Thứ Ba

Giới showbiz 2008 có gì để chờ đợi?

Giới showbiz 2008 có gì để chờ đợi?

[12/02/2008 10:59:26]
Nhạc Việt năm qua đã có những nỗ lực khá lớn để vươn tay chạm vào những thị trường âm nhạc lớn trên thế giới. Duyên dáng Việt nam, rồi các ca sĩ đi du học, rồi phát hành album tại nước ngoài như những cuộc ra đi vì quyết tâm cho một nền âm nhạc tương lai. Rồi thị trường trong nước cũng có sức hấp dẫn kì lạ với ca sĩ hải ngoại, họ trở về không chỉ hát mà còn phát hành album, thực hiện những live show lớn, hoành tráng với giá vé cũng cao ngất ngưỡng. Còn những diva, sao từ đàn anh đàn chị như Thanh Lam, Hồng Nhung, Phương Thanh, Lam Trường, đến cả những “mầm non”, “thần tượng “ mới như Phương Vy, Bảo Thy, Cao Thái Sơn,…cũng tung ra khá nhiều tuyệt chiêu, những hứa hẹn thật hấp dẫn cho khán giả để chờ đợi.Với khá nhiều hoạt động, ca sĩ ùn ùn kéo nhau làm show, phát hành album như mưa, ca sĩ trẻ thì mọc lên như nấm, nhạc Việt năm vừa qua tưởng chừng như rất phát triển và hứa hẹn dồi dào sinh lực cho năm nay, nhưng nếu điểm lại từng vấn đề thì cái gì cũng tù mù, và dấu hỏi to đùng đặt ra trước mắt là cái gì sẽ được chờ đợi nhất?

Dường như những cái tên như Lam Trường, Thanh Lam, Phương Thanh…đã quá quen thuộc với công chúng, danh vị và thương hiệu họ đã có và hình như đã tạm yên vị. Trong khi đó, đàn em như Hiền Thục, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Đăng Khôi,…thì vẫn loay hoay tìm kiếm cho mình mãi bản sắc riêng và chưa ai đạt được những thành tựu đáng nể. Người được nhiều tiên đoán cho gương mặt nữ nhạc nhẹ Giải Mai vàng Hồ Ngọc Hà thì lại bị Hồ Quỳnh Hương đánh bại, cô họa mi tóc nâu Mỹ Tâm sau vài năm đình đám thì có nguy cơ bị quên lãng trong năm 2007 vì những hoạt động mờ nhạt của mình. Rồi cho đến các gương mặt nam như Cao Thái Sơn, Đăng Khôi, Hà Anh Tuấn,…chưa có được những bước đi mau chóng như Đan Trường, Lam Trường trước đây.

CS. Lam Trường

Trong một thị trường bão hòa, ca sĩ nhiều, nhưng chất lượng lại ít, sự tin tưởng và ủng hộ của khán giả ngày càng phai nhạt thì cơ hội nào cho họ? Như ca sĩ Mỹ Lệ từng tâm sự: “Các ca sĩ trẻ hôm nay phải nỗ lực rất nhiều, và nhiều hơn cả thế hệ Mỹ Lệ mới có cơ may thành công. Vì ca sĩ ngày một đông, nếu không thật sự nổi bật và có phong cách riêng khó lòng mà tạo dựng được tên tuổi.” Nói như vậy không có nghĩa là con đường đến hàng “sao” là ngõ cụt với các bạn trẻ. Và khán giả cũng là nhân tố khá quan trọng trong quá trình “tìm sao” này. Nếu khán giả không biết chọn lọc, loại bỏ và từ chối những kiểu ca sĩ “rởm đời”, hát thì nhạt như nước ốc, bắt chước hết người này rồi người kia thì chẳng bao lâu nhạc Việt không còn một ai là cá tính, độc đáo, mà “cá mè một lứa” mà thôi!

Phải chăng “trâu chậm uống nước đục”? Các bạn trẻ trong thời buổi hôm nay có nhiều lợi thế nhưng cũng bất lợi vì thời bùng nổ, và khởi đầu nhiều hấp dẫn của nền nhạc nhẹ đã qua, thời kì bão hòa, nhàm chán và cạnh tranh phi lành mạnh đang đến mà ca sĩ trẻ không thể “vượt vũ môn”? Đáng lẽ ra, với những phòng thu hiện đại, các kĩ thuật âm thanh, ánh sáng tối tân, trang phục biểu diễn đẹp và cơ hôi giao lưu rất lớn thì ca sĩ trẻ phải làm được nhiều thứ hơn đàn anh đàn chị của mình chứ! Đưa mắt nhìn quanh, chọn lựa và sàng lọc thì chỉ có vài gương mặt tạo được ấn tượng về giọng hát như Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, gần đây có Thảo Trang, Bảo Thy,…nhưng để họ bước qua ngưỡng “sao” thì vẫn còn xa lắm. Hay chính tư duy của xã hội, giới trẻ về một “thần tượng” ngày càng dễ dãi hơn, không khắt khe, chỉ cần một giọng hát tạm, ngoại hình đẹp và biết thu hút là có thể trở thành “thần tượng”. Chính những cái danh xưng ngôi sao ca nhạc, thần tượng ngày càng được lạm dụng quá mức và trao tặng cho nhau dễ dàng quá mà tạo ra hiện tượng mất giá trị của “sao”!?

Giới showbiz 2008 sẽ có nhiều thay đổi và cuộc soán ngôi ngoạn mục không? Gương mặt nào có thể thay thế một diva Thanh Lam, một ngôi sao bình dân Phương Thanh…câu trả lời dành cho các ca sĩ trẻ. Hãy tìm tòi cái riêng của mình, phát huy mọi khả năng và tự tách mình ra khỏi sự lặp lại. Còn khán giả hãy tỉnh táo hơn và sàng lọc cho nhạc Việt những tài năng thật sự.

Dạ Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét