Thứ Ba

Lê Minh Sơn: "Thanh Lam chưa bao giờ hát hay như thế"

Lê Minh Sơn: "Thanh Lam chưa bao giờ hát hay như thế"

Ảnh minh họa
“Người đàn bà hát” Thanh Lam với sự kết hợp với âm nhạc của Lê Minh Sơn đã tạo nên sự bùng nổ trong sự nghiệp âm nhạc của mình, chị xuất hiện trong đêm nhạc của Lê Minh Sơn sau vài lần vắng bóng. Người ta đã từng “nghi ngờ” và đồn thổi nhiều xung quanh mối quan hệ của chị và Lê Minh Sơn. Nhưng vượt qua những thị phi ấy là sự cháy hết mình cho âm nhạc. Lam hát, như con tằm rút ruột nhả tơ. Từ Con trai bé bỏng da diết, nâng niu; Tìm anh bằng nụ cười lả lơi, gợi cảm, Trăng khuyết bay bổng, khát khao rồi đến Đá trông chồng đầy khắc khoải, đau đớn. Lê Minh Sơn đã phải thốt lên sau đêm diễn rằng, chưa bao giờ anh thấy Thanh Lam hát hay đến như vậy.

Cho dù không khí bóng đá giữa Olympic Brazin và Việt Nam “sôi sung sục”, dù giá vé cao ngất ngưởng trong cơn “bão giá”, rồi thời tiết thất thường của mùa mưa… nhưng khán phòng Nhà hát lớn vẫn chật cứng khán giả.


Ảnh minh họa
"Gã trai làng" lại ôm đàn và hát.

Họ đến, đơn giản để được nghe thứ âm nhạc mình thích, được gặp người nghệ sỹ họ yêu quý. Được đắm chìm vào một không gian âm nhạc gần gũi, giản dị nhưng sâu lắng và ngập tràn những giai điệu tình yêu.

Leminhsoon.netviet là đêm nhạc của “anh chàng nhà quê” Lê Minh Sơn được diễn ra 2 đêm mùng 1 và mùng 2 tháng 8. Có lẽ đây là nhạc sỹ “liều” nhất khi đã 3 năm nay, năm nào cũng tổ chức liveshow, và cho đến thời điểm này, chưa đêm nhạc nào của anh mà khán phòng Nhà hát lớn không chật kín khán giả.
Vẫn là Lê Minh Sơn “bụi bặm” và rất nghệ sỹ. Chỉ khác mái tóc lúc dài buộc búi tó, lúc thì “trọc lốc”, và tối qua là mái tóc dài kín gáy nhưng chải gọn gàng, thậm chí nhìn hơi "ngô ngố”. Nhưng âm nhạc của anh thì vẫn vậy, tràn ngập những hình ảnh của đồng quê, của những cánh cò, những hương lúa, của những chứa chan tình người nơi thôn dã, điền viên. Rồi lại khắc khoải bởi tình yêu, những hạnh phúc ngọt ngào, những đắng cay tan vỡ, những khát khao… rất đời thường mà bất cứ một trái tim nào cũng có thể cảm nhận và chia xẻ được.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngọc Khuê trong sáng, tinh khiết với Bên bờ ao nhà mình, Gió mùa về...


Lê Minh Sơn vẫn vậy. Không mới, và cũng chẳng bao giờ cũ. Anh từng quan niệm rằng, trong âm nhạc của Lê Minh Sơn không có khái niệm “cũ, mới” mà chỉ lạ sự “khác lạ” mà thôi. Mỗi lần anh xuất hiện là một điều khác lạ. Lúc thì là những màn flamenco sôi động đến no tai, lúc lại là những sự kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống và múa đương đại trên nền ca khúc dân gian mà anh từng khắc họa. Và như lần này, anh lại là một Lê Minh Sơn khác hẳn. Đó là sự sâu lắng, thâm trầm, giản dị nhưng bay bổng.
Sân khấu không có bất cứ một sự trang trí nào ngoài dàn nhạc và những chiếc đèn laze. Không múa, không hát bè, không song ca. Tất cả chỉ là những tự sự. Ca sỹ tham gia vẫn là những cái tên gắn liền với âm nhạc của anh: Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Trọng Tấn và ca sỹ trẻ Sao Mai điểm hẹn Hà Linh.

Ngọc Khuê trong sáng, tinh khiết với váy trắng, tóc dài khi hát 3 ca khúc trong album đầu tay của cô: Gió mùa về, Bên bờ ao nhà mình, Người ở người về. Lần đầu tiên Gió mùa về được trình diễn trong đêm nhạc của Lê Minh Sơn, cho dù đó là một trong những ca khúc đầu tay của anh viết về đề tài xã hội. Và có lẽ, cũng là lần đầu tiên, một tiếng rao “đồng nát” dân dã của người lao động nghèo được cất lên ở một không gian sang trọng của Nhà hát lớn, khiến nhiều người xúc động.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tùng Dương "ma mị" với Chạy trốn, Ôi quê tôi...

Tùng Dương với âm nhạc của Lê Minh Sơn cũng có nhiều duyên nợ. Được khán giả biết đến chính cũng nhờ những ca khúc của Sơn trong sân chơi Sao Mai điểm hẹn 2004, và chính những ca khúc này đã đưa tên tuổi của Tùng Dương lên một “đẳng cấp” khác. Những Ôi quê tôi, Chạy trốn, Em, Trăng khát, Trăng khuyết, Đá trông chồng…đã góp phần đưa giọng hát Tùng Dương lên vị trí giọng ca nam số một nhạc nhẹ Việt Nam hiện nay theo đánh giá của nhiều người; cả báo giới, chuyên môn và khán giả.
Tùng Dương càng hát càng hay, khi thì ma mị, quyến rũ, lúc lại tinh tế, bay bổng. Phải nói âm nhạc của Lê Minh Sơn như có một ma lực, lôi cuốn chính cái hồn trong con người Tùng Dương, anh hát như “nhập đồng”, nhưng lại thanh thản, nhẹ bẫng trong một không gian âm nhạc như bảng lảng, vô định.

Ảnh minh họa
"Thanh Lam chưa bao giờ hát hay như thế"

Lê Minh Sơn từng tâm sự rằng, anh sẽ không dám hát nữa sau liveshow Đêm của Sơn năm trước, giờ chỉ dám hát quảng cáo 30 giây thôi. Thế nhưng, khi sự ngẫu hứng của chàng nhạc sỹ nổi lên thì anh lại ôm ghita, cất tiếng hát quai quái của mình. Ca khúc Con trai bẻ bỏng là tác phẩm anh tâm đắc nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, được sáng tác xuất phát từ câu hát cũng đầy… ngẫu hứng của cậu con trai 4 tuổi. Rồi Thanh Lam bỗng xuất hiện, đẩy phần cuối bài hát lên cao trào, tạo kịch tính bất ngờ.
“Người đàn bà hát” Thanh Lam với sự kết hợp với âm nhạc của Lê Minh Sơn đã tạo nên sự bùng nổ trong sự nghiệp âm nhạc của mình, chị xuất hiện trong đêm nhạc của Lê Minh Sơn sau vài lần vắng bóng. Người ta đã từng “nghi ngờ” và đồn thổi nhiều xung quanh mối quan hệ của chị và Lê Minh Sơn. Nhưng vượt qua những thị phi ấy là sự cháy hết mình cho âm nhạc. Lam hát, như con tằm rút ruột nhả tơ. Từ Con trai bé bỏng da diết, nâng niu; Tìm anh bằng nụ cười lả lơi, gợi cảm, Trăng khuyết bay bổng, khát khao rồi đến Đá trông chồng đầy khắc khoải, đau đớn. Lê Minh Sơn đã phải thốt lên sau đêm diễn rằng, chưa bao giờ anh thấy Thanh Lam hát hay đến như vậy.

Ảnh minh họa
Trọng Tấn vẫn ngọt ngào với À í a

Trọng Tấn xuất hiện bất ngờ với À í a không theo những “phom” kịch bản sẵn có, tức là “ngôi sao” sẽ kết chương trình. Sau sự cuồng nhiệt, dữ dội của Thanh Lam là một giai điệu êm ái nhưng cũng đầy tâm sự của Trọng Tấn về những làng quê đang quá trình đổi mới. Trọng Tấn vẫn thế, hát tròn trịa, ngọt ngào như ngày anh đoạt giải Bài hát Việt. Và chương trình bất ngờ kết thúc sau cái cúi đầu chào của Trọng Tấn khiến khán giả hoàn toàn bất ngờ. Lê Minh Sơn là vậy, lúc nào cũng khác người nhưng lại tạo nên cảm giác thú vị. Sự kết thúc bất ngờ đến nỗi, anh chào cảm ơn khán giả xong rồi mà mọi người vẫn ngồi yên trên ghế, dường như họ vẫn chưa dứt ra được khỏi những cảm xúc đang còn vương vấn giữa người hát và người nghe.

Ảnh minh họa
Hà Linh - sự kết hợp mới trong âm nhạc của Lê Minh Sơn?

Trong đêm nhạc này, còn phải kể đến sự xuất hiện của ca sỹ trẻ Hà Linh, người đã "dũng cảm" goi điện cho Lê Minh Sơn đặt hàng anh viết ca khúc để cô đi thi Sao Mai điểm hẹn. Gót sen là ca khúc mà cô đã hát trong đêm Tự chọn tại Sao Mai điểm hẹn, và trong đêm nhạc của Sơn, cô đã hát lại bài đó. Hà Linh dù hơi run vì đứng chung sân khấu toàn "sao", nhưng cô đã thể hiện được bản lĩnh của một Sao Mai, cô hát khá hay ca khúc này.

Trước khi leminhson.netviet diễn ra, nhiều người đã lo ngại cho anh vì showbiz Việt đang trong tình trạng “đóng băng”. Người bạn đồng nghiệp của Sơn - nhạc sỹ hàng “sao” của Sài Gòn, Quốc Bảo cũng vừa có 2 đêm nhạc tại Nhà hát Hòa Bình và được báo chí phía Nam đánh giá là thành công về nghệ thuật nhưng thất bại về mặt doanh thu, đã thế, cơn “bão giá” đang hoành hành từng góc nhỏ của đời sống… những người yêu mến Lê Minh Sơn lo sợ rằng anh sẽ rơi vào tình trạng… ế ẩm.

Thế nhưng, những lo lắng ấy dường như tan biến khi còn 2 ngày trước giờ mở màn, Lê Minh Sơn đã cười rất tươi thông báo rằng vé của 2 đêm đã bán hết sạch, và đêm đầu tiên đã chứng mình điều đó, bên ngoài Nhà hát lớn, nhiều “phe vé” lượn lờ, còn bên trong, đã không có một ghế trống nào. Và, cũng còn một điều đặc biệt nữa đối với đêm nhạc của Lê Minh Sơn, đó là khán giả của anh, có đến khoảng 1/4 là những vị khách nước ngoài. Và họ, dường như là những người cổ vũ anh nhiều nhất, nhiệt tình nhất, thậm chí khi kết thúc chương trình, họ còn đứng rất lâu ở tiền sảnh Nhà hát lớn để bình luận về đêm nhạc của anh.

Ngô Bá Lục - (ảnh Sơn Saa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét