cân bằng.
- Vẫn là Diva số 1 nhưng không còn ở thời điểm ăn khách như các đàn em Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm,... chị có chạnh lòng?
- Lam là người luôn luôn chuyển động, biết vươn lên chứ không đứng hoài một chỗ. Mình biết rõ mình đang có gì, mình như thế nào, đang ở đâu. Có những giải âm nhạc chỉ le lói rồi tắt ngấm.
Lam không phải là loại bùng lên một cái rồi tắt ngấm. Đường đi của Lam là đường dài, Lam không cuống lên vì được hâm mộ hay ít được quan tâm. Lam rất bình thản trước những điều đó.

Thanh Lam trong đêm "Lam Xưa"
- Vậy chị có mừng không khi không phải là ca sĩ ăn khách nhất của thị trường nhưng vẫn được thừa nhận ngôi vị Diva đứng đầu bao năm qua?
- Chẳng ai lại không muốn khi hát được người ta yêu mến mình. Người ta công nhận mình Diva hay thế nào thì cũng là chuyện bình thường, quan trọng là vị trí đó ở lại trong lòng công chúng như thế nào. Ở những nước mà mọi thứ phát triển hết, đời sống kinh tế khá giả thì người ta mới quan tâm đến nghệ thuật nhiều, thưởng thức nghệ thuật mới cầu kỳ và đa dạng.
Ở xứ ta, âm nhạc vẫn chỉ là công cụ giải trí đơn thuần, sau một ngày đi làm mệt mỏi về, người ta chỉ mong được thư giãn với âm nhạc, để vui tai, để thoải mái. Vì vậy, sự lựa chọn của khán giả quả là khó khăn với Lam vì dòng nhạc của Lam không phải là dòng nhạc bình dân.
- Vậy chị sẽ là "Diva cô đơn" khi không mong tìm khán giả ở diện rộng?
- Lý tưởng rất quan trọng đối với Thanh Lam. Khi bạn đã lựa chọn, bạn phải theo đến cùng lý tưởng của mình.
- Là NSƯT rồi, chị có ngại mình bị "già" đi và sẽ ít show khi thực tế, ngoài các chương trình nghệ thuật chính thống, nghệ sĩ ưu tú thường không có nhiều show?
- Nếu vậy thì phải nói là Lam nằm trong số ngược lại, không chỉ có show ở các chương trình chính thống mà còn là nghệ sĩ bung ra hoạt động bên ngoài rất nhiều. Có danh hiệu rồi, Lam vẫn hát đều đấy thôi.
- Thường những người phụ nữ có cá tính mạnh trong âm nhạc thì trong đời sống hoặc cũng sẽ có cá tính tương tự, hoặc là đối lập hoàn toàn...
- Âm nhạc đối với người nghệ sĩ như là tấm gương phản ánh cảm xúc của mình. Đời sống tâm hồn như thế nào thì đời sống âm nhạc y như vậy, với trường hợp của Lam thì chí ít cũng giống đến 80%.
- Thanh Lam có muốn tái lập ban nhạc Phương Đông lẫy lừng xưa với những Quốc Trung, Trần Mạnh Tuấn...?
- Cũng muốn lắm chứ, thời ấy làm sao quên được. Khó, nhưng biết đâu đấy...
- Năm nay chị sẽ làm live show nữa chứ?
- Lam Xưa chỉ là một cuộc tổng diễn tập cho live show Thanh Lam - Một chặng đường ca hát trong năm nay. Sẽ có nhiều tuyệt chiêu hơn. Và chắc chắn sẽ làm. Lam Xưa cũng đã là một bước thăm dò và giới thiệu để tìm thêm các nhà tài trợ.
- Các live show thời gian qua đều năm trong khuôn khổ nhà hát, chị có muốn một show diễn thật hoành tráng ngoài sân vận động?
- Có chứ, Lam cũng thích lắm. Có thể trước khi giã từ sân khấu, Lam sẽ làm một live show thật tưng bừng ngoài sân vận động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét